top of page

TẠI SAO PHỤ NỮ THÀNH CÔNG VỀ SỰ NGHIỆP NHƯNG GIA ĐÌNH ÍT HẠNH PHÚC?

Updated: Mar 18


Phụ nữ hiện đại ngày càng tự chủ - tự tin - quyết đoán để thành công trong sự nghiệp, khẳng định bản thân trong xã hội. Tuy nhiên, nhiều trường hợp gia đình lại không hạnh phúc. Phụ nữ nhiều khi phải cân nhắc lựa chọn: Thành công sự nghiệp hay Hạnh phúc gia đình, hai từ này dường như không đi kèm với nhau.


Suy nghĩ này có thật sự đúng?


Blog 3 gốc xin gửi tặng đến độc giả chủ đề “Cách nào để thành công sự nghiệp - hạnh phúc gia đình đi đôi với nhau”. Hy vọng qua bài viết này, chị em phụ nữ sẽ có cho mình nhận thức, giải pháp đúng đắn để cân bằng cuộc sống.




MỤC LỤC


***

1. KHI THÀNH CÔNG SỰ NGHIỆP TỈ LỆ NGHỊCH VỚI HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH


Từ lâu chúng ta không còn quá bất ngờ khi chứng kiến những nữ ca sĩ, diễn viên nổi tiếng vướng vào ly hôn hoặc những nữ doanh nhân thành đạt vạn người mê nhưng lại đối diện kết cục đường ai nấy đi với người bạn đời. Trước đây, chúng ta đều cho rằng cuộc sống sung túc như vậy thì họ phải sống hạnh phúc nhưng nhiều thực tế lại chứng minh điều đó ngược lại.


1.1 Càng nhiều tiền càng khó kết nối với con cái


Không biết bận rộn như thế này, bạn có từng nghe qua câu chuyện của những Rich-kid trên phim hay ngoài đời thực. Đó là câu chuyện về những đứa trẻ sống trong nhung lụa, giàu sang. Mặc dù ba mẹ chu cấp đủ đầy vật chất, tưởng cuộc sống đầy vui vẻ suôn sẻ vậy mà lại bị mất kiểm soát cảm xúc, rơi trầm cảm.


Những đứa trẻ ấy thân thiết với người giúp việc hơn cả người đã mang nặng đẻ đau mình. Thậm chí có những đứa trẻ trở nên bất cần, không nghe lời, ăn chơi, hưởng thụ, gây chuyện, sinh ra ở vạch đích nhưng cảm thấy cuộc đời quá vô nghĩa. Có những đứa trẻ còn phát ngôn “Con không cần mẹ nữa” khi mẹ phàn nàn về những hành xử chưa đúng mực. Câu nói sát thương đó không chỉ xuất hiện trên phim ảnh, mà trong đời thực tồn tại cũng không ít.


Khi ba mẹ mải mê kiếm tiền, lao đi vun vén địa vị danh vọng, phó mặc sự lớn lên của con cho tạo hóa hay một người xa lạ, thì cuộc sống vật chất có đủ đầy đi nữa con cũng không muốn chia sẻ với mẹ những chuyện riêng tư của mình. Từ đó sự kết nối giữa ba mẹ và con ngày càng rời rạc, nhạt nhòa. Đối diện với câu chuyện này cả 2 phản ứng tiêu cực: “Con trở nên ngỗ ngược, phá phách hoặc thu mình lại tối đa - Mẹ cảm thấy mỏi mệt, không hiểu con còn muốn gì ở cuộc sống sung túc này nữa”.


Dù đây không phải là tất cả, đây chỉ là những lát cắt nhỏ trong cuộc sống đầy phức tạp này, nhưng cũng là một điều đáng để những người phụ nữ bận rộn trong công việc suy ngẫm về thiên chức làm mẹ của mình. Bởi khi những đứa trẻ cảm thấy bị bỏ rơi, bị lãng quên thì có bao nhiêu tiền cũng không thể bù đắp lại được.


1.2 Càng nhiều danh vọng càng tạo khoảng cách với bạn đời


Một người phụ nữ giỏi giang là niềm tự hào của cả gia đình. Biết bao người ngưỡng mộ, ca ngợi, coi là hình mẫu lý tưởng. Người bạn đời ban đầu cũng cảm thấy hãnh diện vì bạn vô cùng. Công việc cứ thế mải miết trôi, đến một ngày bạn phát hiện người đầu ấp tay gối của mình có người phụ nữ khác. Bạn rơi vào bế tắc vì nghĩ một người phụ nữ tuyệt vời như bạn dễ gì chồng ruồng bỏ, bạn đinh ninh cho rằng “vợ giỏi, con khôn anh ta còn muốn gì nữa?


