top of page

Tam Bảo - 3 báu vật đời người nhất định phải có

Updated: Mar 18

Trên tiến trình rèn luyện 3 Gốc, chúng ta tập trung vun bồi nội lực mỗi ngày lớn lên. Để nội lực 3 gốc được phát triển đúng đắn, chúng ta cần sự hỗ trợ của ngoại lực, đó chính là xây dựng tam bảo cho chính mình.


Trang học tập 3 Gốc xin chia sẻ bài viết với chủ đề “Tam bảo - 3 báu vật đời người cần tìm”. Đây là tổng hợp những bài giảng đến từ thầy Trần Việt Quân - người đã có hơn 20 năm nghiên cứu về mảng giáo dục ứng dụng triết lý phương Đông.

Tam bảo

MỤC LỤC


***


1. Tam bảo chính là môi trường sống

1.1 Chuyện mẹ Mạnh Tử chuyển nhà cho con

Thuở nhỏ gia đình Mạnh Tử nghèo khó, hai mẹ con lay lắt sống ở những xóm nghèo gần nghĩa địa. Thấy người ta đào, chôn, lăn, khóc... Mạnh Tử cũng bắt chước làm theo. Mẹ Mạnh Tử thấy thế rất lo ngại, bà thầm nghĩ :


-Chỗ này không phải là chỗ cho con ta ở


Rồi lập tức bà dọn đồ đạc ra ở gần chợ. Mạnh Tử thấy người cân bán mậu dịch đổi chác, cũng bắt chước làm theo. Mẹ thấy vậy càng lo ngại hơn nhiều, bà lại nghĩ:


-Chỗ này cũng không phải là chỗ cho con ta ở


Rồi tiếp tục bà dọn đồ đạc đến ở cạnh trường học. Lần này bà rất hài lòng vì từ khi về đấy Mạnh Tử bắt chước học hành chăm chỉ, lễ phép. Bà vui vẻ nghĩ:


-Đây mới là chỗ đáng cho con ta ở


Cách giáo dục con của mẹ Mạnh Tử quả thực đầy hiểu biết và tình thương. Thấy con ở môi trường không tốt mà làm những việc không nên làm, nói những điều không nên nói, người mẹ lập tức dời nơi ở cho con. Đến khi dời nhà đến trường học, Mạnh Tử siêng năng học hành, mẹ Mạnh Tử mới hài lòng mà để con mình sống ở đây.

Tam bảo

1.2 Tầm quan trọng của môi trường sống

Chọn môi trường thích hợp để phát triển là việc rất quan trọng vì giáo dục con người chính là quản lý môi trường sống. Cuộc đời của ta phụ thuộc rất nhiều vào những gì ta tiếp xúc hàng ngày.


Mẹ của Mạnh Tử hiểu rất rõ điều này nên đã chọn cho con mình một nơi ở lý tưởng để phát triển, Mạnh Tử thành một bậc hiền triết kể ra cũng không lấy gì làm lạ.


Vậy bạn có bao giờ thắc mắc đâu là môi trường sống tốt nhất cho bản thân mình?


Có bao giờ bạn dành thời gian tìm kiếm trên Internet xem thế nào là môi trường sống tốt nhất? Có bao giờ bạn tìm hiểu xem các bậc thánh nhân và vĩ nhân ngày xưa họ nói gì về tiêu chuẩn của một môi trường sống tốt nhất?

Tam bảo

1.3 Đâu mới là môi trường sống lý tưởng?

Nhiều người cho rằng, môi trường sống lí tưởng là đạt được cuộc sống tiện nghi, vật chất từ nhà cửa, đồ đạc, của cải,… càng hiện đại, đắt đỏ bao nhiêu thì chất lượng cuộc sống càng tốt bấy nhiêu.


Sự thật là, người giàu, người thành công cũng khóc.


Có những người đứng trên đỉnh cao của danh vọng và giàu có, sống trong nhung lụa ngọc ngà nhưng tâm trạng luôn bất an vì sợ bị lợi dụng, sợ thất bại, sợ bị đánh giá và mất đi những gì đang có. Và họ cũng phải đối mặt với nhiều sự đố kị dòm ngó của xung quanh. Họ không hạnh phúc như chúng ta vẫn nghĩ.


