top of page

Tuổi Trẻ phiêu lưu đến xứ sở Content 3 gốc

Updated: Mar 23

Sau chuyến hành trình đến xứ sở Content 3 gốc, Trải Nghiệm cảm thấy rất vui khi gặp lại Tuổi Trẻ trong diện mạo dễ thương, thân thiện, được mọi người yêu quý và chào đón mọi người.


Xứ sở Content 3 gốc có gì thú vị mà cuốn hút Tuổi Trẻ và thay đổi nhận thức của cậu nhiều đến vậy?


Mời bạn đến với câu chuyện kể về hành trình phiêu lưu ký của cậu bé mang tên Tuổi Trẻ đi tìm đóa hoa chân lý của cuộc đời mình, bạn nhé!


Mục lục



Content 3 gốc 1

Cuộc gặp gỡ với cô bé Trải Nghiệm

Bao lâu nay Tuổi Trẻ vẫn luôn tự hào vì mình là niềm mong ước và ngưỡng mộ của nhiều người. Cậu thường vỗ ngực, khoe mẽ về sức trẻ đang chảy rần rần trong cơ thể. Cho đến một ngày, cậu gặp một cô bé nhẹ nhàng ôn hòa có tên là Trải Nghiệm. Khác với sự háo thắng của cậu, cô bé thân thiện được chào đón bởi tất cả mọi người.


Tuổi trẻ thắc mắc và bất an lắm khi có kẻ cạnh tranh với mình nên đã quyết định tìm gặp Trải Nghiệm:

-  Làm thế nào mà một người sống bình thản như cậu lại đón nhận được niềm yêu mến hơn cả tớ?


Trải Nghiệm mỉm cười và đáp lại Tuổi Trẻ:

- Bởi vì tớ đã tìm thấy đóa hoa chân lý cho cuộc đời mình.

- Ồ vậy ư? Đóa hoa đó ở đâu? Cậu chỉ đi, tớ sẽ dùng sức trẻ của mình để nhanh chóng hái được đóa hoa đấy để mọi người sẽ luôn ngưỡng mộ tớ.


Trải Nghiệm dịu dàng đáp:

- Cậu hãy đi đến cuối con đường mang tên “Content 3 gốc – Chuyên sâu” và cậu sẽ tìm thấy bông hoa của cậu ở đấy. Nhưng hãy nhớ phải đến gõ cửa bất cứ căn nhà nào xuất hiện trên suốt chặng hành trình ấy nhé!


Hành trình đến với xứ sở Content 3 gốc

Tuổi Trẻ nhanh chóng đóng gói đầy cả một ba lô “Content 3 gốc - Căn bản” và hăng hái lên đường. Thật dễ dàng để tìm thấy hành trình “Content 3 gốc – Chuyên sâu” thông qua bản đồ GNH talk. Cậu tin rằng mình sẽ nhanh chóng tìm được đóa hoa của riêng mình bởi “mình trẻ mà, mình còn khỏe, còn thời gian, có gì đâu mà phải sợ chứ?"


Content 3 gốc 2

Gặp chủ vườn “ Biến rác thành hoa”

Trên đường đi, Tuổi Trẻ bị choáng ngợp bởi cảnh vật trước mắt, một con đường nhựa trải dài tưởng chừng đến vô tận, hai bên đường như được phủ những thảm hoa đầy màu sắc, bông nào cũng đẹp, bông nào cũng thơm. Và rất nhanh cậu đã dời tầm mắt chú ý của mình đến dòng chữ trắng nổi bật trên tấm biển hiệu màu nâu “Biến rác thành hoa”


Tuổi Trẻ bật cười khanh khách “Haha nếu mà người ta biến rác thành hoa được thì hẳn mấy cô lao công sẽ thất nghiệp mất”. Nhưng với lòng hiếu kỳ và lời dặn của Trải Nghiệm cậu đặt tay lên cửa “cốc cốc cốc”. Cánh cửa bật mở, một chàng trai vạm vỡ với cặp mắt kính trên gương mặt đang chăm chú chăm bẵm cho vườn hoa của mình.


Tuổi Trẻ đảo mắt một lượt khắp căn nhà, quả thật, nơi đâu cũng toàn là hoa. Chàng chủ nhà thực sự đã gây ấn tượng với Tuổi Trẻ bởi cách chia sẻ hoạt bát, tự tin và linh động. Mà sau này, khi nhìn lại, Tuổi Trẻ tin sự mở màn của “Đầu xuôi đuôi lọt” chính là động lực giúp cậu vượt qua bản thân để đi hết hành trình này.


