top of page

Cách sống chậm giữa thế gian vội vã

Updated: Mar 18

Có khi nào bạn tự hỏi rằng tại sao lúc nào bản thân cũng hối hả, chạy đua với thời gian? Tại sao lúc nào bản thân cũng quay cuồng trong nhịp điệu tất tả, bận rộn? Làm thế nào để ta sống chậm lại giữa dòng đời vội vã này?


Mục lục





Chớp mắt đã thấy hết một ngày


Mỗi chúng ta, ai cũng như ai, đều trải qua một ngày với hai tư giờ đồng hồ không hơn không kém.


Sáng thức giấc, vội vàng nấu ăn sáng, chuẩn bị đồ ăn trưa, chở con đến trường giữa dòng xe cộ đông đúc, tấp nập. Hết đoạn đường trắc trở đầu tiên, lại thêm một chặng thứ hai hối hả tới chỗ làm. Lại ì ạch trên con đường ngập trong xăng xe, khói bụi, tiếng còi inh ỏi. Đầu óc căng lên, váng vất dưới ánh nắng mặt trời lúc tám giờ sáng. Đến chỗ làm, nhanh nhanh chóng chóng ăn qua quýt bữa sáng và bắt đầu công việc. Lại tiếp tục tất bật, vội vã với rất nhiều giao dịch cần xử lý.


Nếu thuận lợi, bạn may mắn có một ngày khá suôn sẻ. Nếu không may, có thể là một ngày nhức đầu, mệt mỏi với công việc, đối tác, sếp, đồng nghiệp. Tối về lại một guồng chạy hớt hải, đón con, tắm rửa cho con, nấu ăn tối, dạy con học.... Khi những công việc không tên tạm hết, bạn nhìn lại đã đến giờ đi ngủ. Bạn chẳng có thời gian cho bản thân, để có thể nghỉ ngơi, thư giãn, nạp lại năng lượng hay đơn giản là làm điều gì đó nhẹ nhàng mình yêu thích.





Đã bao giờ bạn chậm lại một nhịp, hít thở thật sâu và tự hỏi: Tại sao lúc nào ta cũng hối hả? Làm thế nào có thể sống chậm lại giữa dòng xoáy cuộc đời tất bận này?


Chúng ta cần hiểu Sống chậm là gì?


Sống chậm là lối sống hướng về chất lượng trong từng khoảnh khắc, từng phút giây, không chạy theo số lượng bên ngoài, cảm nhận từng chi tiết cuộc sống. Sống chậm là cách tận hưởng từng phút giây với tất cả giác quan để có thể cảm nhận giá trị tinh thần, kết nối với cảm xúc của bản thân và xung quanh. Sống chậm là chú tâm vào một việc ngay tại thời khắc hiện tại, không phân tâm từ cái này qua cái khác. Sống chậm là nguồn nước tưới tắm cho tâm hồn được nở hoa.


Đã khi nào bạn chậm lại một chút, hít thở thật sâu, nhắm mắt cho mình được thực sự thư giãn? Bạn đã thực sự nhìn lại và hiểu rằng tại sao mình cần sống chậm lại, dù chỉ một nhịp thôi?


Sống chậm lại một chút, bạn mới có thể tĩnh lặng tâm hồn, nhìn sâu vào đời sống, nhìn sâu vào vấn đề để chiêm nghiệm cuộc sống. Nếu chỉ hời hợt lướt qua, ta chỉ có thể thấy lớp vỏ bọc bên ngoài cạn cợt. Ta chỉ thấy bữa cơm được mẹ nấu sẵn, ta có thể vô tình buông lời chê bai món này mặn, món này nhạt, món này chưa ngon mà nào biết gia vị mẹ nêm nếm trong bữa ăn là tất cả tình yêu, quan tâm.





Hãy chậm lại một nhịp, tập nhìn sâu sắc hơn, trân quý và biết ơn từng điều bé nhỏ ta may mắn sở hữu. “Khi ăn cơm, nhìn món ăn trên bàn, hãy thấy cả quá trình đi chợ, gửi xe, lựa rau, chọn củ, về nhà, gọt rửa, nấu nướng, chiên xào, dầu nóng, mồ hôi rịn trên trán, nêm nếm tới lui… để thấy thương người nấu. Để thấy món ăn này không chỉ là một món ăn, mà là một món quà đáng Trân Quý. Để không chê này, không bình phẩm nọ. Thay vào đó, ta Thấy Biết Ơn.”


Sống chậm lại một chút để có thể đúc kết những bài học cuộc sống mỗi ngày. Mỗi người ta gặp, một cuốn sách ta đọc, một câu nói hay, một lời bài hát, một cái cây,... đều có thể đem đến cho ta những giá trị, những bài học ý nghĩa.