Nhưng hóa ra bạn nhầm, bạn gục ngã khi chồng tuyên bố Không có anh, em vẫn có thể sống tốt nhưng không có anh thì cô ấy sẽ không sống nổi”. Còn gì đau đớn hơn khi người đàn ông từng đồng cam cộng khổ lại muốn che chở người phụ nữ khác. Tệ hơn người đó thậm chí không xinh đẹp bằng bạn, không giỏi giang cũng chẳng quyền lực được như bạn. Con tim bạn vỡ vụn khi lý do chồng đưa ra là bạn quá mạnh mẽ, độc lập, còn cô gái ấy quá yếu đuối, mỏng manh. Bạn nghĩ rằng tất cả chỉ là ngụy biện mà thôi.



phu nu thanh cong
Đằng sau một người phụ nữ quyền lực, tự tin trong công việc, có thể là hình ảnh một gia đình chưa hạnh phúc

Rõ ràng bạn hy sinh rất nhiều cho gia đình, bạn bươn chải vật lộn mưu sinh để có thu nhập, củng cố địa vị để mọi người nở mày nở mặt nhưng chồng lại không thấu hiểu sự vất vả đó. Bạn càng muốn giải thích, kể công lao cho chồng thì chồng càng trở nên giận dỗi, cáu gắt, thậm chí thờ ơ bỏ đi tụ tập bạn bè và nhậu nhẹt, chẳng buồn quan tâm đến bạn. Những câu nói “em thì giỏi rồi” hay “em tự quyết định được còn hỏi anh chi nữa” khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, bất lực, stress vô cùng. Cuộc sống hôn nhân của bạn rơi vào cảnh “đồng sàng dị mộng” vì không tìm được tiếng nói chung.


Thậm chí nhiều ông chồng còn ghen tuông vô cớ khi thấy bạn ngày càng tự tin, xinh đẹp, có nhiều mối quan hệ. Lúc này bạn có tiền, có quyền, có địa vị nhưng lại tự hỏi gia đình có còn là nơi để trở về? Tại sao ngày xưa vất vả là thế, nhọc nhằn là thế, thiếu thốn là thế nhưng cuộc sống lại đầm ấm, hạnh phúc. Giờ khá khẩm hơn, nhà cao cửa rộng hơn, có thể cho con nhiều thứ hơn thì lại cảm thấy cô đơn, trống trải đến vậy?


Tất nhiên không phải người phụ nữ thành công nào cũng gặp sự trớ trêu như thế. Nhưng không phủ nhận rằng hào quang rực rỡ bên ngoài cũng mang lại nhiều những phiền não và thử thách cho người phụ nữ trong hạnh phúc gia đình. Sự rời rạc, thiếu kết nối với con, nhạt nhòa trong tình cảm với chồng là một minh chứng điển hình.


2. TẠI SAO PHỤ NỮ THÀNH CÔNG LẠI KHÓ HẠNH PHÚC?


Dù phụ nữ thành công đến mấy thì sâu thẳm bên trong vẫn len lỏi 2 chữ “hạnh phúc”. Khi gặp đổ vỡ hay trục trặc trong hôn nhân, hiếm ai chịu ngồi xuống để nhìn lại bản thân, để soi chiếu xem mình đã như thế nào mà nhận kết cục này. Ngược lại, ta thấy mình giống như nạn nhân, ôm đầy thương tích trong lòng vì không ai thấu hiểu.


Không phủ nhận phụ nữ thành công là những người cực kì tự tin, giỏi giang, quyết đoán, xông xáo, thích làm chủ mọi cuộc chơi, nhiều mối quan hệ chất lượng và xoay chuyển tình thế rất linh hoạt. Vậy đâu là nguyên nhân khiến những người phụ nữ xuất sắc như vậy khó hạnh phúc trong gia đình?


2.1 Ít thời gian chất lượng cho gia đình


Bạn hết mình với công việc là điều vô cùng đáng trân trọng và bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào cũng cần những người tâm huyết như bạn. Nhưng có khi nào trước sự cầu toàn của bản thân với gia đình, bạn tự hỏi: đã bao lâu rồi mình chưa dành trọn vẹn tâm tư để nấu một bữa cơm cho chồng con mà trong đầu không nghĩ đến công việc? Đã bao lâu bạn bỏ bê thói quen ngồi cùng con ôn bài, nghe con kể chuyện ở trường ở lớp? Và đã bao lâu bạn quên dành thời gian chất lượng để hẹn hò, tâm tình cùng người bạn đời như thuở mới quen nhau?