Có những gia đình cả hai vợ chồng gây dựng nên sự nghiệp lẫy lừng, nhưng con cái vẫn hư hỏng, vợ chồng đổ vỡ, hiềm khích với anh em hay cha mẹ…


Vậy chắc chắn sự thành công hay giàu có không đảm bảo cho một cuộc sống bình an và hạnh phúc.


Vậy đâu là môi trường sống lí tưởng, xứng đáng để mỗi chúng ta tạo dựng?


Qua quan sát rất nhiều người thành công, vĩ nhân và thánh nhân trên thế giới, tôi nhận ra có một người nói về môi trường sống rất kỹ lưỡng và đúng đắn, ngài đã đúc kết lại rằng, một môi trường sống tốt nhất sẽ có 3 yếu tố.


Một môi trường sống tốt cho con người phải bao gồm 3 báu vật, hay còn được gọi là tam bảo: thầy hiền trí, tủ sách hay và nhóm bạn tốt.

Tam bảo

2. Ba báu vật cuộc đời bạn nên có

Chúng ta sẽ cùng đi vào chi tiết từng khía cạnh cụ thể để hình thành nên tam bảo nhé.

2.1 Thầy hiền trí

Người thầy hiền trí là người thầy có trí tuệ và đạo đức hơn người, là người thổi hồn nhân cách sống. Báu vật đầu tiên là có bậc thầy hiền trí – người đưa đường chỉ lối cho mình.


Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”. Bài học về tôn sư trọng đạo được truyền tải qua câu tục ngữ nhắc ta phải biết ơn, trân quý những người thầy đã dạy dỗ ta.


“Chữ” ở đây là những lời dạy hay. Ắt hẳn những lời dạy đó phải có ý nghĩa và khiến cho cuộc sống của ta tốt đẹp hơn thì ta mới khởi lòng biết ơn. Vậy như thế nào là một người thầy có những lời dạy hay?

Tam bảo

Người thầy mà tôi nhớ nhất là người thầy đã đứng dạy những lớp bổ túc mỗi tối, truyền lửa thêm cho lứa học trò chúng tôi mà không màng tới tiền bạc. Nghĩa cử cao đẹp đến từ trái tim sẽ chạm tới trái tim. Đó là một người thầy Hiền Trí.


Hiền nghĩa là đạo đức, trí nghĩa là trí tuệ. Người thầy thì phải trí tuệ hơn người và đạo đức hơn người thì mới xứng đáng làm thầy. Người thầy không chỉ trao truyền kiến thức, mà là người thổi hồn nhân cách sống cho học trò.


Xã hội ngày nay với nhịp sống hối hả và học tập vội vã, dễ khiến ta nhìn nhận sai lệch về danh xưng “người thầy”.


Người dạy có trí mà không có đức thì không phải người thầy. Người dạy về kinh doanh, làm giàu rất đông trong xã hội ngày nay. Họ truyền cho ta ngoại lực chứ không phải nội lực, khiến ta lệ thuộc vào lớp học, cứ học đi học lại nhiều lần cũng không phải người thầy.


Ngược lại, người dạy có đạo đức mà thiếu tài trí cũng không phải bậc thầy. Họ chỉ bảo cho ta tận tâm, nhưng vì thiếu hiểu biết nên họ chỉ cho ta sai đường dù luôn ở bên cạnh giúp đỡ.


Vậy nên, hãy lựa chọn thật kỹ lưỡng người thầy của mình. Thầy phải kết hợp cả 2 yếu tố, vừa phải có đạo đức, vừa phải có trí tuệ. Người thầy hiền trí thực sự sẽ soi đường chỉ lối. Thầy giúp mình tự rèn dũa nội lực, nhân cách và khả năng tự học để học trò có thể đứng vững trên đôi chân của mình.

Tam bảo

Bạn càng có nhiều bậc thầy hiền trí, bạn càng có điều kiện để học hỏi được nhiều. Bạn có nhiều hơn cơ hội được tham vấn những trải nghiệm quý báu của họ, để rồi từ đó bạn đúc kết cho mình quyết định và hướng đi trong đời.


Hãy thử mở điện thoại lên và tra trong danh bạ của bạn, có bao nhiêu người thầy sẵn lòng nhấc máy và cho bạn lời khuyên khi bạn cần?


