top of page

GIÁ TRỊ THẬT SỰ CỦA THÀNH CÔNG LÀ GÌ?

Updated: Apr 26, 2023

Hào nhoáng bên ngoài hay đủ đầy bên trong? Nhiều người lầm tưởng thành công là hào nhoáng bên ngoài, nên đã bất chấp đánh đổi những điều đang có để chứng minh với xã hội rằng mình có nhà đẹp, xe xịn, có doanh nghiệp và tài sản. Cho đến khi đau khổ ập đến như mâu thuẫn gia đình, những khoản nợ “lãi mẹ đẻ lãi con” và khi sức khoẻ dần suy yếu ta mới chợt bàng hoàng. Ta giật mình khỏi cơn mộng mị, ảo tưởng về thành công mà bấy lâu đã xây dựng.


Vậy đâu mới là giá trị thật sự của thành công? Blog 3 Gốc mời bạn cùng đi xuyên qua hành trình của chị Thuý để cảm nhận được cốt lõi của thành công là gì nhé!





MỤC LỤC



1. NỖ LỰC HẾT SỨC - TỰ LỰC HẾT MÌNH

Ngày còn nhỏ, mình được ba dạy phải tự lực để làm mọi việc. Vì thế khi lớn lên mình luôn suy nghĩ bản thân phải nỗ lực để không nương nhờ bất kỳ ai. Những năm cấp một, cấp hai mình đã kiếm tiền bằng cách tự làm những món lặt vặt như móc len, làm bánh, quà ăn vặt để bán cho các bạn cùng lớp. Sau đó hết cấp ba, chân ướt chân ráo lên Sài Gòn học trung cấp, ngày đầu tiên mình đã tự đi tìm kí túc xá, sắp xếp nơi ở. Sang ngày thứ hai vì muốn trải nghiệm cuộc sống một mình ở nơi xa lạ mình đã tất tả đi kiếm việc làm thêm.


Thói quen tự lực cánh sinh đã ăn sâu vào bản thân, nên sau này lấy chồng mình cũng không nhờ vả cứ thế mà tự làm mọi việc. Lấy chồng được 2 năm mình xin chồng mở một sạp hàng tạp hoá nho nhỏ, năm kế thì bán sách, rồi lại mở thêm kiot bán thức ăn vặt. Cứ thế mình mải mê với việc kiếm tiền mà không còn đủ thời gian quan tâm chồng con, lo chuyện nhà cửa.


Vì mải mê với việc kiếm tiền mà tôi không còn đủ thời gian quan tâm chồng con, lo chuyện nhà cửa.
Vì mải mê với việc kiếm tiền mà tôi không còn đủ thời gian quan tâm chồng con, lo chuyện nhà cửa.

Mình cứ đắm chìm trong suy nghĩ làm đến cùng để chứng minh mình là người phụ nữ bản lĩnh mặc kệ chồng mình không mấy vui vẻ. Mình luôn bảo thủ với quan điểm mình còn trẻ, còn làm được nhiều việc thì phải nỗ lực kiếm tiền để cho gia đình, con cái đủ đầy nhất.


2. ẢO TƯỞNG THÀNH CÔNG - TRÔNG MONG HÀO NHOÁNG

Khi mang thai bé thứ hai vì vấn đề về sức khỏe và thai kỳ, mình tạm ngừng tất cả mọi việc, thanh lý toàn bộ cửa hàng và kios để an tâm làm mẹ bỉm sữa vui vẻ.


Chỉ trong vòng một năm mình đã dùng cạn khoản tiền dành dụm. Thời điểm đó việc kinh doanh của gia đình chồng cũng khó khăn, cộng thêm việc nuôi hai đứa nhỏ khiến gia đình mình thường xuyên căng thẳng dẫn đến cãi vã. Để có tiền lo cho gia đình mình quay lại làm việc, mình chọn kinh doanh online theo xu hướng lúc đó. Với số vốn ít ỏi nhưng chỉ trong thời gian ngắn mình đã nhân hai, nhân năm, nhân mười so với số vốn ban đầu, nhờ biết cách xây dựng hệ thống nên mình xoay vòng vốn rất nhanh.


Công việc này đòi hỏi mình phải xây dựng hình ảnh cá nhân, phải đẹp phải sang mới thu hút được nhiều khách hàng, phải bỏ vốn để tồn hàng thì mới tạo được tin tưởng đại lý. Cùng lúc đó diễn ra sự kiện, quảng cáo quy mô lớn, những shoot ảnh studio nên mình luôn nghĩ phải khoác lên mình những bộ váy sang trọng thì mới gọi là thành công. Được đà thăng tiến, mình vay thêm tiền với số vốn vượt ngưỡng hai trăm triệu để mở rộng kinh doanh.