Liệu có người đàn ông nào cảm thấy ấm áp khi chứng kiến bạn sau giờ làm vẫn điện thoại ngọt ngào với đối tác nhưng lại nói năng cộc lốc với mình? Liệu có đứa con nào cảm thấy trọn vẹn yêu thương khi thứ bạn cho chúng chỉ là tiền và một người giúp việc?



Quá bận rộn với công việc khiến bạn không còn thời gian cho gia đình

Giữa cuộc sống bộn bề này, bạn hoàn toàn có thể nhờ ông bà trợ giúp, thuê người giúp việc, chọn gia sư riêng nhưng đừng phó mặc tất cả rồi đánh mất luôn sự hiện diện của mình với người thân. Không nhất thiết là dẹp hết các chuyến công tác dài ngày, cũng chẳng cần cắt xén công việc, chỉ là khi trở về tổ ấm rồi, bạn sống trọn vẹn với hiện tại chứ đừng để tâm tưởng lan man bởi kế hoạch, sổ sách, dự án còn dở dang. Đôi khi sự rạn nứt đến từ những việc bạn cứ cuống cuồng lo lắng chuyện này nọ, công việc mà quên đưa một ánh mắt âu yếm với người thương hay một cái ôm thật ấm cho con cái.


2.3 Bản ngã tăng, thiên tính “nữ” giảm


Trở thành một người phụ nữ thành đạt đồng nghĩa với việc cá tính và cái tôi của bạn lớn. Vì bản thân giỏi giang nên bạn không thể chấp nhận việc con cái học hành làng nhàng, lớn lên mờ nhạt. Vì vậy bạn lựa chọn áp đặt mọi thứ vì nghĩ những giải pháp của mình dành cho con đều đúng. Bạn thành công mà, nên tất nhiên bạn tin những “đường lối” bạn đưa ra chắc chắn không cần suy nghĩ. Bạn cũng chẳng cần lắng nghe ý kiến con nhiều, vì nó “trẻ trâu”, chưa trải sự đời, làm sao mà biết cái gì tốt cho tương lai hơn bạn.


Sự thành đạt trong công việc khiến cho bạn tự tin nhưng đôi khi lại âm thầm coi thường người khác. Vì vậy có lẽ bạn dễ dàng quyết định một số việc lớn trong gia đình mà không cần người khác tham gia. Sự tự tôn đó tỉ lệ thuận với sự tự ti của các ông chồng. Điều đó khiến họ dần không có tiếng nói chung, không cảm thấy được tôn trọng, thậm chí có chút sợ hãi. Và dù họ có thành đạt hơn bạn đi nữa, thì việc sự mềm mại, nữ tính của bạn đã giảm đi ít nhiều cũng khiến họ thấy cuộc sống gia đình mất cân bằng.


Ở cơ quan, bạn có thể “thét ra lửa”, đứng trên vạn người để áp đặt, để ra lệnh nhưng bạn đừng dại dột vác vai diễn này về nhà, cũng đừng mang những áp lực, stress xả vào người thân. Sự cầu toàn quá mức, lại luôn cho bản thân là đúng, cộng thêm một giọng điệu đầy “cấp trên” chỉ khiến chồng con mỏi mệt, ngột ngạt.


2.3 Chưa được người bạn đời thấu hiểu


Việc một người phụ nữ thành công trong sự nghiệp nhưng gia đình ít hạnh phúc không chỉ đến từ sự mất cân bằng của người phụ nữ mà còn cũng còn đến từ phía các ông chồng. Dù xã hội đã đổi thay nhiều nhưng ý thức hệ phong kiến vẫn ít nhiều “lưu trữ” trong tư tưởng cánh mày râu. Họ vẫn muốn mình là trụ cột trong nhà chứ không muốn mình thua vợ cả về tài chính lẫn địa vị. Khi thấy vợ “giỏi” hơn, độc lập và quyết đoán, họ cảm thấy bản lĩnh phái mạnh, bản năng bảo vệ của mình bị “dìm”, bị đe dọa.


