top of page

TẾT TỐI GIẢN - THẢNH THƠI - TRÍ TUỆ

Updated: Apr 26, 2023

“Nghe phong phanh ngày mai là Tết rồi

Giật mình... mà sao chẳng thấy không khí Tết đâu ấy nhỉ?”

Đã là Tết thì phải MỚI. Nhưng không phải là mới “đồ và áo” bên ngoài mà là mới “tâm hồn và trí tuệ” bên trong mỗi người. Nếu mà không làm mới mình thì đương nhiên không thấy Tết rồi.

Vậy bạn đã có ý tưởng, kế hoạch làm mới cách đón Tết của mình chưa? Cùng tham khảo 22 ý tưởng đón Tết Tối giản, Thảnh Thơi và Trí Tuệ của Tết Tử Tế 2023 để NÂNG CẤP chính mình nhé!




MỤC LỤC


Tết Tối Giản - Thảnh Thơi - Trí Tuệ




1. TẾT BIẾT ĐỦ - Không đồng tình với tiêu xài lãng phí


Trang hoàng nhà cửa, nấu ăn gia đình thật tối giản - thảnh thơi

Tết là ngày để được nghỉ ngơi và nhìn lại 1 năm để định hướng năm mới. Thế nhưng hầu hết chúng ta lại thường đón Tết vất vả hơn ngày thường, vì phải dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, nấu nướng cầu kỳ hơn mọi ngày. Hãy thử tận dụng những đồ dùng đang có trong nhà để làm mới, thay vì là sắm mới.

Đồ ăn uống cũng vậy, chiếc bụng đã quá tải cho một năm tiêu thụ thức ăn, sao không thử đổi mới ăn thật đơn giản, nhẹ nhàng để chiếc bụng cũng được thảnh thơi bạn nhỉ?


Giảm bớt các khoản chi tiêu lãng phí (tích trữ nhiều đồ ăn, mua sắm quần áo, đầu tư quà cáp,..)

Tết nhận được khoản thưởng nhỏ mà biết bao thứ phải chi, từ sắm mới đến lễ nghĩa, tỉ tỉ việc cần chi mà tiền thì bé tí tẹo (có khi lại chẳng có thưởng). Bạn hãy thử liệt kê ra mình đang có những gì, cần chi những gì để thấy được bức tranh tổng quan. Sau đó cân đo đong đếm xem liệu có cần phải chi hay không, mình có thể tận dụng được gì đang sẵn có, mình thật sự cần điều gì…

Chỉ bằng việc rất đơn giản là thấy được những khoản đang bòn rút năng lượng của bạn, và hành động giảm ngay các khoản này. Bạn sẽ cảm thấy đôi vai của mình nhẹ nhõm hơn bao giờ hết.


Trao đổi các vật dụng còn mới với mọi người (quần áo, sách vở, đồ dùng trong gia đình,…)

“Cũ người mới ta” là câu cửa miệng của ông bà ngày xưa thôi, chứ cuộc sống hiện đại với mức mua sắm liên tục chúng ta nên đổi lại “mới ta mới người”. Bạn thử rà soát trong tủ quần áo, tủ mỹ phẩm, kệ sách, gian bếp… có bao nhiêu đồ còn nguyên tem nhãn. Cảm giác lúc này “ôi nhưng mua lâu rồi thì vẫn là cũ, mình muốn có thứ mới hơn”. Vậy thì đừng lên các trang TMĐT mà đặt hàng nữa, hãy tự tạo cho mình các gian hàng trao đổi vật dụng với mọi người xem sao.

Gợi ý bạn có thể trao đổi trên trang Facebook cá nhân, các nhóm cộng đồng phù hợp, hoặc các tổ chức từ thiện… Chắc hẳn nhiều người cũng giống bạn “mới người mới ta” nên biết đâu Tết này bạn lại có đồ mới để xài mà không tốn tiền.


Tết là dịp để cho đi

Tiêu xài lãng phí ích gì bạn ơi

Đừng cho vật chất gọi mời

Sống xanh, biết đủ - muôn đời tự do


2. TẾT THÀNH THẬT - Không đồng điệu với lời nói tiêu cực


Hạn chế những câu hỏi kém duyên như: bao giờ lấy chồng? lương bao nhiêu? có con chưa?,..