Nếu bạn có từ 5 tới 10 vị như vậy, chúc mừng bạn: Bạn là người vô cùng may mắn. Vì có thể cuộc sống có những lúc bước tới đường cùng, bạn vẫn có những người thầy có thể cho bạn giải pháp để tháo gỡ. Đó là tầm quan trọng của việc phải “chọn thầy”.


”May mắn lớn nhất của cuộc đời, không phải nhặt được tiền, cũng không phải trúng số mà là có người dẫn bạn tìm đến nền tảng cao hơn - Jack Ma

Người đó chính là bậc thầy hiền trí. Họ có thể trong vai là bố mẹ, là sếp hoặc bất kỳ ai, chỉ cần họ có đầy đủ trí tuệ và đạo đức hơn người.

Tam bảo

Ngày xưa trên con đường học đạo, Đức Phật hễ nghe thấy có vị chân sư ở chỗ nào là sẽ tìm tới, dù phải vượt núi băng ngàn, dù phải dầm sương dãi nắng tháng này qua tháng khác.


Ngài không quản ngại mọi khó khăn vất vả, đến tận nơi gặp chân sư để tham vấn, học hỏi, thực tập. Đến trí tuệ như Đức Phật mà cũng rất nỗ lực để tầm sư học đạo như vậy thì ta mới rõ sự đặc biệt quan trọng của người thầy hiền trí.


Cùng nghiệm lại từ những câu chuyện trong lịch sử. Các vị vua nổi tiếng xưa nay, khi đứng trước những quyết định khó khăn, trọng đại, đều tham khảo lời dạy từ các vị minh sư, thậm chí nhiều vị phải vào trong núi sâu để tầm sư học đạo.


Thiền sư Vạn Hạnh là cố vấn của vua Lê Đại Hành, thầy dạy của vua Lý Thái Tổ - vị vua đã quyết định dời đô từ Hoa Lư về thành Thăng Long, mở đầu cho sự phát triển lâu dài của nhà Lý.


Danh sư Chu Văn An – tư nghiệp Văn Miếu- Quốc Tử Giám, là thầy dạy của thái tử Trần Vượng, tức vua Trần Hiến Tông sau này.


Có lần một người học trò đã hỏi: “Từ nhà vua đến đông đảo các sĩ phu và quan chức đều là học trò của thầy, sao thầy không ở lại để đảm đương một trọng trách?”.


Ngài điềm đạm trả lời: “Cái quan trọng của con người không ở chỗ chức tước mà ở phẩm giá con người. Giữ một chức phận nhỏ mà có ích cho đời thì đáng quý biết bao nhiêu. Còn giữ chức tước lớn mà không làm gì có lợi cho dân, cho nước thì chức tước ấy có nghĩa gì?”.


Sinh thời, ngài được dân chúng tôn là "Vạn thế sư biểu", nghĩa là người thầy chuẩn mực muôn đời của Việt Nam.


Trong cuộc sống, nếu lúc nào mà bạn đi đến cùng đường rồi mà không tìm ra lối thoát, hãy nghĩ đến các bậc thầy hiền trí, họ sẽ cho mình lời giải.


Vậy nên, một bậc thầy của cuộc đời phải là một bậc thầy hiền trí. Vì chỉ sự thông tuệ, sáng suốt, và phẩm hạnh đức độ, mới xứng đáng là người ta trao trọn niềm tin và nâng đỡ ta trong đời.

Tam bảo

2.2 Sách tinh hoa

Sách là nơi chứa hàng nghìn năm tinh hoa của nhân loại. Sách là phương tiện chuyên chở những tri thức quý giá, những luồng tư tưởng tiến bộ của nhân loại từ ngàn đời nay.


Đọc sách giúp chúng ta hiểu biết về thế giới, về bản thân cũng như trang bị cho chúng ta công cụ quan trọng nhất để phát triển.


Đối với cá nhân, sách trang bị cho ta hiểu biết về mọi mặt, nền tảng kiến thức, những kỹ năng, lập luận chặt chẽ, thuyết phục, giúp chúng ta có được tư duy độc lập, biết phản biện.


Sách giúp chúng ta có thể nhận ra các giá trị chân thiện, phân biệt đúng sai, cũng như biết nhận định độc lập về một vấn đề, ý kiến nào đó.

