top of page

CHIỀU SÂU CỦA GIÁO DỤC - MỘT GÓC NHÌN KHÁC (Kỳ 5)

Updated: Apr 6

Kỳ 5: TINH HOA PHÁT TRIỂN BẢN THÂN


Bạn thân mến, phát triển bản thân là một quá trình diễn ra suốt đời, chứ chẳng phải chỉ giới hạn trong những năm học được ngồi trên ghế nhà trường. Bởi lẽ, bạn thấy đó, hầu hết mỗi chúng ta đều mong muốn đạt được rất nhiều thứ, nào là nâng cao chất lượng cuộc sống, thành công trong công việc, sống tốt hơn và có khả năng phát triển hết sở trường, đam mê của mình.


Vậy làm thế nào để mỗi cá nhân luôn không ngừng phát triển những kỹ năng và phẩm chất của họ, làm thế nào thấu hiểu bản thân định vị cuộc đời để có thể bức phá và phát triển tiềm năng bản thân một cách trọn vẹn?


Để trả lời cho câu hỏi này, mời bạn cùng lắng nghe bài chia sẻ TINH HOA PHÁT TRIỂN BẢN THÂN của thầy Trần Việt Quân - người đã dành hơn 20 năm nghiên cứu sâu sắc về giáo dục.


chiều sâu giáo dục 1

Một sự học sâu sắc là quá trình học đi qua cả 4 vòng tròn sau:


Vòng 1: Xây dựng nhân cách cốt lõi


Vòng tròn nhân cách cốt lõi gồm Trí tuệ, Đạo đức, Nghị lực bao gồm nhiều yếu tố nên chúng ta có thể chọn một vài yếu tố nổi trội để rèn luyện trước.


Yếu tố nào thuộc về Đạo đức? Có bạn tập cho đi, có bạn tham gia các tổ chức thiện nguyện, hàng tháng tới thăm các trại dưỡng lão, người già neo đơn hay trại trẻ mồ côi, giúp đỡ những người xung quanh khi gặp khó khăn. Chúng ta mạnh yếu tố gì thì ưu tiên phát triển yếu tố đó trước. Mỗi người sẽ có những thế mạnh khác nhau.


"Tôi có một cậu em ngoài Hà Nội để rèn luyện bốn tâm vô lượng của nhà Phật Từ-Bi-Hỷ-Xả - bốn tâm mà sẽ phát triển tình yêu thương của mỗi con người thì cậu ấy luyện tâm Từ trước. Còn tôi thì bắt đầu từ tâm Xả. Buông bỏ những dính mắc và ham muốn của mình, để tập sống giản dị và biết đủ. Khi thực tập các tâm thức này thì khi một tâm mạnh lên thì các tâm kia cũng sẽ được phát triển theo".


Yếu tố nào thuộc về Nghị lực? Có người trui rèn sự kiên trì, nỗ lực làm tốt những việc nhỏ với một sự bền bỉ đó là Nhẫn. Nếu đặt ra những mục tiêu vượt ngưỡng an toàn của bản thân để vượt lên nỗi sợ đó là Dũng. Để học cách quay vào bên trong, quan sát được chiều sâu của tâm thức thì rèn được chữ Tĩnh. Tùy thuộc mỗi giai đoạn và tùy từng người mà lựa chọn cho phù hợp.


chiều sâu giáo dục 2

Về Trí tuệ, sẽ học những khóa học gì, vị thầy nào? Kế hoạch xây dựng ba báu vật như thế nào? Để có được sự hiểu biết sâu sắc thì nhất thiết phải đi hết tiến trình Học - Hiểu - Hành, trong đó, việc trải nghiệm thực hành để rút ra bài học và sửa lỗi là quan trọng nhất.



Mời bạn lắng nghe Radio


Vòng 2: Nhận diện xu hướng tính cách


Để nhận diện xu hướng tính cách chúng ta có thể sử dụng các công cụ như sinh trắc vân tay, MBTI, DISC, nhân tướng... Tuy nhiên, một trong những cách tốt nhất để hiểu chính mình đó là đúc kết lại cuộc đời mình. Suy ngẫm lại những chuyện đã xảy ra, những khó khăn, bài học lớn… Cùng với đó tìm đọc các sách tinh hoa, đạo lý để đào sâu hơn.


