top of page

HIỂU ĐÚNG VỀ LỐI SỐNG TÍCH CỰC

Updated: Nov 4, 2023

Người ta thường quan niệm, cuộc sống là phải luôn nhìn thấy điều tích cực, phải luôn nở nụ cười để làm ta thấy hạnh phúc, thấy những điểm sáng khi đang trong đau khổ. Điều này đúng…nhưng lại chưa đủ.


Mời bạn đọc bài viết để có thêm một góc nhìn rất khác về lối sống tích cực từ quan điểm của Thiện Phong, một bạn trẻ luôn tìm cầu về Đạo. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có góc nhìn đa chiều hơn về cuộc sống.





#1. Yêu Đời hay Tham Đời?


Lối sống tích cực những năm trở lại đây đang là xu hướng cho một thế hệ trẻ sống đầy lạc quan và yêu đời. Nhưng cũng vì chất nghiện này mà đã biết bao người trong chúng ta bị khổ đau, cố chấp và ảo vọng về cuộc đời.


Người sống thực sự tích cực không phải là người lạc quan một cách mù quáng và luôn cho rằng cuộc đời chỉ toàn những điều tốt đẹp, toàn những màu hồng, chỉ toàn niềm vui, thành công và hạnh phúc. Khoảnh khắc đứng trên đỉnh vinh quang hư ảo đó thật ra là chúng ta chỉ đang bị đắm chìm trong dục lạc đời sống, chỉ nhìn cuộc đời một cách cục bộ đơn chiều và phiến diện.


Rồi một ngày vô thường xảy đến, chúng ta không đủ sức đương nổi khi gặp thất bại. Khi những ngày uể oải và mệt mỏi ùa đến, khi tài sản chúng ta bị hao hụt, khi hạnh phúc lứa đôi hay gia đình bị tan vỡ. Chẳng biết trước được chuyện gì sẽ xảy đến trong tương lai, nên hãy tự nghiệm lại bản thân trong những khoảnh khắc tồi tệ đó xem, tâm lực chúng ta phiền lụy thế nào?





#2. Vậy lối sống tích cực thực sự là như thế nào?


“Vậy nếu muốn yêu đời thì phải thấu hiểu cuộc đời một cách chân thực, khi đó mới biết thế nào là yêu đời, hay ta chỉ đang tham đời mà thôi?”.


Để thực sự có thể sống một cuộc đời lạc quan và biết cách yêu đời, ta phải thấy ra được bản chất hai mặt cuộc sống luôn song hành tồn tại: Có người thành công thì ắt có kẻ thất bại, có người giàu sang thì cũng có người khốn khó, có người tốt thì ắt có kẻ xấu, có lúc yêu thì cũng có lúc ghét, có lúc hợp thì cũng có lúc tan, giống như quy luật vận hành trời đất có ban ngày thì phải có ban đêm.


Từ đó mà quay lại nhìn chính mình để xem bản thân có đủ năng lực chấp nhận mọi sự đến với cuộc đời mình hay không? Dù đó là hoa hay rác. Khi ta còn tâm niệm thích thú hoa và ghét bỏ rác thì lúc đó chính mình chưa thể ổn được, vì vẫn còn tâm trách móc, đố kỵ và ghét bỏ. Sống tích cực đích thực không có nghĩa là cầu mong mọi thứ sẽ ổn mà dù mọi thứ có diễn ra thế nào thì mình vẫn ổn.


Trong bài hát: "Nếu một mai tôi có bay lên trời" có một đoạn miêu tả về tinh thần sống tích cực như sau.


Tôi học cách yêu thương người khác tôi Và bao dung cho người ghét tôi Tôi học cách xua đau thương bằng nụ cười Và bằng niềm tin ở con người




Yêu thương người giống mình, hợp với mình thì rất dễ. Nhưng để mở lòng với những tính cách và đối tượng mà quá khác biệt với bản thân là một thử thách mà cuộc đời mang đến, để ta học cách mở lòng rộng ra đón nhận những màu sắc khác biệt trong cuộc sống.


Đặc biệt hơn nữa, phẩm chất nhẫn nại, bao dung, tha thứ và cảm thông được cho người ghét mình chỉ tồn tại trong người có tâm lực mạnh mẽ và lòng từ. Họ biết rõ người ghét mình là người mang trong mình canh cánh nỗi muộn phiền và bực dọc của con quỷ sân hận, đó là bản ngã giật dây mà chính họ cũng không chưa nhận ra.


Những nỗi đau thương do cuộc sống mang đến không phải với mục đích để làm ta tổn thương, mà mục đích cao cả nhất của nó là giúp lột bỏ dần những cái ta ảo tưởng, giống như bóc một củ hành tây để lộ ra phần bên trong sáng ngời là trí tuệ và đạo đức.


Người có thể cười với những đau thương của mình là người không bị nỗi đau đó chi phối, họ không đồng hóa nỗi đau đó là mình. Họ mượn nỗi đau đó như là người bạn để họ vững chãi hơn giữa những thăng trầm và thị phi của cuộc đời đầy biến ảo, xáo động. Để từ đó ta có thể nhìn nhận cuộc sống một cách cởi mở hơn, biết cảm thông và có niềm tin vào tất cả mọi người, vì sự sống đích thực luôn luôn sẵn đó, hiện hữu ngay đây.





Khi ta sống và thực chứng lối sống tích cực tròn đầy này, chắc chắn ta sẽ thấy ra vẻ đẹp muôn màu của cuộc sống dù đó là ngày mây trong sáng ngời hay ngày mây đen xám xịt.


#3. Kết luận

Để có thể an nhiên tự tại bất chấp mọi nắng mưa hay giông bão cuộc đời. Thay vì mong cầu sự dễ chịu luôn trong tâm mình, thì hãy học cách chấp nhận để nhìn đời một cách chân thật nhất, dù khổ đau hay hạnh phúc. Để rồi từ đó đối diện và buông bỏ những hạt giống tham lam, dính mắc, sân hận, sợ hãi và mê muội bên trong mình.


Bạn nhận được giá trị nào từ bài viết này, hãy để lại cảm nhận bên dưới phần bình luận, bạn nhé!


Nội dung: Huy Thiện Phong

Biên tập: Khánh Vi Hình ảnh: Trang




Untitled-1.jpg

Cùng chung lý tưởng
“Giáo dục chuyển hoá 3 Gốc”

Trang thư viện 3 Gốc mong nhận được phản hồi, động viên hoặc “ủng hộ” tuỳ hỷ đến từ độc giả. Bởi đây là thông điệp ngầm nhắn gửi “Những gì chúng tôi làm mang giá trị thiết thực đến cho mọi người”, giúp 3GOC.VN sẽ ra mắt nhiều nội dung giá trị hơn trong thời gian tới. 

bottom of page