Tam bảo

Có một câu ngạn ngữ rất nổi tiếng: ”Hãy cho tôi biết những quyển sách mà anh tâm đắc, tôi sẽ biết anh là ai”. Những cuốn sách mà bạn tâm đắc nhất truyền tải toàn bộ tâm tư, suy nghĩ, và hiểu biết của bạn.


Hãy thử ngẫm xem, nếu đầu bạn chỉ toàn là thông tin rác thì quyết định của bạn sẽ như thế nào và cuộc sống của bạn sẽ đi về đâu?


Khi được hỏi: “Bạn tự hào nhất trong nhà có gì?”, người Việt Nam thường tự hào khi có căn nhà to, có chiếc xe xịn. Hình như chẳng mấy ai tự hào về sách.


Chúng ta chỉ tự hào về vật chất hưởng thụ nuôi tấm thân, còn mấy ai tự hào về một tặng vật tuy giản dị nhưng giúp nuôi dưỡng cho tâm hồn? Tâm trí ta mỗi ngày góp nhặt rất nhiều thông tin, kiến thức. Nhưng có chắc đó là những kiến thức tinh hoa hay chỉ là những mảnh rác làm vẩn đục thêm tâm trí?


Sách là tinh hoa được cả nhân loại nâng niu, gìn giữ. Các doanh nhân nổi tiếng thế giới cũng chọn đầu tư rất nhiều thời gian cho việc đọc sách. Dù đã rất thành công, kiếm được rất nhiều tiền, và bận bịu, họ vẫn luôn duy trì thói quen đọc sách 5 tiếng/tuần.


Đó là Bill Gates, là Warren Buffett, là Elon Musk, Jack Ma. Sách luôn là lựa chọn hàng đầu để nuôi dưỡng tâm trí của họ.

Việc đọc rất quan trọng. Nếu bạn biết cách đọc, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn - Barack Obama

Nhưng người Việt Nam chúng ta, vô tình hay cố ý, đang lãng phí một kho báu quý giá của nhân loại. Thói quen đọc sách dường như không còn được người Việt chúng ta nuôi dưỡng và duy trì, trung bình mỗi năm mỗi người Việt Nam đọc 0,8 cuốn sách, so với 25 cuốn của người Singapore, 30 cuốn của người Pháp, và hơn 40 cuốn của người Do Thái.


Chúng ta hãy nhìn sang dân tộc Do Thái – dân tộc với số ít dân nhưng chiếm đến 80% giải Nobel nhất thế giới. Một dân tộc gặp nhiều bất hạnh nhưng tinh thần ham học hỏi chưa bao giờ lụi tắt. Đối với họ, “một dân tộc không thích đọc sách là dân tộc không có tương lai”.


Các bà mẹ Do thái nghiêm túc dạy con sách là nơi cất giấu trí tuệ. Mà trí tuệ còn quý hơn tiền bạc, châu báu vì không ai có thể cướp đi được.


Trong mỗi gia đình Do Thái luôn luôn có 1 tủ sách được truyền từ đời này sang đời khác. Tủ sách phải được đặt ở vị trí đầu giường để trẻ nhỏ dễ nhìn, dễ thấy từ khi còn nằm nôi.


Hãy gieo vào tiềm thức của những đứa bé về sự ngọt ngào của sách. Bằng cách nhỏ vài giọt mật lên trang sách cho nhỏ liếm. Tức là trẻ nó chưa đọc sách nhưng nó lấy sách ra lật trang sách, nó thấy thơm nó liếm rồi nó thích sách.


Hãy cho con yêu sách trước khi cho con đọc sách, yêu sách rất quan trọng.


Tiếp xúc chính là một sự kết nối, họ tạo sự kết nối với sách cho con trẻ. Dân tộc Do thái là dân tộc duy nhất trên thế giới không có người mù chữ. Ngay cả người ăn xin cũng có quyển sách bên cạnh, đọc sách không chỉ là thói quen, đọc sách như hơi thở.

Tam bảo

Nhưng có phải toàn bộ sách là tinh hoa?


Lão Tử trước khi rời đi để lại cho đời chỉ vẻn vẹn một cuốn Đạo đức kinh, mà mỗi câu mỗi chữ là đúc kết cả một đời người.