Cậu chủ nhà điềm nhiên mời Tuổi Trẻ nhâm nhi một tách trà và chia sẻ bí kíp giúp ngôi nhà tràn ngập hương thơm chính là phản tỉnh lại những niềm tin sai lầm mà chúng ta thường cho là đúng trong cuộc sống theo 3 phương pháp:

  • Biến những điều phi lý thành những điều triết lý

  • Nâng tầm điều dễ gây hiểu nhầm

  • Biến những điều bình dị thành điều giá trị


Phương pháp để xác định đó là phi lý hay triết lý, là sai lầm hay đúng đắn, điều dễ gây hiểu lầm hay rõ ràng dựa vào 3 câu hỏi sau:

1. Đóa hoa này sẽ tăng 3 gốc hay 3 độc?

2. Đóa hoa này có bài học, giải pháp đi về cốt lõi dài hạn hay chỉ là bề mặt hiện tượng ngắn hạn? 

3. Khi duy trì và nhân bản những đóa hoa này thì có lợi mình - người – thiên nhiên không?


Tuổi Trẻ cũng ghi nhớ khi trồng những đóa hoa này cần phải check in tâm thái:

- Luôn hỏi tâm: tâm gì đang diễn ra khi trồng hoa và chia sẻ?

- Mở tâm: Đón nhận mọi tư duy ngược với mình để phát triển trí tuệ

- Nhắc tâm: Mọi chuyện đều tùy duyên – thuận pháp – vị tha – soi sáng chính mình.


Sau khi chú tâm lắng nghe không quên thân, Tuổi Trẻ vỡ òa “À, thì ra muốn biến rác thành hoa ta cần biết hoa đó là 3 gốc hay 3 độc. Rồi khi tặng hoa cho người khác, cần quan sát thân tâm, cần biết điều đó có thực sự lợi mình - lợi người - lợi thiên khiên không nữa”



Content 3 gốc 3

Tuổi Trẻ thầm biết ơn chủ vườn “Biến rác thành hoa”, cậu tiếp tục lên đường với chiếc ba lô thơm ngát cùng bí kíp giúp tỏa hương thơm tới mọi nhà.


Bài học từ bác Chắt lọc tinh hoa

Với sự thông minh và tài năng, Tuổi Trẻ nhanh chóng biến bất kể loại rác nào gặp trên đường thành hoa và mang nó theo bên mình như một chiến tích. Cậu tự nhủ nhầm “Mình sẽ mang số hoa này về khoe với Trải Nghiệm và khiến mọi người trầm trồ ngưỡng mộ”.


Cậu cứ đi, đi mãi và khi chiếc ba lô ngày càng chất nhiều hoa cũng là lúc cậu ngày càng mệt lả đi vì sức nặng. Nhưng ngay khi cậu muốn bỏ cuộc thì một căn nhà khác lại hiện ra với tấm biển màu xanh lá mang tên “Chắt lọc tinh hoa”


Tuổi Trẻ cứ nghĩ mình đọc nhiều, hiểu sâu, thì trồng hoa chắc chắn phải tốt nhưng khi gặp được bác "Chắt lọc tinh hoa" mới biết mình còn non dại lắm! Phải dành cả tâm huyết để trồng hoa, dành cả thân tâm để lắng nghe lời thầm thì vạn vật, mới thấy được bao điều sâu sắc.


Bác "Chắt lọc tinh hoa" dạy Tuổi Trẻ áp dụng tư duy tứ diệu đế không chỉ cho việc trồng hoa mà còn vận dụng để nhìn nhận mọi sự kiện, vấn đề diễn ra trong cuộc sống, giúp ta tìm ra nguyên nhân và giải pháp. Bởi bất cứ một hạt giống nào được gieo xuống, chắc chắn sẽ cho ra quả ngọt hay không cũng dựa vào cả tâm tư người vun trồng. 



Content 3 gốc 4

Nhưng “Tứ Diệu Đế” là gì? Làm sao để hiểu hết được vấn đề này? Trong lúc Tuổi Trẻ còn đang ngơ ngác, không biết nên làm thế nào thì bác “Chắt lọc tinh hoa” đã lên tiếng:

- Để hiểu rõ vấn đề này, cháu hãy băng qua ngọn đồi kia và đến gõ cửa nhà bác Tứ, người sẽ giúp cháu giải mã 4 sự thật nhiệm màu.


