top of page

Hành trình thay đổi cuộc đời bằng chiều sâu tâm thức

Updated: Mar 27

Thái độ sống đúng đắn không đơn thuần chỉ là ý chí quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, cũng không phải chỉ là lối tư duy tích cực, trốn tránh sự thật ở hiện tại. Phải trải qua nhiều biến cố, đến hơn 40 tuối, sau khi đi qua hành trình phát triển tâm thức từ sâu bên trong, tôi mới có dịp hiểu sâu sắc về nó.


Khi tìm cho mình một sự THAY thái độ sống đúng đắn thì cả cuộc đời, cả thế giới quanh tôi đều ĐỔI mới và ngập tràn hạnh phúc.


Mục lục

  1. Thay đổi thái độ chán nản bằng ý chí quyết tâm

  2. Thay đổi thái độ bế tắc bằng tâm hồn cởi mở

  3. Thay đổi thái độ bận rộn bên ngoài bằng sự tĩnh lặng sâu bên trong

  4. Lời kết

Hình 1: Khi lựa chọn thái độ sống đúng đắn, cả cuộc đời ta ngập tràn hạnh phúc

Thay thái độ chán nản bằng ý chí quyết tâm

Tôi là con út trong gia đình có 7 anh chị em. Năm 1975 gia đình tôi “chạy loạn” từ miền trung vào Lâm Đồng. Trong chiến tranh, ai ai cũng lo thoát thân, lo giữ mạng sống hơn là giữ tài sản. Thế nên, dù sống sót về đến Lâm Đồng nhưng gia đình chúng tôi chỉ còn hai bàn tay trắng. 


Ba tôi làm việc cho chế độ cũ nên khi giải phóng mọi thứ đảo ngược 180 độ gây ra nhiều tiêu cực trong ông. Ba má vốn đã bất hòa, nay lại thêm cái nghèo cái đói, cái xã hội bao cấp làm cho họ ngày càng mâu thuẫn, gia đình trở nên xào xáo, tình cảm bắt đầu khô khan. Gia đình tôi ít tiếng cười hạnh phúc mà thay vào đó là những âm thanh của sự bể nát, những tiếng cãi vã, tiếng la hét, mắng mỏ, tiếng khóc,... 


Chính những năm tháng đầu đời được nuôi dưỡng trong thời khắc loạn lạc ấy mà tôi trở thành người cô độc, tự ti, ích kỷ, nóng giận, cáu gắt, thường hay chán nản, bế tắc. Tôi hay đặt câu hỏi tại sao ba má sinh con ra để làm gì? Nhiều lúc tôi muốn kết thúc cuộc đời đầy bi đát này. Dù là vậy, nhưng trong xóm tôi 80% các gia đình khác cũng như gia đình như tôi, nhờ vậy tôi cũng có bạn bè cùng cảnh ngộ để đồng cảm với nhau và cứ như thế chúng tôi lớn lên.


Hình 2: Những năm tháng đầu đời sống trong thời khắc loạn lạc, tôi trở thành kẻ cô độc, tự ti, ích kỷ, dễ cáu gắt và thường chán đời


Năm tôi học lớp 8, ba bị bệnh thập tử nhất sinh. Nếu lần này ba không qua khỏi thì tương lai anh chị em chúng tôi mịt mù. Trong thời khắc ấy, tôi bừng lên ý chí vươn lên. Trời thương là ba đã vượt qua. Từ đó tôi quyết tâm THAY thái độ hay chán nản, bỏ cuộc bằng một ý chí, quyết tâm vượt khó để vào đại học. Bởi đó là cánh cửa duy nhất đối với tôi lúc ấy. Và thần may mắn đã gõ cửa, cánh cổng đại học đã mở ra cho tôi. 


Thay thái độ bế tắc bằng tâm hồn cởi mở

Vui mừng bước vào cánh cổng đại học chưa được bao lâu thì tôi nhận ra ngôi trường mơ ước bấy lâu lại không phù hợp với năng lực và tính cách của mình. Đã vậy, tôi vừa học vừa bôn ba lo sách vở, học phí, sinh hoạt phí. Thế là ra trường với những kiến thức ít ỏi và cũng không mấy đam mê nên tôi đã làm công việc trái ngành mình học. 