Cây thông không giống những loài cây khác. Nó lựa chọn cho mình cách sinh trưởng chậm rãi, mỗi năm chỉ cao thêm một mấu. Chính điều này giúp cây trưởng thành vững chãi, chắc chắn và có thể chịu đựng gió sương ngàn năm. Để có thể tồn tại theo nhịp điệu riêng này, cây chọn sống ở vùng đất đá, dù vất vả nhưng có thể tránh cạnh tranh các loài khác và sống rất trường thọ. Cây đã dạy cho chúng ta bài học về sự lựa chọn, sự chậm rãi sống theo tốc độ của riêng mình. Chỉ khi biết cách chậm lại, không trôi dạt theo những lắng lo thì bạn mới có thể thấu suốt chân lý trong từng mảnh nhỏ cuộc đời.





Sống chậm lại giữa cuộc đời hối hả giúp bạn sống tỉnh thức trong từng khoảnh khắc. Bạn sẽ chậm rãi nhận biết từng việc mình làm, nấu bữa ăn, uống ly nước, nói chuyện với người thương, cắm lọ hoa, pha ấm trà buổi sớm mai,... nhẩn nha, bình tĩnh, tận hưởng. Không phải đang ở bên người thương mà mắt mải nhìn điện thoại, cuộc trò chuyện rơi rớt giữa hư không. Chỉ cần chầm chậm thế thôi. Bạn sẽ thấy cuộc sống trôi qua thật đẹp. Bạn đang có mặt ở đó, bạn đang hiện diện trong từng phút giây và trân quý biết ơn từng hơi thở, từng mảnh nhỏ trong đời mình.


Làm thế nào để sống chậm giữa thế gian vội vã?

Chỉ cần bạn muốn, bạn có thể chạm tay tới khoảnh khắc bình yên, cân bằng trong tâm với sống chậm.


Bằng cách xác định được điều thực sự có giá trị, có ý nghĩa mà bạn muốn theo đuổi. Kiên trì trên con đường thực hiện mong muốn của bản thân.


Thực hành thiền định. Mỗi ngày hãy dành thời gian thiền định cho tâm hồn an tĩnh, để có thể nhìn sâu vào bên trong tâm. Tập chánh niệm trong tất cả mọi việc, tận hưởng niềm vui nho nhỏ giá trị.





Hòa mình vào thiên nhiên như dành thời gian chạy, đi bộ, vào rừng, đi biển, hít thở bầu không khí trong lành. Kết nối với tự nhiên sẽ khiến tâm hồn thư giãn, nhẹ nhàng bỏ quên hết bộn bề, mệt mỏi.


Biết ơn và biết đủ. Với tâm thái luôn mở rộng lòng mình biết ơn vạn vật, con người, hài lòng với những thứ mình có, bạn sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc, không đòi hỏi, không đua chen, không so sánh, chạy theo đời, theo người trong hối hả để bằng người này, người kia.


Viết lên tiếng nói nội tâm. Một điều thực sự đơn giản, dễ dàng, gần gũi mà ai cũng có thể làm được để thực sự Sống Chậm chính là VIẾT. Viết giúp ta lưu dấu những cảm xúc, từng câu chuyện, trải nghiệm mỗi ngày. Điều ý nghĩa ta xác định được trong đời, cảm giác chú tâm trong thiền định, niềm vui sống hài hòa cùng thiên nhiên, tâm hồn tràn ngập lòng biết ơn,... hẳn ta muốn lưu giữ và nhìn lại. Nhờ viết, chỉ đơn thuần dùng ngòi bút giúp ta ghi lại tất cả, mỗi khoảnh khắc, cùng ta lưu dấu cuốn sách tâm hồn mình, đánh thức cội nguồn cảm xúc, trái tim biết rung cảm, lắng nghe thấu hiểu tiếng nói nội tâm. Viết cùng ta chậm lại, lắng sâu đúc kết những bài học giá trị trong cuộc đời.





Đôi khi việc bạn cần làm chỉ là “bước chậm lại giữa thế gian vội vã”. Chậm lại, hít thở, chậm lại cảm nhận, chậm lại để yêu thương. “Bạn có cảm thấy thế gian xung quanh mình đang xoay chuyển quá vội vàng? Nếu có hãy tạm dừng một bước. Để tự hỏi, là do thế gian này vội vàng hay do chính tâm trí bạn đang quá bận rộn?” (Đại đức Hae Min). Và hãy Viết mỗi ngày để bản thân được chậm lại giữa thế gian vội vã…



Nội dung: Bùi Hồi - Học viên Content 3 gốc khóa 5

Biên tập: Khánh Vi - Nhàn Lý

Hình ảnh: Hoàng Minh Tuấn


92 views0 comments

Recent Posts

See All
Untitled-1.jpg

Cùng chung lý tưởng
“Giáo dục chuyển hoá 3 Gốc”

Trang thư viện 3 Gốc mong nhận được phản hồi, động viên hoặc “ủng hộ” tuỳ hỷ đến từ độc giả. Bởi đây là thông điệp ngầm nhắn gửi “Những gì chúng tôi làm mang giá trị thiết thực đến cho mọi người”, giúp 3GOC.VN sẽ ra mắt nhiều nội dung giá trị hơn trong thời gian tới. 

bottom of page