Trò chuyện với bác Tứ diệu đế

Tuổi Trẻ lại tiếp tục hành trình của mình với vô vàn thắc mắc. Cứ nghĩ chỉ cần hái một bông hoa mang về, như vậy là chiến thắng nhưng hóa ra để đạt được điều đó, Tuổi Trẻ phải học thêm rất nhiều điều, đi rất nhiều nơi.


Bác Tứ là người phụ nữ vui vẻ, hiền hòa và mang trên mình cặp kính đặc biệt. Khác với tưởng tượng của Tuổi Trẻ, 4 sự thật nhiệm màu ấy không phải là cách trồng hoa mà là 4 điều cốt lõi trong cuộc sống:

- “Khổ đế (dukkha sự không thỏa mãn, sự đau đớn) là một tính chất bẩm sinh khi tồn tại trong các cảnh luân hồi. Sinh là khổ, già là khổ, bệnh là khổ, chết là khổ, sầu, bi, khổ, ưu, não là khổ, oán gặp nhau là khổ, ái biệt ly là khổ, cầu không được là khổ. Tóm lại, năm thủ uẩn là khổ.


- Tập đế (samudaya: nguồn gốc, sự sanh khởi hay là "nguyên nhân"): Dukkha khởi cùng với taṇhā (ái. Trong khi taṇhā được dịch một cách truyền thống trong các ngôn ngữ phương tây là 'nguyên nhân' của khổ (dukkha), taṇhā còn có thể được xem là yếu tố buộc chúng ta vào khổ, hoặc là một phản ứng với khổ, cố gắng để thoát khỏi nó.


- Diệt đế (nirodha: sự đoạn diệt, sự chấm dứt, sự giam cầm): Khổ có thể được chấm dứt hoặc được ngăn chặn bằng sự từ bỏ hoặc cắt đứt quan hệ với ái (taṇhā), sự từ bỏ ái sẽ giải thoát khỏi sự trói buộc của khổ, đi về Niết bàn ( nơi không còn khổ).


- Đạo đế (magga: Bát chánh đạo) là con đường dẫn đến sự từ bỏ, sự đoạn diệt ái (tanha) và khổ (dukkha). Tứ diệu đế là một chân lý đã được đức Phật khám phá ra, mà đã là chân lý thì nó luôn đúng, đúng trong mọi thời gian, không vì bất kì yếu tố gì mà sai khác đi.”



Content 3 gốc 5

Tuổi Trẻ có phần mất kiên nhẫn, nóng lòng muốn nhanh kết thúc cuộc nói chuyện này để tiếp tục chuyến hành trình của mình:

- Nhưng cháu nghĩ, cháu không cần biết những điều này, cháu muốn biết cách trồng hoa để thu được bông hoa thơm ngát nhất.


Bác Tứ vẫn ân cần, nhẹ nhàng.

- Trồng hoa chính là phương tiện để chúng ta trút bỏ lòng mình và tưới mát cho mảnh đất tâm hồn cằn cỗi, cũng là cách ta sáng tạo nên mọi thứ một cách cụ thể, chi tiết nhất, lưu giữ lại trọn vẹn cảm xúc và trí tuệ của ta ở ngay thời điểm đó, để nó không thể bị lãng quên hay thay đổi. Việc trồng hoa dựa trên cấu trúc của Tứ diệu đế giúp chúng ta hoàn chỉnh trong việc lập luận, nhận diện giá trị và thu lại hương thơm một cách đầy đủ, vẹn toàn nhất.


Lúc này, Tuổi Trẻ dường như nhận ra ý tứ thâm sâu trong từng lời chia sẻ của bác Tứ:

- Chỉ khi chúng ta nhận diện và gọi tên được nỗi khổ của mình, ta mới dần vẽ ra được cụ thể nguyên nhân của nó, sau đó tìm con đường ngắn nhất để loại bỏ nó và hướng về cái đích hết khổ. 


Việc trồng hoa cũng vậy, nếu cháu không thực sự hiểu giống hoa này xuất phát từ đâu, nó sẽ kị với những thành phần nào thì làm sao chọn được loại đất, cách tưới và loại phân bón phù hợp để thu được hương thơm tốt nhất. Bất như ý luôn tồn tại và diễn ra hàng ngày xung quanh chúng ta, vậy nên con đường để vượt qua những việc bất như ý chính là cách giúp ta sống và dành trọn thân tâm để trồng hoa. 