Tóm lại, dù nguyên nhân đến từ bên trong hay bên ngoài thì cốt lõi vẫn bắt nguồn từ bản ngã của một người phụ nữ có tâm mong cầu lớn. Vì ôm đồm nhiều thứ với sự cầu toàn quá cao nên khi mất cân bằng, phụ nữ dễ rơi vào trạng thái sân giận với chồng con theo kiểu “giận cá chém thớt”. Hoặc công việc quá áp lực, về đến nhà lại chồng chất việc gia đình cũng khiến phụ nữ khó kiểm soát cảm xúc mà tạo ra nguồn năng lượng không tốt cho mọi người xung quanh. Khi tâm bạn không dễ thương và thái độ của bạn cũng chưa đủ dễ thương thì thật khó để mang lại sự thuận hòa trong gia đình.


Nhìn thấy những thử thách trước mắt không có nghĩa phụ nữ chúng mình chùn bước rút lui hoặc chọn một trong 2. Vậy thì cách nào sẽ giúp chúng ta lựa chọn cả thành công và hạnh phúc mà vẫn giữ được trạng thái tuyệt vời của sự cân bằng?


3. LÀM SAO ĐỂ THÀNH CÔNG MÀ VẪN HẠNH PHÚC TRỌN VẸN?


Dựa dẫm quá cũng không được mà độc lập quá cũng chẳng xuôi. Chu toàn được gia đình thì lại phải cắt bớt công việc. Toàn tâm với công việc thì khó đảm bảo sắp xếp ổn thỏa công việc nhà. Làm phụ nữ thật là khó ghê! Vậy nhưng vẫn có những người phụ nữ vẹn tròn cả hai thật đáng khâm phục. Đó là những người phụ nữ bản lĩnh rất mạnh, nội lực rất lớn, có khả năng tự cân bằng chính mình trước khi cân bằng công việc và gia đình.


31. Suy ngẫm mục đích của sự nghiệp thành công


Thành công là gì? Hạnh phúc là gì?

Nhiều tiền để làm gì? Nổi tiếng để làm gì?

Có khi nào bạn tự hỏi lòng mình: Rốt cuộc mình thành công để khẳng định bản thân, thỏa mãn cái tôi được mọi người ca ngợi, thỏa mãn lòng tham vật chất - danh vọng của mình hay là vì muốn mang lại cuộc sống tốt hơn cho bản thân, con cái và gia đình?


Nếu chỉ vì cái tôi bản thân, vì những ngợi ca phù phiếm khi sở hữu chiếc túi hàng hiệu, bộ đồ đắt đỏ ngoài kia thì rõ ràng bạn chưa hoàn toàn sẵn sàng cho một mái ấm hạnh phúc.

Còn nếu vì gia đình, thì bạn lại đang mất cân bằng khi hiểu lầm rằng tiền sẽ giúp bạn giải quyết tất cả mà quên tưới tẩm bằng sự hiện diện, sự mềm mại, sự quan tâm của một người mẹ, người vợ. Tiền có ý nghĩa gì, thành công để làm gì khi bạn cô đơn trong chính ngôi nhà của mình?


Không phủ nhận thành công sẽ khiến con người hạnh phúc.

Không phủ nhận vật chất, tiền bạc sẽ khiến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Cũng không thể phủ nhận, phụ nữ cần tự tin, xinh đẹp, dám nghĩ dám làm, thậm chí quyết liệt, độc lập, tự chủ, mạnh mẽ.

Nhưng trên con đường xây dựng sự nghiệp, bạn đừng quên rằng tất cả những nỗ lực hôm nay của mình mục đích là để làm gì. Có bao nhiêu tiền đi nữa cũng không thể mua được tuổi thơ của con; có để lại bao nhiêu tài sản cũng không thể rung động con tim bằng sự quan tâm hiện diện trọn vẹn của người mẹ.


Khi bạn quay vào bên trong, lắng lòng lại, hiểu vì sao mình nỗ lực cho công việc, bạn sẽ biết cách cân bằng giữa công việc và gia đình ở mục 3.2


3.2 Cân bằng giữa công việc và gia đình


Mỗi người chỉ có 24h và để đòi hỏi sự chu toàn của phụ nữ chúng mình cả công việc lẫn gia đình là một điều cực kỳ khó. Thậm chí có thể sẽ vấp phải làn sóng phản đối dữ dội của nhiều chị em trong thời buổi nữ quyền lên ngôi. Nhưng bản thân chúng ta có nhiều thành tựu trong công việc chứng tỏ khả năng sắp xếp thời gian cũng không phải dạng vừa. Hãy vận dụng những kỹ năng đã được thực chứng đó để sắp cân bằng giữa gia đình và công việc bạn nhé!