Những câu hỏi này mới thoạt nghe tưởng là sự quan tâm đơn thuần, nhưng nó lại là sự vô ý của người hỏi. Bởi vì đó là những câu hỏi tế nhị nên tránh hỏi để gây khó xử cho người đối diện. Thay vì hỏi những câu quá riêng tư như thế, để thể hiện sự quan tâm bạn hãy hỏi về việc phát triển bản thân, sức khoẻ, cảm xúc của người đối diện như thế nào. Hỏi được những câu như vậy, chứng tỏ bạn cũng là người quan tâm đến người khác một cách sâu sắc.


Không nói lời dối trá, vô nghĩa

Những lời dối trá vô nghĩa không nên nói ngay cả những ngày thường, không riêng gì dịp Tết. Tuy nhiên, năm mới là thời điểm để chúng ta nhìn lại bản thân đã chuyển hoá đến mức nào, cho nên hãy nhân cơ hội này lên mục tiêu xác quyết không nói những lời dối trá, vô nghĩa. Một lưu ý, bạn thường nghĩ lời dối trá phải là một cái gì đó mang đến hậu quả rất lớn đúng không. Nhưng thật ra một lời nói ra mà bạn cảm thấy “cấn tâm” thì đó cũng đã là một lời nói không hay. Cho nên dùng tâm làm tiêu chuẩn “uốn lưỡi vài lần” trước khi phát ra một lời nói với người đối diện nhé!


Nói lời nâng đỡ tinh thần giúp người đối diện xoa dịu tâm hồn

Một câu nói xuất phát từ tấm lòng chân thành có thể biến thành liều thuốc quý giá chữa lành nỗi đau người khác. Như thế nào là một câu nói nâng đỡ tinh thần? Đó là câu nói mà bạn có sự dừng lại để quan sát một cách sâu sắc, để nhìn thấy được nội tâm người đối diện ẩn chìm bên dưới, bạn muốn xoa dịu nó. Chỉ cần tâm ý khởi lên sự đồng cảm, tự khắc lời nói mang tính chữa lành dù cho bạn có vụng về, ấp úng để nói ra. Bởi vì lời nói từ trái tim sẽ chạm đến được trái tim.


Gửi những lời chúc tốt đẹp kèm thông điệp Nhân - Quả

Tết là cơ hội để mọi người gửi lời chúc đến nhau có thể qua tin nhắn, qua những cuộc đến thăm nhà năm mới…Đã lâu rồi bạn nghe đi nghe lại vài ba câu chúc đã cũ, bạn cũng không cảm nhận được nhiều ý nghĩa. Vậy sao không thử Tết này sáng tạo những lời chúc kèm thông điệp Nhân - Quả một cách đơn giản, dễ hiểu. Để cho câu chúc dễ đi vào lòng người hãy để Quả nằm ở vế đầu tiên ở câu chúc để tạo ấn tượng, sau đó kèm Nhân (hành động) đơn giản đi ở vế sau.

Ví dụ: Chúc anh / chị năm mới tài lộc, đừng quên hạt giống giúp người sẻ chia



Mùa Xuân của những mầm xanh

Tết gieo lời nói chữa lành, yêu thương

Dù điều tiêu cực muôn phương

Ta không đồng điệu, quen đường chê bai



3. TẾT RÈN LUYỆN - Không đồng phạm thói quen ăn chơi


Dậy sớm rèn luyện Thân

“Dậy sớm để thành công hay dậy sớm để thành nhân”. Sự thật là dậy sớm giúp bạn thành nhân, mà trước hết là có một cơ thể khoẻ mạnh trong năm mới. Tại sao phải rèn Thân vào sáng sớm, vì thời gian buổi sáng là lúc không khí trong lành nhất để bạn nạp đầy năng lượng cho bản thân, là pin dự trữ để bạn tận hưởng một ngày trọn vẹn. Đây là việc nên làm suốt cả năm. Nếu bạn chưa có thói quen dậy sớm để tập thể dục, hãy nhân dịp năm mới khai xuân cho mình bằng 15 phút luyện tập đầu tiên, tạo động lực để ngày mai, nhiều ngày sau nữa tiếp tục, và trở thành thói quen dậy sớm rèn thân trong cả năm.


Đọc sách, chơi game trí tuệ như thẻ chánh kiến, thẻ nhân quả

Đã bao lâu rồi sách trên kệ chưa phủi bụi? Bao nhiêu quyển sách mua từ đầu năm ngoái còn chưa bóc tem? Nếu bạn thích một mình vào dịp Tết, hãy chọn quyển sách yêu thích, ngấu nghiến nó từ trang đầu đến trang cuối, sau cùng hãy đúc kết lại 1 điều cốt lõi nhất sau khi hoàn thành. Nếu bạn thích kết nối với người thân, thay vì những than thở từ năm này sang năm khác, hãy thử đổi mới bằng cách cùng chơi game Chánh Kiến và gam Nhân Quả, biết đâu bạn sẽ khám phá những phiên bản rất khác người thân của mình thông qua trò chơi đơn giản nhưng trí tuệ này.


Học một kỹ năng mới như: đàn, hát, thiết kế, viết lách, youtube, video, nấu ăn, quản trị, lên kế hoạch, thuyết trình,...

Năm rồi bạn cứ đi đi về về từ nhà đến văn phòng, từ văn phòng về đến nhà. Mối quan hệ xung quanh cũng chỉ lặp đi lặp lại từ đồng nghiệp, đối tác, bạn thân cũ…Nhân dịp được nghỉ Tết, bạn hãy thử làm quen với những người bạn mới trên cộng đồng mới, bằng cách học một kỹ năng mới xem sao. Chọn một môn mà bạn dự định đã lâu chưa học, tìm các hội nhóm chuyên chia sẻ về kỹ năng đó, vừa tự học vừa trao đổi với nhau qua lại, biết đâu bạn lại tìm được cho mình những người bạn hợp cạ thì sao.


Tập nói không với những lời mời dễ dẫn đến tật xấu như: cờ bạc, rượu bia, ăn chơi quá độ

Để nói không với lời mời bia rượu khi đang trong bàn tiệc cùng bạn bè, người thân thì không phải là việc đơn giản, nó đòi hỏi nội lực rất lớn. Tuy nhiên, cách để bạn có thể từ chối một cách tự nhiên mà không gây khó chịu với người khác là bên trong bạn đang thả lỏng cả thân và tâm.

Và để được như vậy, bạn hãy luyện tập thật chăm chỉ các lời khuyên ở trên như: dậy sớm rèn thân, đọc sách, chơi game trí tuệ hoặc học kỹ năng mới…, nó giúp bạn xây dựng nội lực. Khi dành ưu tiên cho việc ý nghĩa, bạn cũng không còn nhiều thời gian, nên bạn biết cách chọn cuộc vui nào quan trọng để tham gia. Đó là một cách “say no” rất văn minh.


Thiền hành, đọc sách thảnh thơi

Tết không đồng phạm ăn chơi đua đòi

Đừng lo ta sẽ thiệt thòi

Có thêm trí tuệ - sáng soi con đường



4. TẾT TỈNH THỨC - Không đồng nhất với cảm xúc bên ngoài


Thực hành thiền, tĩnh tâm quan sát Thân - Tâm

Một cái Tết vun bồi trí tuệ không thể thiếu hoạt động hành thiền. Những ngày đầu năm là dịp thuận lợi để mỗi chúng ta quay về với hơi thở, quay về với thế giới nội tâm. Bạn có thể chọn nhiều phương pháp Thiền khác nhau như thiền định (định tâm), thiền quán (quan sát cơ thể) tuỳ theo trải nghiệm của mỗi cá nhân. Nếu có thể đưa ra một lý do để thuyết phục bạn nhất định phải luyện tập thiền, thì có một câu nói rất hay thế này “Nếu không có Thiền, bạn đang sống như một người bị che đi đôi mắt để cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống này”.


Cài đặt chuông tỉnh thức nhắc tâm mỗi giờ (laptop, điện thoại)

Tiếng chuông tỉnh thức nhắc chúng ta quay về với hơi thở mỗi giờ là điều rất cần thiết dành cho những ai mới bước đầu học Thiền, hoặc cảm thấy Thiền quá khó. Một tiếng chuông vang lên như lời nhắc nhở bạn hãy dành 1 phút trọn vẹn để dừng lại mọi việc đang diễn ra, để quay về với hơi thở tự nhiên vốn có. Hơi thở đang diễn ra nhưng bạn đã quên mất nó trong một ngày dài. Chúng ta có thói quen chú ý đến những điều mới lạ, những điều chưa đạt được nhưng lại thường lãng quên những điều có sẵn đó là hơi thở - là cội nguồn của sự sống.


Viết nhật ký tâm/sám hối những sai lầm trong ngày, tác ý sửa lỗi

Hãy dành cho mình ít nhất 15 phút / ngày để viết về chính mình, viết về những điều tuyệt vời của bản thân, hay những lỗi lầm đã gây ra. Những ưu điểm để chúng ta có niềm tin rằng mình xứng đáng nhận được những điều tốt đẹp. Những khuyết điểm để nhắc nhở rằng chúng ta có những lỗi lầm cần sửa đổi. Nếu như không Viết nhật ký có lẽ chúng ta đã đánh mất cơ hội được thấy bản thân một cách toàn diện, cả mặt tốt, lẫn mặt xấu. Phải chăng việc phát triển tâm thức bên trong mới là ý nghĩa nhất cho một năm mới sắp bắt đầu?


Lắng nghe trọn vẹn người thân trong buổi sum họp gia đình

Giống như hơi thở, người thân yêu của chúng ta lại là đối tượng hay bị bỏ quên. Bởi vì chúng ta nghĩ họ là có sẵn và luôn luôn ở bên mỗi khi tìm về. Tết là dịp để đoàn tụ, để những câu chuyện về một năm cũ được ôn lại, để những mục tiêu cho năm mới được chia sẻ. Bạn có can đảm lắng lòng lại để ngồi thật yên ngắm nhìn người thân của mình, để lắng nghe những suy nghĩ, cảm xúc của họ một cách trọn vẹn. Có lẽ đó là món quà quý giá nhất hơn bất cứ món quà vật chất nào.



Tết là dịp để Hiểu - Thương

Đừng vì nóng giận cản đường gần nhau

Để tâm quan sát trước - sau

Không cho cảm xúc làm đau chính mình


5. TẾT VĂN MINH - Không đồng hành với mê tín, hủ tục


Không phung phí tiền của đốt vàng mã, cúng giải hạn để cầu an

Hoạt động như đốt vàng mã, cúng sao, xem quẻ đầu năm đã là thói quen ăn sâu vào tiềm thức của ông bà, cha mẹ, cho nên nói giảm triệt để thì rất khó. Bởi vì ai cũng mong nhiều bình an sẽ đến với tổ tiên, với gia đình. Cầu an hiểu theo góc nhìn rộng hơn là cầu cho tâm vững chắc để đón nhận cả điều tốt lành, lẫn điều bất như ý xảy đến, nghĩ được như thế thì mọi sự mới thật bình an. Cho nên, hạn chế được những hoạt động này để không ảnh hưởng quá nhiều đến vật chất lẫn tinh thần của gia đình đã là điều may mắn, đừng để lạm dụng quá trở thành mê tín.


Không hái lộc, bẻ cành để cầu may

Quan niệm của chúng ta đầu năm đi chùa là phải ngắt chiếc lá, bẻ một nụ non để mang sinh khí tốt về nhà, ngụ ý mang tài lộc về nhà. Chiếc lá non, nụ non có sinh khí là nhờ được nuôi dưỡng bởi thân, bởi rễ và cả không khí thiêng liêng tại chùa, ngắt nó đi là ngắt đi nguồn sống. Vậy thì mang về nhà tài lộc thực chất chỉ là mang hình tướng bên ngoài chứ chưa hẳn đã còn năng lượng. Do đó, bạn hãy thử làm khác đi bằng cách cầu nguyện, gieo tâm ý trong sáng nơi thiêng liêng. Bạn trở về nhà với tâm an, trí sáng, biết đâu chính bạn lại là tài lộc cho gia đình mình.


Điều chỉnh các phong tục phi lý khác (chúc tết bằng rượu bia, cờ bạc thử tài, sát sanh để cúng kiếng,...)

Quan sát những ngày trước Tết, trong Tết bạn sẽ thấy nhiều việc vô lý nhưng khó giải thích chẳng hạn:

-Chúc sức khoẻ nhưng lại mời rượu bia

-Chúc tài lộc nhưng lại thử vận may bằng cờ bạc

-Chúc bình an nhưng lại đem đau buồn cho con vật khác

-Vui xuân nhưng mọi người lại than thở, mệt hơn ngày thường

Bạn có nhìn ra được những điều này ngay trong cuộc sống thường ngày hay không, thấy được nó rõ ràng bạn mới biết cách để điều chỉnh phù hợp.