Sách do vĩ nhân để lại và sách về cuộc đời các vĩ nhân sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn xây cho mình một tủ sách tinh hoa.


Chúng ta có thể lần qua những trang sách để tìm về cuộc đời họ, tìm về những trăn trở và con đường họ đã đi, họ sinh ra và chết đi để lại điều gì, để từ đó học hỏi những phẩm chất cao quý nơi con người và cuộc đời họ.


Chúng ta không có may mắn sinh ra cùng thời với họ, nhưng chúng ta được nghiền ngẫm về cuộc đời họ qua những trang sách lần giở trên tay.


Bạn trăn trở về chính cuộc đời mình và lần tìm câu trả lời qua những dòng chữ họ để lại, để rồi bạn trải nghiệm những điều đó trong đời, rồi vỡ ra cho mình một lẽ sống cao đẹp. Đó là điều quý giá biết bao mà chẳng có một tài khoản nào có thể mua nổi cho cuộc đời bạn.

Tam bảo

Sách vĩ nhân, sách đạo lý là đầu mục không thể thiếu trong tủ sách của bạn. Tiếp đó là sách về gương các nhà bác học, anh hùng, các nhà thám hiểm nổi tiếng. Câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp, những phát minh thí nghiệm, những chuyến thám hiểm làm thay đổi bộ mặt của thế giới luôn là nguồn động lực lớn lao cho chúng ta và con trẻ.


Edison với 10,000 lần thí nghiệm thất bại trước khi phát minh thành công bóng điện mang ánh sáng tới cho nhân loại. Columbus liều mình đi về phía Tây khi cả châu Âu đều hướng về phía Đông để rồi tìm ra một châu lục mới. Copecnic dùng cái chết trên giàn hỏa thiêu để chứng minh cho nhân loại sự thật trái đất quay.


Họ là những tấm gương trí tuệ, đạo đức, và nghị lực sáng ngời mà chúng ta cần noi theo; mà cuộc đời họ tới được gần với chúng ta hơn qua những trang sách. Đừng quên treo những tấm tranh chân dung đi cùng những câu nói nổi tiếng đúc kết cuộc đời của họ trong nhà bạn, để nhắc tâm luôn cố gắng học tập và trui rèn mỗi ngày.


Ngoài ra, các đầu sách về phát triển bản thân, về xây dựng đội ngũ, các sách giúp vun bồi các kỹ năng và kiến thức cần thiết cho công việc của bạn cũng rất quan trọng. Nếu bạn có gia đình, các đầu sách về xây dựng tổ ấm, về nuôi dạy con cũng là một lựa chọn nên có cho tủ sách tinh hoa của bạn.


Sau cùng, điều tôi muốn nói, tiếc gì thì tiếc hãy đừng tiếc đầu tư cho sách, bởi đó là đầu tư cho trí tuệ của mình. Nếu bạn chưa tạo dựng cho mình một trong ba báu vật của cuộc đời, hãy dừng mọi việc lại và sửa soạn ngay một tủ sách tinh hoa cho tổ ấm của mình.

Tam bảo

2.3 Nhóm bạn tốt

Báu vật thứ ba trong cuộc đời này nhất định bạn phải tìm cho bằng được đó là nhóm bạn tốt. Nhóm bạn tốt phải là những người giúp mình tăng trưởng nhân cách, cùng tạo dựng những giá trị sống tốt đẹp trong gia đình, công việc, và tinh thần.


Chơi với bạn thì mình được quyền chọn bạn, vậy mà nhiều người trong chúng ta lại bị bạn chọn mình.


Đời đưa cho người bạn nào là nhận luôn người bạn đó, không suy xét, cân nhắc cẩn thận để rồi nhận lại những hậu quả đáng tiếc từ những người bạn xấu. “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”. Câu nói rất nhiều người biết nhưng không phải ai cũng hiểu một cách sâu sắc để áp dụng được trong cuộc sống.


Đôi khi chúng ta phải chịu đau thương mới ngộ ra được, việc chọn bạn mà chơi ảnh hưởng nghiêm trọng đến từng bước đi trong cuộc đời chúng ta. Chọn một người bạn sai có thể khiến ta trượt dài vào hố sâu lầm lỗi. Còn chọn được một người bạn đúng như tìm được “quý nhân phù trợ” luôn bên cạnh nâng đỡ cuộc đời của ta.