Cân bằng không có nghĩa dành thời gian 50-50. Bởi công việc, đam mê là một phần tất yếu của cuộc sống giúp phụ nữ chúng mình tự lập, không sống dựa dẫm, trở thành gánh nặng. Cân bằng đến từ những thay đổi nhỏ nhỏ như thế này:


Dành thời gian chất lượng cho gia đình


Ừ thì bạn có thể thuê gia sư, thuê bảo mẫu, cho con học ở một trường tốt phù hợp với khả năng tài chính của mình nhưng đừng phó mặc hoàn toàn và cho rằng mình đã làm đủ trách nhiệm rồi. Thi thoảng khi con hỏi bài đừng gạt phắt “mẹ đang bận” mà hãy âu yếm lắng nghe con, cùng con trải nghiệm và đồng hành trên suốt hành trình lớn lên của con. Hãy dạy con trưởng thành từ 3 gốc. Khi con vững vàng về đạo đức - trí tuệ - nghị lực, con hoàn toàn có thể tự lập mà không cần mẹ dành quá nhiều thời gian cũng như lo lắng, bất an về con rồi.


phu nu hanh phuc
Dạy con trưởng thành từ 3 gốc là cách để ba mẹ có nhiều thời gian chất lượng cho gia đình và công việc

Con cái là tài sản vô giá nhất của ba mẹ, thật tiếc nếu trong 1 tuần dài bạn làm việc 7/7 ngày mà không hề có kế hoạch dành 1 buổi hay chỉ 1-2 tiếng để hiểu thương, gắn kết gia đình. Bạn có thể lồng ghép bằng việc gắn kết sự phát triển bản thân với lợi ích cộng đồng như cùng gia đình nhặt rác làm xanh sạch môi trường, cả nhà cùng leo núi, san sẻ chút ít thu nhập tốt của bản thân giúp đỡ những người chưa may mắn bằng mình, dùng sự nổi tiếng của bản thân để lan tỏa những điều tử tế. Nếu bạn có thể khéo léo “bánh mì kẹp giáo dục” bằng những việc tử tế thì không những con bạn có nhiều trải nghiệm chất lượng, chồng cảm mến lòng nhân ái mà gia đình cũng thêm gắn kết hơn.


Coi chồng là một nơi để nương tựa


Không dựa dẫm chồng nhưng cũng đừng coi anh ấy như người vô hình. Hãy luôn xây dựng quan hệ “nương tựa” để cùng nhau vun vén tổ ấm, cùng nhau nuôi dạy con, quyết định những việc quan trọng trong gia đình và hỗ trợ nhau trong công việc. Trong mối quan hệ này chúng ta cần có nhau, nên cần tôn trọng, lắng nghe và thấu hiểu. Không chỉ cảm thấy hạnh phúc mà công việc của bạn cũng sẽ thăng hoa hơn nếu có một người chồng luôn san sẻ việc gia đình và không ngại ngần góp ý cho những kế hoạch riêng của bạn.


Vẫn biết công việc của bạn nhiều áp lực, stress nhưng đừng mang những khó chịu, sân giận đó về nhà trút lên chồng con (điều này hoàn toàn khác với việc chia sẻ để được thấu hiểu). Cũng đừng vì bản thân quá giỏi giang mà đòi hỏi con phải xuất sắc toàn diện ở trường, không cần biết con đam mê, sở thích gì. Đặc biệt cẩn trọng trong việc áp đặt con một cách “bạo lực”, đòi hỏi chồng với giọng điệu đanh thép như cách bạn làm với nhân viên, cấp dưới của mình.


Thực hành lối sống tỉnh thức


Thực hành lối sống tỉnh thức nghĩa là khi làm việc gì đó bạn hãy làm một cách chuyên chú, tập trung trọn vẹn. Khi kèm con học thì chỉ tập trung hiện diện với con, khi trò chuyện với chồng thì tâm trí chỉ có anh ấy, khi làm việc thì dành 100% suy nghĩ cho công việc. Điều này khiến cho bạn sở hữu những khoảng thời gian chất lượng. Để hiệu quả hơn, bạn nên lập To-do list mỗi ngày. Việc này hữu ích với tất cả mọi người, đặc biệt là những phụ nữ luôn bận rộn, ôm đồm một lúc quá nhiều thứ nhưng tâm trí thì hay bị lan man, đang làm việc A lại nghĩ đến B.


