top of page

BÍ MẬT CHO MỘT SỨC KHOẺ TỐT - Kỳ 3

Updated: Nov 17, 2023

Kỳ 3: Ăn uống - sức mạnh của dưỡng chất


Muốn khoẻ mạnh thì mỗi người nên sống hoà hợp và tuân theo các quy luật của tự nhiên. Sinh vật nói chung và con người nói riêng, thức ăn là một điều không thể thiếu, nó cung cấp dưỡng chất và năng lượng cần thiết để duy trì sự sống. Tuy nhiên, xã hội ngày nay, chúng ta không chỉ ăn để sống nữa mà phải ăn như thế nào để có một sức khoẻ tốt.


Thức ăn như thế nào, ăn lúc nào, cách ăn ra làm sao là yếu tố then chốt quyết định sức khoẻ của chúng ta. Sau đây, mời bạn đọc bài viết chia sẻ 4 quy tắc đơn giản cho việc ăn uống lành mạnh để phòng bệnh và duy trì sức khoẻ lành mạnh.





1. Quy tắc đầu tiên


Chọn lựa chế độ ăn lành mạnh là chọn những thực phẩm tươi ngon, bổ dưỡng và chưa qua tinh chế. Chế độ dinh dưỡng cũng giống như xây nhà vậy. Vật liệu dùng để xây nhà quyết định độ bền chắc của ngôi nhà, đúng không nào?.


Thực phẩm tinh chế là những thực phẩm đã bị lấy đi hết các chất dinh dưỡng, hầu hết các vitamin, khoáng chất và dưỡng chất khác đã bị chiết ra hoặc tiêu tan trong quá trình chế biến. Những thông số về giàu vitamin, dưỡng chất trên các phương tiện truyền thông và quảng cáo đang cố đánh lừa người tiêu dùng về sự thật đằng sau đó. Điều mà các nhà sản xuất đang làm là lấy đi 100 dưỡng chất rồi thêm vào 5 vitamin nhân tạo, đó không thể được gọi là "giàu vitamin" được.





2. Quy tắc thứ hai


Chúng ta không thể hấp thụ tốt dưỡng chất nếu hệ tiêu hoá không hoạt động tốt tại thời điểm nạp vào. Hãy nhớ rằng ta không chỉ thể hiện những gì mình ăn, mà còn là thời điểm và cách ta ăn. Ăn thực phẩm toàn phần mà không tiêu hoá được thì cũng bằng thừa, và cách duy nhất để đảm bảo tiêu hoá tốt là ăn đúng giờ và đúng cách.


Lấy ví dụ, nếu nhai không kỹ thì ta khó mà tiêu hoá được thức ăn. Tương tự, cơ thể ta không thể tiêu hoá tốt khi ta vừa ăn vừa bực tức, mệt mỏi hoặc ăn vội ăn vàng. Không ít người trong đời sống hiện nay coi việc ăn chỉ cho qua bữa, ăn vội ăn vàng để chuyển sang làm việc khác, rồi lại quay sang thắc mắc tại sao mình lại khó tiêu.


Nhưng có lẽ trở ngại lớn nhất của quá trình tiêu hoá là thời điểm ta ăn. Mọi sự trong tự nhiên đều hoạt động theo những thời điểm chính xác đã được định sẵn. Từ lúc mặt trời lặn đến lúc hoa tulip nở, vạn vật đều có thời điểm của nó, và cơ thể con người cũng không phải ngoại lệ. Cơ thể con người có đồng hồ sinh học riêng của nó, chính xác hơn ta có thể tưởng tượng.


Khi ta ăn khuya, hệ tiêu hoá phải hoạt động suốt đêm. Não cũng không được nghỉ ngơi vì nó phải gửi tín hiệu đến dạ dày và ruột trong đêm để sản xuất những chất hoá học và chất dịch cần thiết phục vụ cho quá trình tiêu hoá. Ngoài ra, ta cũng không nên ăn khi mệt mỏi và căng thẳng vì khi đó, hệ tiêu hoá hoạt động không tốt, dẫn đến thức ăn khó tiêu.





3. Quy tắc thứ ba


Không nên ăn quá no. Đó không chỉ là lời khuyên mà còn trở thành một nguyên tắc sống của người dân tại Okinawa - Vùng đất của những người bất tử.


Ở nơi đây họ truyền tai nhau một thuật ngữ: "Hara Hachi Bu", nó có nghĩa là: Ngừng ăn khi bạn đã lắp đầy 80% dạ dày. Thói quen này hoàn toàn dựa trên nguyên lý sinh học cơ bản. Dạ dày mất khoảng 20 phút để gửi tín hiệu đến não rằng nó đã đầy. Một kiến thức quan trọng nữa mà bạn cần nắm là kích thước khoẻ mạnh của dạ dày chỉ bằng cỡ nắm tay. Nếu ta ăn quá nhiều, dạ dày bị kéo giãn ra và điều này cản trở quá trình tiêu hoá không khác gì việc cho quá nhiều than vào bếp lò làm tắt ngọn lửa.





4. Quy tắc thứ tư

70% chế độ ăn uống của ta nên là thực phẩm giàu nước - trái cây tươi, rau củ, hạt mầm và các loại đậu. Phần 30% còn lại là tinh bột, protein và chất béo.

Nếu bạn quan sát rộng ra sẽ thấy một điều đặc biệt rằng, Trái đất là hành tinh có sự sống đa dạng và hoàn hảo là vì nó có 70% là nước, cơ thể ta cũng là một dạng sống hoàn hảo vì 70% cơ thể người cũng là nước. Chế độ ăn chủ yếu thực phẩm giàu nước mang đến sự tinh khiết và bổ dưỡng. Nếu không có đủ chất lỏng, máu trong cơ thể ta trở nên quá đặc và các chất độc sẽ không được đào thải hiệu quả. Thực phẩm ta ăn vào nên hỗ trợ cho quá trình xây dựng và thanh lọc cơ thể.





Cảm ơn bạn đã đọc bài viết “Ăn uống - sức mạnh của dưỡng chất” trong chuỗi bài viết “Bí mật cho một sức khoẻ tốt” trên Blog 3 gốc nhé.


*Đừng bỏ lỡ các bài viết dưới đây


Bạn đã nhận được giá trị nào từ bài viết này, hãy để lại bình luận cho chúng tôi biết nhé!


Nội dung: Thiện Phong

Biên tập: Khánh Vi

Hình ảnh: Trang


70 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating