top of page

"ĂN CHAY TRƯỜNG" CON ĐƯỜNG ĐỂ TÌM VỀ BÌNH AN BÊN TRONG

Updated: Jun 20, 2023


Có lẽ, bất cứ ai đang chập chững những bước chân đầu tiên trên hành trình ăn chay trường đều sẽ khó tránh khỏi muôn vàn rào cản, khó khăn. Thậm chí, còn phải đối diện với những phán xét và cảm giác cô đơn mà chính những người thân yêu dành cho mình.



Mình cũng như bạn, đã từng gặp rất nhiều cản trở từ người thân. Thế nhưng, mình đã quyết tâm tìm hiểu sâu về các kiến thức ăn chay dưới góc nhìn của Khoa HọcTâm Linh để chứng minh và thuyết phục người thân. Đặc biệt là, bằng chính sự nỗ lực và kiên trì theo đuổi con đường này cho đến khi những quả ngọt BÌNH AN & KHỎE MẠNH từ sâu bên trong mình được bừng nở. Giờ đây, mình đã được mọi người đồng tình ủng hộ và cùng ăn chay với nhau.




Mọi bí quyết và kinh nghiệm đều được chia sẻ ngay câu chuyện thật sau đây của mình.

Mình còn nhớ những câu hỏi thường xuyên nhận được trong những ngày đầu quyết định ăn chay.

  • Trẻ thế mà đã ăn chay à?

  • Bị làm sao thế, có chuyện gì mà phải ăn chay?

  • Ăn chay thế thì sống làm sao được?

  • ...

Lúc ấy, mình đã rất tủi thân khi nhận được những câu hỏi như vậy, dù đã dặn lòng phải mạnh mẽ khi có bất cứ ai phán xét, nhưng đâu đó vẫn là những cảm giác lạc lõng khi mình trông như người lạ thường đưa ra một lựa chọn cho cuộc đời mình “Mình thích ăn chay”.


#1. Cơ duyên biết đến Phật pháp


Cơ duyên tìm về Phật pháp là khi mình làm đề án tốt nghiệp về quán chay


Vào năm 2008, lúc mình còn là sinh viên, mình thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện do các tổ chức Phật giáo mở ra, lúc đó mình chỉ hiểu ăn chay như là một lẽ tự nhiên sẽ phải có trong nhà chùa, chỉ vậy thôi. Vào năm cuối Đại học, mình lại vô tình chọn đề án tốt nghiệp liên quan đến quán chay mang tên “Thiết kế không gian nhà hàng chay Bồ Đề Tâm”.


Để làm được đồ án này, mình phải nghiên cứu rất nhiều về không gian, kiến trúc Phật giáo. Ngoài ra mình còn phải xem thêm các bộ phim, tài liệu về cuộc đời Đức Phật, đặc biệt là ẩm thực chay. Lúc đó mình mới thật sự hiểu cặn kẽ gốc rễ của việc ăn chay trong nhà Phật là như thế nào.


Một duyên lành đến với mình năm 2017, mình gặp anh - bây giờ là chồng mình. Anh là người bạn đời, bạn đạo của mình, anh đã ăn chay trường vào 2008 - cũng là lúc mình hay đi thiện nguyện nhất.


Sự sắp đặt vô cùng tuyệt vời này đã thúc đẩy mình chuyển hẳn từ chế độ ăn chay kỳ (một tháng ăn chay 4 ngày 14,15,30 và mùng 1 âm lịch) sang ăn chay trường. Đó cũng là lúc mình mạnh mẽ cho quyết định theo đuổi lối sống thuần chay.


#2. Vượt qua thử thách để củng cố niềm tin cho bản thân về việc ăn chay



Cả gia đình mình đều nghiêm túc theo đuổi lối sống thuần chay


Cho đến ngày hôm nay đã hơn năm năm, một quãng thời gian không dài nhưng cũng không hẳn là ngắn với cá nhân mình. Năm năm có những niềm vui khó nói thành lời và cũng có cả những giọt nước mắt.


Điều đầu tiên phải kể đến đó là sự phản đối của gia đình khi biết mình đã ăn chay trường. Mình sống xa nhà, nhưng sau một vài lần về quê thì mình đã không giấu được mọi người trong bữa cơm gia đình. Mình hiểu rằng gia đình cũng rất thương và lo cho sức khỏe của mình nên mới đưa ra ý kiến phản đối, chứ thật tâm họ vẫn rất yêu thương mình. Còn bạn bè, đồng nghiệp họ nói mình bị hâm, mình có vấn đề.


Cảm giác tự ti, trách cứ bản thân cho quyết định này cứ hiện lên mỗi lần như vậy. Chồng mình, là người đã từng trải qua các khó khăn đã bên cạnh và an ủi mình rất nhiều. Nếu không có sự đồng hành của anh, chắc mình bỏ cuộc từ lâu.


Ngoài các tác động bên ngoài, mình còn phải chiến đấu để vượt qua những thói quen xưa cũ gần 30 năm của bản thân, mình phải tập dần việc thay đổi khẩu vị, cách nấu nướng thói quen sinh hoạt hằng ngày để đảm bảo sức khỏe trong những ngày đầu luyện tập. Trong đầu mình lúc đó, có nhiều tiếng nói ngăn mình lại việc thực hiện hành trình này, mình cứ bị ám ảnh những lời phán xét từ người ngoài và của cả chính mình.


Thật sự, bản thân ở thời điểm đó vẫn chưa thể đưa ra một lý do rõ ràng cho quyết định này, cũng như chứng minh cho mọi người thấy hướng đi của mình là đúng. Bởi vì, chính sức khoẻ của mình cũng chưa đủ tốt, vóc dáng bên ngoài thì thừa cân, lại còn thường xuyên ốm vặt liên tục. Nhưng mình không bỏ cuộc, trái tim mình vẫn mách bảo đây chính là lối sống mà mình muốn hướng tới.


Mình quyết định phải nghiên cứu thật kỹ về lối sống này, tìm cho ra những thông tin, dẫn chứng khoa học thật đầy đủ để chứng minh rằng lối sống thuần chay là hoàn toàn có thể cho một người cả về thân, tâm trí.


#3. Ăn chay dưới góc nhìn khoa học

Dưới góc nhìn khoa học, mình đã tìm lấy những bằng chứng rất xác đáng cho việc ăn chay này, mình chọn ra 5 lý do được xem là quan trọng nhất.






1. Ăn chay phù hợp với cấu trúc cơ thể con người

Về cấu trúc cơ thể của con người như răng, đường tiêu hóa, hệ thống thoát mồ hôi …phù hợp với sinh vật ăn rau củ, thực vật. Trong khi cấu trúc cơ thể của động vật ăn thịt thường có ruột ngắn, răng có nanh, có móng vuốt để chúng bắt, cắn và xé con mồi.


Mình nghiệm lại trước kia, khi những bữa ăn quá nhiều thịt đỏ mình lại cảm thấy mệt mỏi, vì cơ thể cần nhiều thời gian và năng lượng để tiêu hóa thịt hơn là tiêu hoá rau củ quả. Khi chuyển qua chế độ ăn chay mình đã không còn gặp tình trạng như vậy nữa, mình cảm nhận được cơ thể khoẻ hơn, nhẹ nhàng và thoải mái hơn sau khi ăn.


2. Ăn chay không làm thiếu hụt dinh dưỡng

Khoa học chỉ rõ dinh dưỡng cần hấp thụ bao gồm các chất bột đường, đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất, muối và nước. Nếu áp dụng chế độ ăn chay đa dạng và cân bằng, đủ các chủ vị thì dinh dưỡng trong khẩu phần chay hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của cơ thể.

Bạn có biết Atsuyuki Katsuyama - vận động viên chạy bộ chân trần, anh là một người ăn thuần chay. Anh đã chạy suốt 5.030 cây số, trong 79 ngày, trên Quốc lộ 66 của Hoa Kỳ, từ Santa Monica, California đến thành phố New York. Anh thực hiện điều này để gây quỹ cho hai tổ chức từ thiện Thái Lan, giúp bệnh nhân HIV và ung thư. Không những thế, trong vòng 30 năm qua anh đã tham gia tổng cộng hơn 100 cuộc marathon hoặc marathon siêu đẳng.


3. Ăn chay giúp phát triển tư duy

Bạn có biết Albert Einstein là nhà bác học nổi danh của thế kỷ thứ 20, người đã phát minh ra thuyết tương đối và được tặng giải Nobel về vật lý học năm 1921. Ông là một người ăn chay trường, tôn trọng sinh mệnh và quyền lợi của động vật, giản dị và yêu chuộng hòa bình, ông cho biết: "Không có gì ích lợi của sức khỏe của con người để có cơ hội sống lâu hơn trên quả địa cầu này bằng việc ăn chay”.


Ngoài ra, nhà toán học lừng danh Pythagore, Steve Job,vv..và còn rất rất nhiều ca sĩ diễn viên cũng đã và đang chọn lối sống thuần chay.


4. Ăn chay làm giảm nguy cơ các bệnh Tiểu đường, Béo Phì, Ung thư...


Đây là những căn bệnh tiềm ẩn nguy cơ của nhân loại. Khi mà thực trạng thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm ngày càng chứa nhiều chất tăng trọng, các trại nuôi công nghiệp khiến chúng không được vận động, chúng lớn lên trong sợ hãi, đau khổ làm tăng lượng axits trong cơ thể của chúng. Và khi tiêu thụ những thực phẩm đó vào người thì lại dễ có nguy cơ của bệnh sỏi thận, tiểu đường, béo phì, tim mạch, ung thư…


Chính nhờ áp dụng thực đơn ăn chay đúng, đủ kết hợp vận động mà mình đã có thể điều chỉnh cơ thể của mình từ những lúc 74kg về 56kg.


