top of page

NHỮNG QUYỀN LỰC ĐÍCH THỰC CỦA MỘT ĐỜI NGƯỜI

Updated: Dec 1, 2023

Xã hội chúng ta được xây dựng trên một khái niệm rất hạn hẹp về quyền lực, đó là sự giàu có, sung túc, thành công nghề nghiệp, danh tiếng, sức khỏe, sức mạnh quân sự và quyền năng chính trị. Thứ quyền lực này phải làm việc miệt mài để có, khi có rồi phải luôn giữ, phải trả giá.


Có một thứ quyền lực sẽ giúp ta vượt thoát sự ám ảnh của mê đắm, sân hận và ngu dốt để đạt được hạnh phúc ngay trong giờ phút hiện tại. Đây là thứ quyền lực mà bất cứ ai sinh ra cũng có quyền hưởng, không phân biệt sang hèn, giàu nghèo, mạnh yếu.





Mời bạn cùng đọc bài viết chia sẻ những định nghĩa thú vị về QUYỀN LỰC ĐÍCH THỰC & QUYỀN LỰC HẠN HẸP CỦA MỘT ĐỜI NGƯỜI mà thông qua chiêm nghiệm những lời giảng của Sư Ông Thích Nhất Hạnh trong cuốn sách “Quyền lực đích thực”.



#1. 4 quyền lực hạn hẹp


1. Quyền lực hạn hẹp sẽ bị chi phối bởi xã hội & đám đông

Thời kỳ còn nghèo đói thì người ta thèm khát sự giàu có, sung túc. Sự giàu có, sung túc lên ngôi, người ta coi trọng vật chất, tiền bạc và lấy đó làm thước đo giá trị con người.


Còn khi thời kỳ không còn nghèo đói thì người ta lại khát khao, phấn đấu mọi cách để có chức tước, danh vọng.


Cứ như vậy, xu hướng của xã hội và đám đông sẽ chi phối thứ quyền lực hạn hẹp này. Và rồi, quyền lực hạn hẹp này lại chi phối và quyết định cuộc đời những người theo đuổi nó.


2. Quyền lực hạn hẹp thì ít người đạt được, khi đạt rồi phải làm việc nhiều hơn để giữ gìn

Nếu coi tiền bạc, danh tiếng, sung túc và thành công về nghề nghiệp, .. là quyền lực thì rất ít người đạt được. Vì sự giàu sang hay danh vọng là những thứ không có mức độ.


Ngày xưa, người ta chỉ phấn đấu có vài cây vàng trong nhà là trở thành trọc phú, là người giàu sang của xã hội,. Nhưng sau này người ta quan niệm, trọc phú không còn là giấc mơ nữa. Triệu phú, tỷ phú mới là người có tiền. Thế là người ta lại đổ xô phấn đấu để trở thành tỷ phú đô la.





Thật không đoán được, tương lai người ta sẽ nghĩ ra cái gì để mô tả số tiền của người giàu có nữa.

Vậy nên, quyền lực hạn hẹp rất ít người có thể đạt được và khi đạt được rồi họ không bao giờ dám ngơi nghỉ.


Họ cứ phải luôn nghĩ cách, luôn phải lo giữ rồi làm cho nó lớn hơn, thậm chí có người còn phải làm ăn gian dối để giữ được nó. Một ví dụ sống động nhất là trường hợp của rất nhiều tỉ phú đô la gần đây bị phanh phui vì làm ăn phi pháp. Chưa kể đến là những người có danh tiếng, có địa vị, có quyền lực, họ có được sống cuộc đời mà họ mong muốn không?


Họ có được thư thái, hạnh phúc với những thứ đó không? Càng ở địa vị cao, càng nhiều trọng trách. Vì vậy, để nắm giữ và để tiếp tục leo lên những đỉnh cao trong CÁI THANG mang tên DANH VỌNG đó, họ còn phải làm việc nhiều hơn nữa.


3. Quyền lực hạn hẹp mang lại niềm vui ngắn, nỗi lo dài

Tiền bạc, danh tiếng, thành công mang lại những niềm vui rất ngắn.


Thắng một phi vụ làm ăn, thương thuyết thành công một cuộc đàm phán, được mọi người công nhận một nỗ lực nào đó, cũng mang lại niềm vui không bền lâu. Nó chỉ như một cái BÓNG, tưởng là bắt được đó nhưng lại là không.





Tại sao tiền bạc vào túi rồi mà sao lại chỉ là cái BÓNG ư?

Vì đó chỉ là những con số vô nghĩa trong ngân hàng. Nên người ta lại phải suy đi tính lại xem rồi đây phải làm gì tiếp với số tiền đó? Thế là người ta quyết định để nó tiếp tục lớn chứ không thể để nó nằm yên và “suy dinh dưỡng” như vậy được. Thế rồi, khi niềm vui vì số tiền trong tài khoản đã tăng lên vừa đến thì nỗi lo lại bước đến liền kề ngay sau đó.


Thứ quyền lực hạn hẹp này luôn có tính chất như vậy đó, bắt được nó rồi lại muốn có nhiều thứ quý hơn nên hành trình này cứ mãi không có điểm ngừng nghỉ


4. Quyền lực hạn hẹp phải khiến bạn trả giá vô hạn

Với những con số, những nấc thang không có điểm giới hạn của tiền bạc, quyền lực, danh vọng như thế, con người phải trả những cái giá vô cùng đắt đỏ. Vì làm việc như những con thiêu thân, những toan tính ngày đêm, những trận đấu không có hồi kết người ta bỏ lại rất nhiều thứ quý giá của cuộc đời.