Việc thấu hiểu được tính cách của mình sẽ giúp chúng ta chọn nghề, chọn học các kỹ năng phù hợp. Hãy tưởng tượng nếu bố mẹ ép ông Einstein phải đi bán hàng, thì có lẽ cả thế giới đã không có một nhà vật lý thiên tài. Hiểu xu hướng tính cách là một trong những điều quan trọng nhất chỉ sau việc xác định nhân cách cốt lõi.


Vòng 3: Rèn luyện kỹ năng

Để đáp ứng nhu cầu của xã hội chúng ta cần rất nhiều kỹ năng, nhưng có 4 kỹ năng quan trọng cần phải rèn luyện đó là: Kỹ năng tự học, Kỹ năng quản lý cảm xúc, Kỹ năng quân đội/kỷ luật và Kỹ năng xây dựng đội ngũ.


chiều sâu giáo dục 3

Thời điểm này cần ưu tiên rèn luyện kỹ năng nào trước? Kế hoạch rèn luyện trong 3-6 tháng là gì? Có người cần thời gian ngắn, có người cần thời gian dài hơn nhưng phải thực hành đúng-đủ-đều cho đến khi "lành nghề".


Vòng 4: Học hỏi kiến thức tinh hoa

Trong thông tin kiến thức thì quan trọng nhất là tủ sách tinh hoa. Mỗi lĩnh vực có thể chọn từ 5-10 cuốn sách tinh hoa, gồm 12 đầu mục sách như sau:


Sách về vĩ nhân, anh hùng: Những vĩ nhân như Đức Phật, chúa Giê-su, mẹ Teresa, thánh Gandhi, các anh hùng dân tộc… Đọc về cuộc đời, tư tưởng và triết lý sống học tập các phẩm hạnh, xem họ như người thầy, chứ không phải là trên khía cạnh tôn giáo.


Sách về thiên nhiên loài vật: Những cuốn sách gợi lên sự yêu thương đối với thiên nhiên và loài vật mới quan trọng. Còn những cuốn sách tập trung vào kiến thức ở mặt nổi như 10 vạn câu hỏi vì sao, kích thước mặt trăng, mặt trời, bán kính Trái Đất là bao nhiêu?… có thể tham khảo chứ không nên là những đầu sách chính. Có lòng yêu thương, ta sẽ nhận ra vẻ đẹp của sự sống. Khi nguồn cảm hứng muốn được thấu hiểu thế giới tươi đẹp ta sẽ không ngừng quan sát, đặt câu hỏi và tìm ra được câu trả lời độc đáo, riêng có cho mình.


Sách lịch sử Việt Nam, nhân loại: Dạy lòng yêu nước là dạy quả, dạy nhân là giúp mỗi người yêu lịch sử của dân tộc mình. Khi dạy trẻ yêu lịch sử tự động trẻ sẽ yêu nước.

Tiếc là sách lịch sử Việt Nam chưa có nhiều sách hay. Chúng tôi đang có ý định tìm kiếm và tập hợp những nhóm biên soạn lại các tích truyện lịch sử để trở thành một tác phẩm văn học như Tam Quốc Chí, Đông chu liệt quốc, Sử kí Tư Mã Thiên… là những tác phẩm rất nổi tiếng của Trung Quốc, khi đó việc chuyển tải lịch sử sẽ trở nên uyển chuyển và dễ đi vào đời sống hơn.


chiều sâu giáo dục 4

Sách khoa học, kỹ thuật: Đọc về cuộc đời các nhà khoa học, những phát minh từ hàng thế kỷ trước, hay các công trình khoa học nổi tiếng hiện nay sẽ giúp chúng ta khám phá nhiều điều kì diệu và bí ẩn của thế giới. Các phát minh kỹ thuật tiên tiến vừa là nguồn cảm hứng về khả năng vô tận của con người và mang lại nhiều ý tưởng sẽ giúp cho cuộc sống và công việc được hiệu quả hơn.


Sách về sức khỏe: Đọc sách về sức khỏe để hiểu về dinh dưỡng, về rèn luyện sức khỏe. Những kiến thức về thực phẩm, làm sao để lựa chọn thực phẩm sạch, làm sao để lựa chọn những thực phẩm có nhiều dinh dưỡng? Theo những số liệu thống kê hiện nay tình trạng thực phẩm bẩn trong những năm gần đây tăng vọt, thực phẩm hiện tại cũng không còn đạt được mức dinh dưỡng như trước. Hàm lượng dinh dưỡng trong một quả táo hiện nay có khi chỉ bằng 1/20 so với ba mươi năm trước. Do đó việc có những kiến thức về sức khỏe là rất cần thiết trong thời đại ngày nay.