Khi hệ thống nhân rộng mình tiêu xài phung phí hơn, lợi nhuận thu về một phần trả nợ, còn lại mình tiêu xài thoải mái để bù đắp cho vất vả bấy lâu nay. Cứ mãi cuốn vào vòng xoáy mình bỏ quên gia đình, những bữa cơm nhà bắt đầu thưa dần. Hai con nhỏ mình nhờ hết nhà trường, cho chồng, nhà cửa thì để ba mẹ lo. Mình mờ mắt với bề nổi của thành công mặc kệ lời khuyên từ chồng, mình cứ lao theo như thế, hai vợ chồng thường xuyên cãi nhau trước mặt con trẻ.


Mờ mắt với bề nổi của thành công và mặc kệ lời khuyên từ chồng nên 2 vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi vã
Mờ mắt với bề nổi của thành công và mặc kệ lời khuyên từ chồng nên 2 vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi vã


Bất ngờ, đại dịch Covid-19 ập đến, mọi thứ vốn chỉ là ngôi nhà trên cát bắt đầu sụp đổ nhanh chóng. Các đại lý bán đổ bán tháo sản phẩm, công ty phá giá tuồn hàng ra thị trường, mình hốt hoảng bắt buộc đẩy tất cả hàng tồn chỉ mong lấy được một phần nào đó trả khoản vay hàng tháng. Thường mình hay im lặng tự xoay sở để tìm mọi cách để cứu vãn tình hình, nhưng sự thật thời điểm đó mình không thể nào giấu kín hơn nữa việc thua lỗ.


Mệt mỏi, gục ngã mình rơi vào u uất, phẫn nộ, rồi bắt đầu tiêu cực. Nhiều lần tự hỏi liệu rằng còn có con đường nào cho mình ngoài kia không? Tham thì thâm, cám dỗ hào quang giả tạo làm mình quên mất đi thực tại. Tiền kiếm được chỉ vừa đủ trả phần lãi các khoản vay khi mà số tiền nợ giờ đây gấp đôi khoản tiền gốc ban đầu.


3. PHÁ VỠ BỨC TƯỜNG ẢO TƯỞNG - MỞ RỘNG HÀNH TRÌNH TỈNH THỨC

Cây kim trong bọc cuối cùng không còn giấu kín được nữa, sau hơn một năm đều đặn trả các khoản bây giờ mình đã không còn khả năng chi trả. Chủ nợ tìm đến nhà, tới lúc đó gia đình mới biết số vốn kinh doanh vay mượn của mình vẫn chưa trả hết. Thay vì trách móc, chồng mình chọn cách an ủi, động viên, cùng mình tìm cách vượt qua giai đoạn này. Nhờ sự giúp đỡ của gia đình hai bên, thương lượng với các chủ nợ, cuối cùng mọi thứ cũng tạm coi như giải quyết xong, tạm chia nhỏ các khoản và trả đều từng tháng.


Nhưng thời điểm giãn cách xã hội mình có thể làm gì đây? Mình quay lại công việc bán đồ ăn vặt online như trà sữa, bánh flan, đăng lên các group và giao tận nhà. Mặc dù số tiền ít ỏi kiếm được mỗi ngày không nhiều, nhưng nhờ ba mẹ hai bên vẫn cưu mang nên khoản tiền kiếm được cũng đủ khoản nợ hàng tháng.


Rồi mình có cơ hội tìm hiểu về nghề huấn luyện viên sức khoẻ, một công việc giúp nhiều người cải thiện vóc dáng, làn da. Khác với công việc chú trọng những thành công hào nhoáng bên ngoài thì đây là công việc đi tìm niềm vui và ý nghĩa bên trong khi được chăm sóc người khác. Đối với một người ngay cả bản thân còn chưa chăm sóc tốt như mình thì công việc này như một lời nhắc nhở bản thân “có sức khỏe rồi mới có tất cả”. Mình làm việc vui vẻ hơn, yêu đời hơn.


Mình đến với công việc huấn luận viên sức khỏe, một công việc ý nghĩa  khi lấy việc chăm sóc cho người khác làm niềm vui
Mình đến với công việc huấn luận viên sức khỏe, một công việc ý nghĩa khi lấy việc chăm sóc cho người khác làm niềm vui

=


Môi trường này mình gặp được nhiều người có lối tư duy giúp mình học hỏi được nhiều điều giá trị. Được một người chị gieo duyên đến hành trình của BKE, mình bắt đầu học Chánh Kiến thông qua video của thầy Trần Việt Quân, nhìn thấy sợi chỉ đỏ cuộc đời, được đánh thức đam mê từ lâu đã ngủ quên. Và cũng từ đây mình tham gia sâu hơn vào cộng đồng rèn luyện 3 gốc rễ Đạo Đức - Trí Tuệ - Nghị lực.