Nhóm đầu tiên là nhóm bạn thân, chơi với nhau từ bé hoặc từ thời đi học. Nếu nhóm bạn này cuối tuần rất hay rủ bạn đi mua sắm, nhậu nhẹt, hoặc hưởng thụ những thú vui bên ngoài, thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ bị nhiễm thói hư tật xấu.


Hãy ngẫm lại xem những ngày cuối tuần, nghỉ lễ, những người bạn đang cùng bạn làm những gì? Những hành động đó có giúp bạn tăng trưởng nhân cách sống hay không?


Nhóm bạn thứ hai cũng rất quan trọng đó là sếp và đồng nghiệp. Mỗi ngày bạn tiếp xúc ít nhất 8 tiếng với họ. Hãy suy ngẫm xem họ đang khiến bạn nghĩ gì, nói gì và làm gì?


Nếu trong doanh nghiệp mà bạn làm, việc nhận hối lộ, nói xấu, ganh ghét, hãm hại nhau diễn ra tràn lan thì sớm hay muộn bạn cũng sẽ trở thành con người như vậy. Sau 1,2 năm từ những hành động nhỏ bạn cho qua, rồi dần chấp nhận nó và trở nên vô cảm, bạn sẽ trở thành một cây hối lộ và xấu tính lúc nào không hay.


Nơi nào làm việc bất chấp thủ đoạn, coi sự dối trá là chuyện bình thường, lừa đảo khách hàng, đối tác và nhân viên thì bạn cần phải tránh xa. Cho dù bạn sạch sẽ thế nào nhưng nếu ôm đống rác thì bạn dần cũng trở nên rác rưởi theo đó. Ta cần phải vô cùng nghiêm túc với môi trường ta làm việc.


Ngược lại, nếu doanh nghiệp khuyến khích nhân viên đi học, đọc sách, thôi thúc bạn phát triển cả về trí tuệ và đạo đức liên tục thì qua guồng máy đó, bạn sẽ trở thành một người tài giỏi và có nhân cách. Đây chính là chỗ bạn nên đặt mình vào để làm việc và cống hiến.


Nhóm bạn cuối cùng đó chính là bạn đời của bạn. Nếu 5h chiều bạn đi làm về đẩy cửa ra, họ thấy mình mà nở nụ cười thật tươi thì đời bạn hạnh phúc bốn mươi năm. Mà ngược lại, họ nhăn mặt, cằn nhằn mấy câu là bạn sẽ đau khổ cũng bằng ấy năm vậy.


Người bạn đời là người mà ta chọn một lần và giữ mối quan hệ với họ mấy chục năm mà đôi khi ta chọn lại hết sức qua loa. Có những người chỉ vì áp lực gia đình hay lòng tức giận của mình mà vơ đại cho xong. Lúc lấy rồi mới thấy không hợp nhau dẫn đến ly tan, khiến cho con cái bơ vơ đau khổ, gia đình hai bên cũng sầu não, buồn phiền.


Một trong những lời khuyên vợ chồng Bill Gates dành cho các con đó chính là hãy kết hôn đúng người, bởi nó còn quan trọng hơn cả việc quyết định học trường đại học nào, lương tháng bao nhiêu hay sự nghiệp của con ra sao.


Đến người có một sự nghiệp rất lớn như Bill Gates còn khuyên con như vậy thì bạn mới hiểu rằng việc chọn người bạn đời bên mình là việc quan trọng như thế nào.


Chúng ta chỉ cần dời nơi sống đi xa là có thể thay đổi được nhóm bạn chơi ngày nghỉ ngày lễ. Chúng ta chỉ cần nộp đơn nghỉ việc xin vào doanh nghiệp khác là có thể thay đổi nhóm bạn đồng nghiệp. Còn thay đổi bạn đời thì khó khăn vô cùng, liên lụy đến rất nhiều người, không hề đơn giản. Thế nên hãy chọn bạn đời cho thật kỹ lưỡng.

tam bảo

Tóm lại, ba báu vật nhất định bạn phải có trong cuộc đời mình là thầy hiền trí, tủ sách hay và nhóm bạn tốt. Nếu bạn đang loay hoay với cuộc sống của mình hoặc là mất phương hướng bạn thử nhìn lại mình đã có tam bảo chưa?