Người ta hay nghe nói về khổ và cho rằng tại sao lại suy nghĩ tiêu cực đến vậy, nhưng suy cho cùng, khổ chính là một lẽ hiển nhiên luôn xảy ra bên cạnh sướng, nó không vì bạn không muốn, không thích mà nó không diễn ra. Có khổ mới biết sướng, có buồn mới biết vui, có thất vọng mới thấy giá trị của hy vọng, vì vậy việc đề cập đến cái khổ hay nhắc câu " đời là bể khổ" là một việc không hề bi lụy.


Tuổi Trẻ không còn nôn nóng để kết thúc câu chuyện nữa mà hy vọng mình sẽ còn có thể tiếp tục cuộc trò chuyện này dài thêm nữa:

- Đối với việc trồng hoa cũng vậy, có nhắc đến khó khăn hay nỗi đau tồn tại bên trong nó, đào sâu và nhìn sâu ta mới có thể sáng tỏ ra nguyên nhân tại sao đóa hoa này trồng theo cách đó thì không nở. Từ đó tìm ra được phương thức đúng đắn để trồng hoa. 



Content 3 gốc 6

Việc cháu tìm thấy một con đường sáng lạng sẽ không chỉ soi chiếu cho chính bông hoa cuộc đời của mình, nó có thể soi rọi cả bông hoa của người khác, hoặc truyền cảm hứng cho mọi người đi tìm bông hoa của riêng mình. Đi từ "vô minh" đến "minh".


Rong chơi cùng những người bạn trẻ

Rời khỏi nhà bác Tứ, Tuổi Trẻ hăng hái tiếp tục chặng hành trình của mình. Trên suốt chặng đường đi ấy, cậu hào hứng chia sẻ những gì mình đã học được với người bạn “Ngôn ngữ người đọc”  “Thiết kế sáng tạo”. 


Tuổi Trẻ tin rằng cậu đã tìm được chân lý và sớm hái được bông hoa của riêng mình. Nhưng trái với mong đợi và háo hức của Tuổi Trẻ, cuộc trò chuyện thường kết thúc bởi sự lơ đễnh hoặc hời hợt. Tuổi Trẻ có chút hụt hẫng nhưng cảm giác này không kịp chế ngự lâu thì cậu đã thấy căn nhà ngói đỏ được phủ sơn xanh thấp thoáng giữa vườn hoa mang màu xanh trời bình yên và lặng lẽ.


Lần này tiếp đón Tuổi Trẻ là một cô gái đầy vẻ dịu dàng và nữ tính. Với vẻ mặt chán nản và có phần mệt mỏi, Tuổi Trẻ chia sẻ về sự thất vọng của mình với những người bạn mới.

- Tại sao tớ đã dành hết cả tâm huyết mình để chia sẻ mà họ lại lơ đễnh?


Cô bạn không vội đáp lời Tuổi Trẻ mà mời cậu thưởng thức chiếc bánh làm từ hoa đậu biếc được hái trong vườn. Dù không có chút tâm trạng nào để ăn nhưng cậu cũng cho vội vào miệng vì thứ cậu mong chờ nhất lúc này không phải là chiếc bánh mà là có người lắng nghe mình trút nỗi bực dọc và cho mình lời khuyên.


"Truyền sao cho thông" vẫn chỉ mỉm cười, cô lại yêu cầu Tuổi Trẻ ăn thêm một miếng bánh.

- Lần này, tớ hy vọng cậu có thể buông bỏ hết sự tức giận trong lòng mình và dành trọn mọi giác quan để ăn chiếc bánh này. Cậu hãy dùng thị giác để quan sát, dùng khứu giác để ngửi mùi vị, dùng xúc giác để cảm nhận độ mềm của bánh và dùng vị giác để tận hưởng vị ngọt tan ra nơi đầu lưỡi. Cậu cũng đừng quên dùng thính giác để lắng nghe tiếng trái tim cậu khi cậu chú tâm trọn vẹn ăn chiếc bánh này nhé.



Content 3 gốc 7

Dù trong lòng không mấy vui vẻ nhưng Tuổi Trẻ vẫn làm theo. Lúc này cậu mới nhận thấy thì ra chiếc bánh này ngon một cách lạ thường, tự nhiên mọi bực dọc cũng tan biến. "Truyền sao cho thông" bấy giờ mới bắt đầu lên tiếng:

- Cậu có biết rằng lắng nghe có 5 cấp độ đó là: Lắng nghe thụ động, lắng nghe tâm trí, lắng nghe trái tim, lắng nghe chú tâm, lắng nghe chính mình


Có thể những người bạn cậu đã gặp đang lắng nghe cậu một cách thụ động nhưng đừng vội trách họ. Trước khi đến nhà mình hẳn cậu đã ghé nhà bác Tứ và “Ngôn ngữ người đọc”? Đôi khi người ta không lắng nghe không phải cậu nói không hay mà vì đó là điều họ không bận tâm hoặc ngay lúc đó họ mệt mỏi nên không muốn tiếp nhận. 