5. Ăn chay giúp tiết kiệm chi phí

Ăn chay sẽ giúp chúng ta tiết kiệm chi phí mua thực phẩm, chi phí ăn đồ ăn ở bên ngoài, tiết kiệm chi phí mua thuốc, chi phí đi bệnh viện. Và khi một người đã thực hành lối sống thuần chay, một lẽ tự nhiên họ cũng ít có nhu cầu tiêu thụ các vật dụng bên ngoài như quần áo, nhà cửa, xe cộ…


#4. Ăn chay dưới góc nhìn tâm linh





Dưới góc nhìn tâm linh ăn chay liên quan mật thiết đến vấn đề sát sinh và nhân quả. Và đây là lý do quan trọng khi chọn con đường ăn chay. Nếu bị dao cứa vào tay bạn sẽ cảm thấy đau và sợ. Vậy sẽ như thế nào khi những con gà, con lợn, con bò trong lò mổ? Chúng sẽ đau đớn như thế nào?


Đức Phật dạy rằng tai nạn, dịch bệnh, nạn đao binh đều do sát sanh, ăn thịt mà ra. Nếu muốn dứt trừ không gì bằng ăn chay, phóng sanh để hoá giải oán thù sâu nặng với chúng sanh.


Bạn có biết vì sao đất nước Bhutan được mệnh danh là đất nước hạnh phúc nhất nhân loại hay không? Vì ở đó Quốc Vương của Bhutan - Jigme Khesar Namgyel Wangchuck là một người ăn chay trường. Ở Bhutan đạo Phật được coi là quốc giáo chính thức, dân chúng không sát sinh bò, heo, gà để làm thực phẩm. Trong nước không có trộm cướp bạo động, rau trái thì được trồng theo lối hữu cơ…


Chính vì vậy ăn chay giúp con người tìm về những giá trị nhân văn, tìm về những cảm giác bình an, mà con người đã lãng quên. Mình đã cảm nhận rõ ràng sự chuyển hóa đó trong tính cách, trong suy nghĩ sâu thẳm của mình. Mình trở nên biết lắng nghe hơn, sống chậm hơn, biết bình tĩnh hơn, cảm thấy bình an hơn và tình yêu thương của mình rộng khắp cho muôn loài, muôn vật. Cái tôi của mình dần được buông bớt, những cảm giác trống rỗng được thay bằng sự trọn vẹn mỗi ngày.


#5. Lối sống thuần chay là con đường tìm về với Bình An bên trong



Bạn có đang cảm nhận được những thông điệp sâu sắc mình đang muốn gửi đến bạn hay không? Còn với mình, mình đã tìm được đáp án cho con đường đi đến bình an đó là ăn chay trường. Một sự bình an đến từ thế giới bên trong. Một sự bình an không màu sắc nào có thể diễn tả được.


Sau 5 năm cuộc sống gia đình nhỏ của mình đã đón thêm hai em bé Rau Củ. Nó nhẹ nhàng, hạnh phúc, và bình dị. Bạn bè người thân đã dần đón nhận lối sống của mình và mẹ mình cũng đã bắt đầu ăn chay kỳ. Mình cảm thấy trân quý mọi thứ mình đang có, trân quý giây phút hiện tại, trân quý mọi thứ tuyệt đẹp mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho cuộc sống của chúng ta…


#6. Kết

Ăn chay là phương tiện, là con đường mình đã thấy, đã đi và đã chạm đến sự bình an. Đây là con đường vô cùng đơn giản và hiệu quả khi bạn thực sự muốn có tâm hướng thiện và chân thành. Mình hiểu rằng, chắc sẽ có ai đó cũng đang loay hoay giống mình như năm năm về trước, hy vọng bài viết này có thể giúp bạn vượt qua những rào cản của gia đình và xã hội.


Hãy để lại cảm xúc, câu chuyện của bạn bên dưới phần bình luận nhé. Biết đâu những lời chia sẻ lại là động lực cho mình tiếp tục theo đuổi trên con đường Thuần Chay này.


Thực hiện: An Nhiên

Biên tập: Khánh Vi




Recent Posts

See All
Untitled-1.jpg

Cùng chung lý tưởng
“Giáo dục chuyển hoá 3 Gốc”

Trang thư viện 3 Gốc mong nhận được phản hồi, động viên hoặc “ủng hộ” tuỳ hỷ đến từ độc giả. Bởi đây là thông điệp ngầm nhắn gửi “Những gì chúng tôi làm mang giá trị thiết thực đến cho mọi người”, giúp 3GOC.VN sẽ ra mắt nhiều nội dung giá trị hơn trong thời gian tới. 

bottom of page