Truyện kiếm hiệp và sách võ thuật: Để rèn luyện thể lực và nghị lực có thể mua một số sách kiếm hiệp của Kim Dung hoặc những tác phẩm về võ cổ truyền của Việt Nam.


chiều sâu giáo dục 5

Sách về tình yêu hôn nhân gia đình: Hôn nhân gia đình là một lĩnh vực quan trọng trong đời sống và cũng cần rất nhiều kỹ năng. Ngoài việc phát triển bản thân, công việc, hạnh phúc gia đình là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến phẩm chất đời sống của mỗi người. Những kiến thức về hôn nhân và gia đình thậm chí nó còn quan trọng hơn những môn học kiến thức như Toán, Lý, Hóa. Tuy đáng tiếc là hiện nay môn học này vẫn chưa được đưa vào giảng dạy chính thức trong các trường học trên thế giới. Đọc sách là một trong những cách chủ động để có được kiến thức về lĩnh vực quan trọng này.


Sách phát triển bản thân: Các sách truyền cảm hứng, tạo động lực từ các khóa học, diễn giả hàng đầu thế giới.


Phát triển nghề nghiệp: Những cuốn sách về chuyên môn, nghành nghề của những chuyên gia đầu ngành, các đơn vị có thành tựu lớn. Những kiến thức này phục vụ cho công việc nên cần cập nhật liên tục và biến thành những kỹ năng mới để thích ứng với sự thay đổi của môi trường làm việc.


Sách tâm lý, Nhân sự và Đội nhóm: Những công việc cần tương tác giữa người với người như ngành marketing, nhân sự, coaching, bán hàng, tư vấn tâm lí…buộc phải đọc sách về nhân sự, đội nhóm và tâm lý.


chiều sâu giáo dục 6

Sách đạo đức và sách đạo lý: Đây là hai bộ sách quan trọng nhất. Vì những cuốn sách này giúp hình thành nhân cách cốt lõi của mỗi người. Thiếu bộ sách đạo đức, đạo lý là tủ sách mất đi một nửa giá trị. Để tìm được những bộ sách về đạo đức về đạo lý cần có sự trải nghiệm trong cuộc đời, đọc qua rất nhiều sách là sách ở những lĩnh vực trên.


Bộ sách này thì Bách khoa Education có biên soạn thành một Loa pháp thoại 1210 bài, chọn lọc từ các vị thầy nổi tiếng. Các bạn có thể lên trang web của chúng tôi để tham khảo


Về việc lựa chọn sách có thể xem review bởi Google Goodread, các nhà sách lớn hoặc giới thiệu của những người uy tín. Tuy nhiên việc đọc được bao nhiêu cuốn sách không quan trọng mà là có đi hết tiến trình văn tư tu và áp dụng để chuyển hóa bản thân, tạo ra những thay đổi tốt hơn cho cuộc sống mới là điều quan trọng!


Kết luận

Xin được chân thành cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết và suy ngẫm. Bạn đang đọc bài viết trong chuỗi bài CHIỀU SÂU CỦA GIÁO DỤC - MỘT GÓC NHÌN KHÁC. Để hiểu thêm về cách mà 4 vòng tròn đào tạo này áp dụng trong các lĩnh vực khác như gia đình, trường học, cá nhân, doanh nghiệp, hãy xem thêm các bài bên dưới nhé.


Bạn đã nhận được giá trị nào từ bài viết này, hãy để lại bình luận cho chúng tôi biết nhé!


Nội dung: Thầy Trần Việt Quân

Biên tập: Nhóm content GNH

Hình ảnh: Hạnh Dung


Untitled-1.jpg

Cùng chung lý tưởng
“Giáo dục chuyển hoá 3 Gốc”

Trang thư viện 3 Gốc mong nhận được phản hồi, động viên hoặc “ủng hộ” tuỳ hỷ đến từ độc giả. Bởi đây là thông điệp ngầm nhắn gửi “Những gì chúng tôi làm mang giá trị thiết thực đến cho mọi người”, giúp 3GOC.VN sẽ ra mắt nhiều nội dung giá trị hơn trong thời gian tới. 

bottom of page