Tết này đừng giả ngu ngơ

Rèn cho sâu sắc, nghi ngờ thói quen

Không tin những trận đỏ đen

Bỏ đi mê tín bao phen nhọc nhằn



6. TẾT YÊU THƯƠNG - Không đồng minh với hành vi gây hại


Giúp đỡ gia đình, người thân

Gợi ý những việc ý nghĩa bạn có thể làm cho người thân của mình như:

-Dọn dẹp, trang trí nhà cửa để mang năng lượng tốt về nhà

-Cùng ăn uống đơn giản, quây quần bên gia đình vào những giờ cơm

-Dành thời gian lắng nghe trọn vẹn người thân vào những giờ nghỉ ngơi

-Chúc Tết anh chị, cô chú, ông bà trong họ hàng hai bên nội ngoại

...


Tránh sát hại động vật

Như đã có nhắc trong mục các phong tục cổ hủ, Tết là thời điểm cầu bình an cho muôn người, muôn loài nhưng chúng ta lại hay sát sanh để cúng kiếng, để cầu cho gia đạo bình an. Điều này chưa hẳn đã đúng. Giảm được nỗi đau khổ cho muôn loài, thì chính chúng ta cũng được hưởng những năng lượng thiện lành, nhờ đó bên trong mới có được bình an đúng nghĩa.


Uống nước - Ăn rau xanh nhiều

Mâm cao cỗ đầy cúng rước, cúng đưa ông bà 3 ngày Tết, rồi các bữa tiệc ăn uống linh đình nhà bà con, bạn bè, họp lớp. Nào thịt, nào cá đầy ắp mà lại thiếu rau. Cả năm chiếc bụng đã làm việc mệt mỏi nhưng ngày Tết chúng ta lại bắt nó làm việc cật lực hơn nữa. Hãy thử một năm giảm lại những món ăn quá nhiều đạm, bổ sung cho mình thêm chất xơ với rau xanh, nước uống. Bạn sẽ thấy bụng khoẻ, cơ thể nhẹ nhàng thì đón Xuân cũng an vui hơn.


Phân loại rác, tái chế/tái sử dụng/sửa chữa món đồ cũ

Tết là dịp tiêu thụ sản phẩm, thải ra rác rất nhiều. Chỉ bằng một động tác đơn giản là phân rác thành 2 loại: Hữu cơ và vô cơ. Rác hữu cơ có thể dùng để bón cho đất giàu dinh dưỡng. Rác vô cơ thì lại có nhiều công dụng, món thì có thể dùng để tái chế, món thì có thể dùng lại được. Chỉ bằng động tác rất đơn giản là vứt vào đúng thùng rác, thì những món đồ lại có cơ hội được sử dụng thêm lần nữa.


Bạn lại nghĩ "Có mỗi mình làm thì ăn thua gì". Nhưng bạn có biết, việc bạn làm được lặp đi lặp lại sẽ gây chú ý cho người khác. Một mình bạn, một người khác, lại thêm một người khác cùng làm - cánh tay nối dài cánh tay. Tết thêm một tuổi chúng ta trưởng thành hơn, vậy thì hãy lớn hơn bằng những việc rất đơn giản, bạn nhé!



Mùa Xuân gieo hạt yêu thương

Giữ cho sự sống, môi trường thêm xanh

Đừng gây hại với tranh giành

Rèn tâm ngay thẳng, trong lành tự nhiên


KẾT LUẬN

Một cái Tết Tối Giản - Thảnh Thơi - Trí Tuệ không quá khó phải không nào! Chỉ với 22 gợi ý trên đầy sẽ giúp bạn biết mình nên bắt đầu hành động như thế nào, mỗi hành động nhỏ sẽ giúp bạn tạo nên mùa Xuân cho riêng mình một cách ý nghĩa nhất. Chúc bạn đón Tết Tử Tế 2023 bình an với chính mình!


Nội dung: Liên Thanh + Ngọc Anh

Biên tập: Khánh Vi


629 views0 comments

Recent Posts

See All
Untitled-1.jpg

Cùng chung lý tưởng
“Giáo dục chuyển hoá 3 Gốc”

Trang thư viện 3 Gốc mong nhận được phản hồi, động viên hoặc “ủng hộ” tuỳ hỷ đến từ độc giả. Bởi đây là thông điệp ngầm nhắn gửi “Những gì chúng tôi làm mang giá trị thiết thực đến cho mọi người”, giúp 3GOC.VN sẽ ra mắt nhiều nội dung giá trị hơn trong thời gian tới. 

bottom of page