Tôi gặp rất nhiều người mất phương hướng cuộc đời, có người còn đòi tự tử vì chán chường.


Tôi hỏi ra thì mới thấy suốt từ hồi cấp 2 đến giờ, họ không có ai là thầy hiền trí cả. Họ chỉ có ông thầy thông thường dạy chữ cho họ, chứ không có thầy hiền trí. Ba mẹ của họ không xứng đáng là bậc thầy hiền trí, họ bất mãn với ba mẹ mình.


Sách hay để họ đọc cũng không có, họ toàn lo học lấy điểm nên chỉ đọc sách giáo khoa.


Còn nhóm bạn tốt họ cùng chơi là rất ngẫu nhiên, may thì được một hai bạn tốt, rủi thì toàn bạn xấu. Họ cứ để tình trạng như thế với cuộc sống của mình năm năm đến mười năm là dẫn đến chán chường.

tam bảo

3. Mặt trái của tam bảo là hiện tượng linh tinh bảo

Khi đã biết ba báu vật thực sự thì chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra những gì không phải là báu vật.


Không phải ai chúng ta cũng nhận là thầy. Thời đại ngày nay các khóa đào tạo phát triển rầm rộ, nên đôi khi những người chúng ta gọi là thầy thực chất chỉ là những người “kinh doanh giáo dục” mà thôi.


Chúng ta cần phân biệt rõ Giáo dục là nghề kỹ sư tâm hồn, là sự nghiệp trồng người. Người nào không đi được vào chiều sâu mục tiêu cao cả và sứ mệnh này của giáo dục thì họ không phải là người thầy chân chính, và không xứng đáng được coi là báu vật.


Tuy nhiên, nói vậy không phải là để chúng ta hạ bệ, thiếu tôn trọng với những người làm công tác giảng dạy, giáo dục, bác bỏ một cách cực đoan rồi tự xem mình là thầy.


Hành trình chuyển hóa để rèn luyện trí tuệ và đạo đức là một hành trình dài. Chính thái độ thiếu tôn trọng người khác đó của chúng ta làm ô nhiễm tâm hồn mình. Điều quan trọng là chúng ta luôn nhắc nhở nhau, ý thức rèn luyện để phát triển những phẩm chất tốt đẹp.


Tương tự, sách tinh hoa là báu vật thì các loại sách khác chỉ nên là sách để tham khảo trong một số trường hợp, còn không nên đọc hàng ngày.


Sách không tinh hoa là sách không khiến mình chuyển hóa, chỉ để giải trí, chỉ để giết thời gian. Trong ba báu vật thì sách có thể là thức ăn hàng ngày. Do đó chúng ta cần phải biết loại bỏ sách rác, thay thế dần thức ăn để mỗi ngày tâm trí chúng ta trở nên tinh hoa hơn.


Những người bạn cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc đời mình. Do đó, biết sàng lọc lại mối quan hệ bạn bè là điều cần thiết. Những mối quan hệ trên nền tảng tham lam, ích kỷ hay đua đòi, ăn chơi cần được hạn chế nếu không hậu quả từ những người bạn xấu là khó lường.

tam bảo

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc hết những dòng chia sẻ được đúc kết từ thầy Trần Việt Quân. Ngay lúc này nếu bạn đã có riêng tam bảo cho mình hoặc nếu bạn chưa có, hãy chia sẻ câu chuyện hoặc dự án sẽ bạn sẽ xây dựng kiềng ba chân như thế nào nhé!


***

Nội dung : Thầy Trần Việt Quân

Biên tập: Admin GNH

Hình ảnh: Văn Long

>>>Tìm hiểu thêm: Phát triển 3 báu vật rèn giũa nhân cách


160 views0 comments
Untitled-1.jpg

Cùng chung lý tưởng
“Giáo dục chuyển hoá 3 Gốc”

Trang thư viện 3 Gốc mong nhận được phản hồi, động viên hoặc “ủng hộ” tuỳ hỷ đến từ độc giả. Bởi đây là thông điệp ngầm nhắn gửi “Những gì chúng tôi làm mang giá trị thiết thực đến cho mọi người”, giúp 3GOC.VN sẽ ra mắt nhiều nội dung giá trị hơn trong thời gian tới. 

bottom of page