Một lần nữa cơ duyên hội tụ cho mình chạm đến lớp học X3 năng suất, nơi giúp mình chuyển hoá bản thân với tư duy cốt lõi“ tôi là NHÂN - mọi thứ đến với tôi là QUẢ “, cho đến 4 lời hứa từ tâm “trung thực đến tận cùng, khiêm hạ và sửa mình, đồng hành cùng đồng đội, kỷ luật với bản thân”...


Những giá trị cốt lõi mà mình nhận được thật đáng quý, mình biết nhận lỗi và sửa lỗi cho một sai lầm vì ở đây mình có môi trường tam bảo. Lớp học X3 năng suất không những rèn luyện tính kỷ luật và tự giác luôn trung thực với mọi vấn đề, mà còn thường xuyên rèn kỹ năng quan sát nhân duyên. Đây là cách rất hay để giúp mình đào luyện tư duy vào mũi khoan khi giải quyết vấn đề hơn là bị ngụp lặn trong đó. Vừa học vừa làm việc đội nhóm, được lắng nghe thấu hiểu nên mình đã rèn được thói quen lập kế hoạch đầu ngày và theo dõi công việc cuối ngày liên tục cùng đồng đội. Mỗi ngày được rèn luyện một chút, mình tiến bộ thêm từng ngày, cảm giác đó khiến mình thấy thật tuyệt vời!


Mình đã thôi không còn suy nghĩ sống phải tận hưởng mọi thứ mới là thành công. Đó là mong cầu, là tham vọng, không biết bao nhiêu là đủ. Mỗi khi bước thêm một nấc lên cao là mình lại đánh mất một điều gì đó, những hình ảnh rực rỡ sang trọng trên mạng xã hội kia hoàn toàn không đánh giá được con người. Mình chứng kiến rất nhiều người thành công trong ảo tưởng: nhà thuê, xe mướn, tiền tỷ… nhưng vay mượn. Hoặc những người có xe, có tiền, có nhà nhưng người mưu mô, gian dối thì rồi một ngày vật chất cũng rời xa!


Trước kia mình chỉ chạy theo vật chất bên ngoài, càng đuổi theo thành công thì mình phải đánh đổi thời gian dành cho gia đình. Càng có chút thành tựu mình lại càng hướng ra bên ngoài để ảo tưởng về một bức tranh hào nhoáng. May mắn sau thời gian chuyển hoá mình đã biết nhìn lại con người bên trong cần gì, để thân-tâm-trí luôn vui vẻ và hạnh phúc mỗi ngày.


Vừa học vừa rèn luyện cùng đồng đội mỗi ngày mình tiến bộ thêm từng ngày, cảm giác đó khiến mình cảm thấy thật tuyệt vời
Vừa học vừa rèn luyện cùng đồng đội mỗi ngày mình tiến bộ thêm từng ngày, cảm giác đó khiến mình cảm thấy thật tuyệt vời


4. Kết luận

Hiện tại mình nhận ra rằng “Thành công không phải là sự hào nhoáng bên ngoài, mà là sự đủ đầy từ bên trong mỗi người chúng ta.


Chỉ có vun bồi nội lực bên trong để nhìn thấy được sự thật thành công là gì mình mới dám đối mặt với những khó khăn hiện tại để đi tìm điều cốt lõi hơn bên trong trái tim. Nhưng chỉ có mình cố gắng thôi là chưa đủ, nhờ tình yêu thương từ người thân trong những lúc khó khăn nhất đã giúp mình vượt qua dễ dàng. Giờ đây, cuộc sống của mình rất đơn giản, vì tìm ra lẽ sống, tìm ra sợi chỉ đỏ cuộc đời. Chỉ cần biết sống tỉnh thức, trân trọng những gì mình có là THÀNH CÔNG.


Bạn nhận được giá trị nào từ bài viết, hãy chia sẻ bên dưới phần bình luận nhé!


Nội dung: Ngọc Thuý - HV lớp Content 3 Gốc

Biên tập: Khánh Vi


88 views0 comments

Recent Posts

See All
Untitled-1.jpg

Cùng chung lý tưởng
“Giáo dục chuyển hoá 3 Gốc”

Trang thư viện 3 Gốc mong nhận được phản hồi, động viên hoặc “ủng hộ” tuỳ hỷ đến từ độc giả. Bởi đây là thông điệp ngầm nhắn gửi “Những gì chúng tôi làm mang giá trị thiết thực đến cho mọi người”, giúp 3GOC.VN sẽ ra mắt nhiều nội dung giá trị hơn trong thời gian tới. 

bottom of page