Nhưng mình nghĩ trước khi lắng nghe người khác, cậu hãy lắng nghe chính bản thân mình. Khi hiểu mình cậu sẽ hiểu người khác, khi biết lắng nghe mình cậu sẽ lắng nghe được người khác.


Giống như màu xanh biếc bao phủ ngôi nhà của “Truyền sao cho thông”, mọi lời cô ấy chia sẻ đều nhẹ nhàng thấm sâu vào tâm trí của Tuổi Trẻ. Cậu không quên gửi lời cảm ơn đến cô gái ấy và tiếp tục hoàn thành chặng đường không còn xa của mình.


Chặng hành trình mới vậy đã mđi qua một tháng, Tuổi Trẻ nhìn lại thấy mình nhận được rất nhiều bài học: cách trồng hoa sao cho mượt, biến rác thành hoa, hay giải mã 4 sự thật cuộc đời,… Nhưng cho dù là trồng bất cứ bông hoa nào thì chắc chắn hình thức phải đẹp, hương phải thơm, để chạm tâm người nhận, thì các bông hoa đó phải thể hiện được triết lý sống của cuộc đời người trồng. Đó cũng là ngôi nhà cuối cùng mà Tuổi Trẻ cần phải đến - "Tác phẩm cuộc đời".


Ghé thăm ngôi nhà “Tác phẩm cuộc đời”

Tại căn nhà của bác “Tác phẩm cuộc đời”, Tuổi Trẻ hiểu rằng việc trồng hoa giống như việc chúng ta tu dưỡng thân tâm mỗi ngày: xây dựng hệ giá trị cho bản thân, tạo ra triết lý sống rồi ta tự biên kịch, đạo diễn và diễn vở kịch của chính cuộc đời mình. Tìm ra sợi chỉ đỏ giúp ta thành công trong đời sống, từ đó viết nên phiên bản cuộc đời mà ta muốn hướng tới, là điểm nhấn giúp mọi người nhớ đến ta.



Content 3 gốc 8

Cốt lõi để có một đóa hoa ngát hương chính là đóa hoa đó phải tạo ra giá trị và có khả năng lan tỏa. Để nuôi dưỡng đóa hoa của cuộc đời mình, chúng ta cần mài giũa nhân cách và hướng về 3 gốc. Bất cứ đóa hoa nào xuất phát từ hệ triết lý và giá trị cốt lõi của bản thân người trồng, sẽ là hương thơm chạm tâm người nhận nhất.


Bài học từ xứ sở Content 3 gốc 

Kết thúc chặng hành trình của mình, Tuổi Trẻ mới nhận ra: thì ra bông hoa đẹp nhất của đời không phải là bông hoa ở ngoài kia mà chính là bông hoa đang được nuôi dưỡng lớn lên mỗi ngày từ trong thân tâm mỗi người. 


Chặng hành trình ấy đã giúp Tuổi Trẻ nhìn lại ý nghĩa cuộc đời mình là gì, sợi chỉ đỏ mình đang đi theo là gì, và điều gì cậu đang hướng tới. Cậu hạnh phúc vì liệt kê ra được các giá trị cốt lõi và hệ triết lý cho bản thân, hành động nhất quán với kim chỉ nam của cuộc đời mình. 


Cậu hứa rằng mình sẽ luôn trung thực, sống đơn giản và biết đủ, dành thời gian yêu thương và chăm sóc bản thân nhiều hơn, và cũng không quên rèn thói quen trồng hoa để cùng mọi người lan tỏa hương thơm tử tế.


Nội dung: Học viên nhà 2 - Lớp Content 3 gốc khóa 5

Biên tập: Nhàn Lý

Hình ảnh: Hạnh Dung


Recent Posts

See All
Untitled-1.jpg

Cùng chung lý tưởng
“Giáo dục chuyển hoá 3 Gốc”

Trang thư viện 3 Gốc mong nhận được phản hồi, động viên hoặc “ủng hộ” tuỳ hỷ đến từ độc giả. Bởi đây là thông điệp ngầm nhắn gửi “Những gì chúng tôi làm mang giá trị thiết thực đến cho mọi người”, giúp 3GOC.VN sẽ ra mắt nhiều nội dung giá trị hơn trong thời gian tới. 

bottom of page