Bạn sẽ rèn được sự tập trung này tốt hơn thông qua thiền định. Điều này còn giúp bạn học cách bình tĩnh giữa những tác động khó chịu của cuộc sống. Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể chỉ cần 10-20 phút, thậm chí 5 phút mỗi ngày ngồi tĩnh tâm, hít thở sâu cũng giúp bạn cân bằng tâm trạng và cuộc sống trở nên tốt hơn rồi.


Tóm lại, để cân bằng giữa hạnh phúc gia đình và công việc đòi hỏi phụ nữ rất nhiều yếu tố. Trước tiên, bạn phải có được sự tập trung đầy trí tuệ, phải tinh tế trong việc mời gọi sự hẫu thuẫn từ chồng và phải kiên trì rèn con 3 gốc - khi con tự lập bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian hao tâm tổn sức để kèm cặp nữa.


3.3 Hạnh phúc tự thân qua cân bằng chính mình


Hương của các loài hoa

Không bay ngược chiều gió

Hương của người đức hạnh

Ngược gió bay muôn phương


Người phụ nữ hạnh phúc tự thân không có nghĩa là cô ấy không có công việc. Cô ấy vẫn cần công việc để có sự độc lập, tự chủ, tự tìm niềm vui chứ không hoàn toàn dựa dẫm vào chồng, nhất nhất vui buồn theo cảm xúc của con cái và người thân. Cô ấy được tự do đi theo đam mê công việc nhưng cũng luôn cảm thấy vui khi được chăm sóc tổ ấm của mình.


hanh phuc
Cân bằng chính mình để cuộc sống luôn hạnh phúc

Biểu hiện bên ngoài của một người phụ nữ hạnh phúc là chồng luôn yêu thương, quan tâm, đồng cảm, che chở, thấu hiểu; con cái ngoan ngoãn, học giỏi, tự lập; được làm công việc đúng đam mê, sở thích của mình. Biểu hiện bên trong đó là sự mãn nguyện, hài lòng với thực tại và không ngừng cảm thấy thỏa mãn khi được thực hiện những điều mình đang làm. Để có được điều đó người phụ nữ cần mạnh mẽ nhưng vẫn đầy mềm mại, dung hòa nhưng đôi lúc vẫn quyết đoán, biết lắng nghe nhưng khi cần vẫn lên tiếng, vì mình nhưng cũng vì mọi người, luôn đặt bản thân ở trạng thái cân bằng.


Khi bạn có sự cân bằng trong chính mình, hạnh phúc trên nền tảng của một người phụ nữ đức hạnh - trí tuệ - nhẫn tĩnh, làm mọi việc vì bản thân mình thấy vui chứ không phải do “miệng lưỡi” khen chê của thế gian, bạn sẽ tạo ra và trao đi nhiều giá trị. Bạn sẽ hiểu rằng thành công bền vững là có được sự hậu thuẫn từ một tổ ấm hạnh phúc. Và tổ ấm hạnh phúc cũng là động lực để phụ nữ nỗ lực thành công trong công việc của mình.


4. KẾT LUẬN


Thành công với một người độc thân đã khó.

Thành công với một người phụ nữ luôn vun vén hạnh phúc gia đình lại càng khó hơn.


Vì quá nhiều thử thách nên có người lựa chọn thành công mà coi nhẹ hạnh phúc, có người lựa chọn hạnh phúc và vui vẻ với việc mình thành công vừa vừa, nhưng cũng có người nhờ nội lực mạnh mẽ mà biết cân bằng để nhẹ nhàng có được cả hai.

Bạn sẽ là ai trong ba người phụ nữ này?


Hãy chia sẻ cùng blog 3 gốc những khó khăn và thành tựu của bạn trên hành trình xây hạnh phúc, gặt hái thành công bạn nhé!


Nội dung: Nhàn Lý

Biên tập: Khánh Vi

Hình ảnh: Ngọc My





152 views0 comments
Untitled-1.jpg

Cùng chung lý tưởng
“Giáo dục chuyển hoá 3 Gốc”

Trang thư viện 3 Gốc mong nhận được phản hồi, động viên hoặc “ủng hộ” tuỳ hỷ đến từ độc giả. Bởi đây là thông điệp ngầm nhắn gửi “Những gì chúng tôi làm mang giá trị thiết thực đến cho mọi người”, giúp 3GOC.VN sẽ ra mắt nhiều nội dung giá trị hơn trong thời gian tới. 

bottom of page