Đi làm được hai năm thì một chuỗi sự kiện xảy ra cùng lúc: công ty phá sản, mối tình đẹp của tôi tưởng đi đến cái kết đẹp đẽ ai ngờ cũng đột ngột đứt đoạn. Tôi hối tiếc, ray rứt, mất phương hướng, dằn vặt về những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Buồn và đau khổ đến tột đỉnh, tôi tìm cách trốn tránh chính mình bằng việc lang thang ngoài phố, hẹn gặp những người bạn cũ, kết bạn mới trên internet, … tất cả đều không có tác dụng. 


Thời gian vẫn cứ trôi, còn tôi thì đóng chặt cửa tâm hồn mình lại. Nhưng đâu đó có tiếng nói nhỏ bên trong tôi thôi thúc, nhắc nhở tôi không thể sống mãi với sự dằn vặt, với nỗi đau này được. Tình cờ người chị đưa cho tôi cuốn sách “Thay thái độ, đổi cuộc đời”, cuộc sống tôi bước sang trang mới. Kể từ đó tủ sách Hạt giống tâm hồn là thầy là bạn của tôi. Tôi tìm động lực từ những câu nói ngắn, những câu chuyện nhỏ trong từng tập sách. Có những câu nói làm hành trang cho tôi đến tận bây giờ như Không bao giờ là quá muộn cho những ai thực sự muốn bắt đầu”,  “khi cánh cửa này đóng lại sẽ có một cánh cửa khác mở ra”,.... 


Thay thái độ bế tắc bằng tâm hồn cởi mở, tôi quyết định mạnh mẽ đứng lên, khép lại nỗi đau, sự thất bại của quá khứ để bắt đầu lại với các lớp học chuyên ngành và công việc mới. Tôi sống trong tâm thế luôn cố gắng hết sức, dù kết quả có thế nào thì mình cũng không phải nói hai từ “giá như” như trước đây. 


Hình 3: Không bao giờ là quá muộn cho những ai thực sự muốn bắt đầu


Thay thái độ bận rộn bên ngoài bằng sự tĩnh lặng sâu bên trong

Sau khi học xong văn bằng 2 để tự tin rẽ nhánh với công việc gọi là trái ngành trước đây, cuộc sống của tôi có phần bình lặng hơn. Tôi dành toàn bộ thời gian và tâm trí để phát sự nghiệp. Công việc thuận lợi, tôi chạy theo hết mục tiêu này đến mục tiêu khác, bị tâm tham dẫn dắt mà không hay. 


Bị cuốn theo vòng xoáy vật chất, tôi không có thời gian cho bản thân và gia đình. Đi cùng với nó là sự lo lắng bất an về sức khỏe, lo sợ về những biến cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Càng vậy tôi càng cố gắng lao vào cái vòng xoáy ấy nhiều hơn để mong được an toàn hơn. Rất nhiều thứ lo toan, sợ hãi trói buộc tôi. 


Không khí gia đình ngày càng lạnh nhạt. Tôi mệt mỏi, cáu gắt. Chồng nhậu nhẹt, về khuya. Con chống đối, ỷ lại. Lúc đó tôi cảm thấy cô đơn trong tâm hồn, không ai hiểu mình. Tôi tự hỏi đã thay đổi thái độ, tôi đã cố gắng nỗ lực đến thế cơ mà, tại sao trong tôi vẫn bất ổn? Tại sao tình thương của tôi đối với các con và gia đình lại ngày càng đi xuống?


Năm 2020 dịch COVID ập đến, công việc của tôi gặp nhiều khó khăn, áp lực doanh số, bất hòa với nhân viên. Đang loay hoay thì vũ trụ sắp đặt cho tôi hữu duyên được biết đến Thầy Trần Việt Quân. Thầy đã khai sáng tâm thức tôi, thầy trao cho tôi tấm bản đồ để từ đó ngọn đuốc tâm trong tôi được thắp lên.


Hình 4: Thầy Trần Việt Quân đã khai sáng tâm thức, trao tấm bản đồ để ngọn đuốc trong tôi được thắp sáng


Qua lớp học Dạy con 3 gốc, Chánh kiến 3H tôi nhận ra cốt lõi vấn đề là từ chính mình. Những bài học “Rèn mình trước khi rèn người”, “cha mẹ là nhân, con là quả”, “mình chỉ cho đi những gì mình có”... ăn sâu vào tâm trí tôi. Nhưng, biết tất cả là vậy, biết mình là nguyên nhân của mọi vấn đề vậy mà cứ đụng chuyện thì bản tính lại bộc phát, cáu gắt, nóng giận, xù lên như một con nhím. Tôi cảm thấy nhức nhối vô cùng. 