Người ta đánh đổi sức khỏe, sự bình yên, tình thương, lòng vị tha, bao dung, con người hồn nhiên đầy sức sống, cảm hứng sống để đổi lấy một thân thể rệu rạo, một tâm hồn cằn cỗi, nghi ngờ, đố kị, lo lắng và đầy bất an.





Vậy thì đâu mới là quyền lực đích thực của một đời người? Làm thế nào để nhận dạng được chúng trong cuộc sống?


#2. 3 quyền lực đích thực

1. Quyền lực đích thực là quyền hiểu mình để làm chủ chính mình

Có một loại quyền lực dù bạn giàu có hay nghèo khó đến đâu đều có thể đạt được. Và khi đạt rồi thì không cần lo giữ. Đó là quyền hiểu rằng mình là ai, mình đến thế giới này để làm gì?


Hiểu rằng trên thế giới này không có ai giống mình và mình không cần phải giống như ai. Hiểu rằng, xã hội loài người muốn vận hành được cần rất nhiều người, mỗi người đảm nhiệm một vai trò khác nhau. Hiểu rằng việc gì cũng quan trọng, người nào cũng là người cần thiết.


Người hiểu rằng mình là một công nhân, thì cần làm sao cho cỗ máy mà mình điều khiển hoạt động ổn định nhất, bền bỉ nhất.

  • Mình là một lao công thì nhiệm vụ là mang lại không gian sống sạch sẽ cho cộng đồng.

  • Mình là một lái xe, thì cần đảm bảo an toàn cho những người trong xe, đảm bảo cho họ được thư giãn, nghỉ ngơi khi ngồi xe của mình…

  • Mình là một nhà lãnh đạo, thì cần làm tròn phận sự kết nối các nhân viên, hỗ trợ đằng sau cho các nhân viên của mình hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ cá nhân họ và đội nhóm.

Quyền hiểu và làm đúng vai trò, trách nhiệm của mình, ai cũng có thể đạt được, khi đạt được rồi không cần phải nắm giữ.





2. Quyền lực đích thực sẽ luôn mang đến niềm vui, cảm hứng sống mỗi ngày

Khi đã hiểu công việc, vai trò của mình trong xã hội, mình sẽ làm trọn vẹn trọng trách đó để xã hội vận hành ổn định. Mỗi ngày sống là sự tiếp nối của ngày hôm qua và là sự bắt đầu của ngày mai.


Mình chỉ là một tế bào trong một chuỗi tế bào, sống như một tế bào. Sự sống của tế bào này là tiếp nhận nguồn năng lượng từ tế bào khác rồi lại trao truyền sự sống của mình cho một tế bào tiếp theo.


Quyền lực đích thực cho phép mình được tiếp nhận tri thức, sự hiểu biết, tình thương và cho đi những gì mình có. Thứ quyền lực không phải tranh đấu, không phải nắm giữ này gần như không thể mang đến nỗi buồn nào.


3. Quyền lực đích thực sẽ không bắt bạn phải trả giá

Quyền hiểu mình, làm chủ chính mình không phải đánh đổi. Mình biết mình là ai, mình cần tiếp nhận điều gì và cho đi những giá trị nào. Mình luôn là chủ những gì mình cần. Một khi đã chạm được vào thứ quyền lực tối thượng này, là hạnh phúc và bình an tự nhiên sẽ theo sau.





Lúc đó, bạn không cần đi theo những tiếng gọi lao xao của đám đông bên ngoài, không cần phải bị chi phối bởi mong cầu của xã hội và đám đông, không cần phải trả giá thêm thời gian để níu kéo và giữ gìn nó. Mà chỉ cần tĩnh lặng quay vào bên trong quan sát để hiểu và làm chủ mọi hành động, lời nói, việc làm của mình, từ đó mang đến bình an cho mình, cho những người xung quanh.


#3. Kết luận

Xin chân thành cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc hết bài viết. Hy vọng rằng, thông qua bài nghe này, bạn đã tự trang bị cho mình những cách thức giúp bạn chạm tới quyền lực đích thực của một đời người

Nguyện cầu chúc cho bạn luôn Thận trọng, chú tâm, và hay biết những việc làm trong hiện tại, sống trọn vẹn với từng phút giây. Hãy bình luận bên dưới cho chúng tôi biết cảm nhận của bạn sau khi đọc bài viết nhé.


Nội dung: Mai Thanh

Biên tập: Liên Thanh

Hình Ảnh: Ý Nhi


Mời bạn lắng nghe chia sẻ trên Radio




38 views0 comments
Untitled-1.jpg

Cùng chung lý tưởng
“Giáo dục chuyển hoá 3 Gốc”

Trang thư viện 3 Gốc mong nhận được phản hồi, động viên hoặc “ủng hộ” tuỳ hỷ đến từ độc giả. Bởi đây là thông điệp ngầm nhắn gửi “Những gì chúng tôi làm mang giá trị thiết thực đến cho mọi người”, giúp 3GOC.VN sẽ ra mắt nhiều nội dung giá trị hơn trong thời gian tới. 

bottom of page