Một lần nữa, vũ trụ đã gửi cho tôi một người Thầy, Thiền Sư Thích Thiện Minh. Dù là lớp thiền online với 3 ngày ngắn ngủi, nhưng tâm tôi được gột rửa, buông xả được nhiều tập khí sân giận ăn sâu trong mình. Tình thương trong tôi phát khởi, tôi đã biết nhìn sự việc bằng mắt thương để thấu hiểu và yêu thương hơn. 


Cũng trong thời gian này, tôi  may mắn được học lớp Sờ Cái Bụng của Thầy Dương Quang Minh. Lớp học giúp tôi chữa lành được rất nhiều. Tôi duy trì thực hành tĩnh lặng hàng ngày để quan sát tâm, để hiểu được vô thường, để cởi bỏ từng lớp vỏ của bản ngã. Tôi đọc sách các chủ đề về tâm thức, nghe pháp thoại,.... 


Tâm cũng như thân, cần được ăn uống, tưới tẩm hàng ngày. Vì vậy, tôi đã xây dựng thói quen dành thời gian vun bồi tâm thức bằng thức ăn đúng đắn. Thật diệu kỳ, tôi đã giảm hẳn những dính mắc vào chồng, vào con, không còn cảm thấy lo lắng bất an về những việc chưa từng xảy ra. Tôi như được được giải phóng khỏi những trói buộc, áp lực công việc, tiền bạc...Cuộc sống gia đình tôi trở nên tốt hơn, các thành viên kết nối chia sẻ nhau nhiều hơn. Chúng tôi cùng nhau xây dựng môi trường tam bảo trong gia đình.


Hình 5: Thay thái độ sẽ đổi cuộc đời


Một lần nữa, thông điệp Thay thái độ đổi cuộc đời được khắc ghi trong tôi, nhưng giờ đây là thay đổi theo chiều sâu tâm thức. Tôi rất tâm đắc câu nói Ngồi im và thay đổi thế giới. Nhớ lại trước đây, khi tôi cứ loay hoay, cứ ồn ào, cứ phải gồng gượng nỗ lực thế này, phấn đấu thế kia để THAY ĐỔI THÁI ĐỘ sống nhưng thực chất đó chỉ là vỏ bên ngoài, chỉ là tạm thời nên cứ có cảm giác cả thế giới vẫn còn chống lại tôi. Còn bây giờ, tôi học được tĩnh lặng thì khi có bất như ý xảy ra tôi chỉ cần ngồi im, quay về với chính mình thì mọi việc trở nên thật dễ dàng. Đây là con đường tôi đang đi và tôi tin nó sẽ con đường mang đến cho tôi những bước chân an lạc. 


Lời kết

Mặc dù không được quyền chọn nơi mình sinh ra, thế nhưng thật may mắn vì chúng ta có quyền chọn cho mình một THÁI ĐỘ sống.


Hành trình THAY thái độ ĐỔI cuộc đời của tôi sẽ còn tiếp diễn, qua chuỗi những bài học mà tôi phải học, phải vượt qua, phải tốt nghiệp. Thái độ sống của tôi lại tiếp tục được mài dũa thành những viên ngọc tĩnh lặng, sáng trong hơn.


Nguyện cho bạn có thể tìm được thái độ sống phù hợp để bước vào một thế giới bình an và cuộc đời ngập tràn hạnh phúc.


Nội dung: Trần Hường - Học viên Content 3 gốc K2

Biên tập: Nhàn Lý - Khánh Vi

Hình ảnh:



75 views0 comments
Untitled-1.jpg

Cùng chung lý tưởng
“Giáo dục chuyển hoá 3 Gốc”

Trang thư viện 3 Gốc mong nhận được phản hồi, động viên hoặc “ủng hộ” tuỳ hỷ đến từ độc giả. Bởi đây là thông điệp ngầm nhắn gửi “Những gì chúng tôi làm mang giá trị thiết thực đến cho mọi người”, giúp 3GOC.VN sẽ ra mắt nhiều nội dung giá trị hơn trong thời gian tới. 

bottom of page