top of page

Mô hình 3 trụ cột Văn hóa đọc là gì?

Updated: 6 days ago

Mô hình 3 trụ cột văn hóa đọc gồm những yếu tố nào? Mỗi yếu tố có vai trò gì trong hành trình khai sáng trí tuệ bằng kiến tạo văn hóa đọc?


Hãy cùng 3goc.vn khám phá 3 trụ cột then chốt - nền tảng để xây dựng - duy trì - bứt phá, giúp khơi dậy tiềm năng vô hạn và sự tử tế trong mỗi con người.


Mục lục



3 trụ cột văn hóa đọc 1


Trăn trở đưa văn hóa đọc vào nhà trường, gia đình, cộng đồng nhưng bạn gặp phải vô vàn khó khăn vì:

  • Không nhận được sự hưởng ứng từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp…

  • Không có lộ trình rõ ràng, không có phương pháp hiệu quả, không biết bắt đầu từ đâu, duy trì như thế nào.

  • Nỗi lo tài vật, áp lực từ nhiều phía khiến bạn đôi lúc không giữ vững năng lượng.


Làm thế nào để khao khát “thay đổi cuộc đời qua những trang sách” được mọi người hưởng ứng, xây dựng văn hóa đọc hiệu quả mà vẫn tiết kiệm thời gian, chi phí triển khai? 


Mô hình 3 trụ cột văn hóa đọc từ Trí Tuệ Việt Nam (gồm Thủ lĩnh, phương pháp văn hóa đọc và thư viện) chính là giải pháp hoàn chỉnh cho tất cả những người yêu giáo dục chuyển hóa 3 gốc rễ, muốn khơi dậy tình yêu đọc sách trong gia đình và toàn xã hội.


Thủ lĩnh văn hóa đọc - Ngọn đuốc dẫn đường

“Nơi nào có thủ lĩnh, nơi đó có văn hóa đọc”, vậy nên thủ lĩnh là yếu tố quan trọng đầu tiên và tiên quyết để hình thành văn hóa đọc. Nói cách khác, thủ lĩnh là linh hồn, là ngọn đuốc dẫn dắt, truyền cảm hứng và lan tỏa niềm đam mê đọc sách đến cộng đồng. Họ là những người: 

  • Tâm huyết: Mang trong mình khát vọng "thay đổi cuộc đời qua những trang sách".

  • Có thời gian: Dành tâm huyết và nỗ lực để triển khai dự án văn hóa đọc.

  • Lĩnh nhận trách nhiệm: Lãnh đạo, dẫn dắt và truyền cảm hứng cho đội ngũ.

  • Là tấm gương sáng: Thân giáo trong quá trình chuyển hóa bản thân - đội ngũ và lan tỏa văn hóa đọc đến đội nhóm, tổ chức, cộng đồng.



Thấu hiểu tầm quan trọng này, Trí Tuệ Việt Nam có những chương trình cốt lõi để đào luyện thủ lĩnh và sẵn sàng nhân bản đến nhà trường - thầy cô - người yêu văn hóa đọc mô hình này. Để những người với tâm nguyện “chấn hưng đạo lý quốc gia” không chỉ có sự chuyển hóa bản thân sâu sắc mà đủ khả năng lãnh nhận trách nhiệm “người đi trước thắp đuốc người đi sau”, với phương châm: Tôi làm được →Tôi làm bạn xem→Tôi xem bạn làm→ Bạn tự làm. 


Khi thủ lĩnh xuất hiện, 2 yếu tố quan trọng tiếp theo sẽ được hình thành và phát triển.


Phương pháp văn hóa đọc - Chìa khóa mang lại thành công

Văn hóa đọc là hệ tư tưởng, phương pháp để vận hành một cách bền vững. Vậy nên con người có thể đến và đi, thư viện có thể  đổi thay (đập đi xây lại) nhưng những gì là văn hóa, là trí tuệ thì sẽ còn tồn tại mãi.


Cụ thể, phương pháp văn hóa đọc được “tinh hoa” trong 9 bước tự học tự rèn và 4 giai đoạn như sau:


9 bước tự học tự rèn

Được đúc kết lại thông qua tiến trình học - hiểu - hành và quan sát - phân tích - đúc kết, giúp xây dựng năng lực tự học, ứng dụng linh hoạt từng bước để phát triển dự án theo chiều sâu.





9 bước tự học tự rèn bao gồm:

  • Bước 1: Tiếp nhận thông tin

  • Bước 2: Tách lớp thông tin

  • Bước 3: Tìm lõi

  • Bước 4: Tự vấn bản thân

  • Bước 5: Trí tuệ tập thể

  • Bước 6: Thiết lập kế hoạch tác chiến

  • Bước 7: Triển khai thực hành

  • Bước 8: Theo sát, đo lường

  • Bước 9: Tổng kết bài học


9 bước này không chỉ ứng dụng trong đọc sách mà khi đúc kết mọi vấn đề, trong mọi công việc đều hiệu quả 

=>> Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn tại: https://www.3goc.vn/post/9-buoc-tu-hoc-tu-ren


Chiến lược 4 giai đoạn

  • Giai đoạn mầm xanh: Các hoạt động truyền thông thu hút từ cộng đồng. 

  • Giai đoạn quả xanh (tương ứng bước 1-2-3): Đọc và đúc kết ý chính, ý chạm

  • Giai đoạn quả vàng (tương ứng bước 4-5-6): Thảo luận, tư duy đa chiều ý chính, ý chạm vào cuộc sống, có sự trải nghiệm thực tiễn và quay lại quan sát, nhìn nhận lại. 

  • Giai đoạn quả đỏ (tương ứng bước 7-8-9): Thực hành, báo cáo kết quả đã đạt được khi ứng dụng vào cuộc sống. 


Thư viện 5 cấp độ - Nguồn tri thức vô tận

Thư viện là biểu tượng của văn hóa đọc, bao gồm 3 yếu tố:


Thứ nhất là thư viện - tủ sách, có thể là:

  • Thư viện hoặc tủ sách di động: Mỗi người luôn có bên mình 2-3 cuốn sách, như vậy 1 nhóm 10 người sẽ có khoảng 20-30 cuốn sách, có thể tự đọc và tự học mọi lúc mọi nơi.

  • Thư viện hoặc tủ sách cố định: Để trưng bày và tạo không gian văn hóa đọc.


Nhờ thư viện này bạn có thể đọc và học linh động mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm.


Thứ 2 là cây 3 gốc thể hiện quả xanh - quả vàng - quả đỏ (tương ứng với tiến trình học - hiểu - hành)


  • Cấp độ 1 - Sách khuyến đọc: Là sách đọc theo phong trào, đọc cho vui nên thường ít chữ, nhiều hình, hài hước, dí dỏm nhưng nội dung cũng cần hữu ích

  • Cấp độ 2 - Sách hay: Bao gồm sách phát triển bản thân, trong cuộc sống, sách về lĩnh vực chuyên môn… 

  • Cấp độ 3 - Sách tinh hoa: Gồm sách vun bồi 3 gốc rễ ( Đạo đức - Trí tuệ - Nghị lực), cốt lõi, đào sâu nhân cách sống.. 

  • Cấp độ 4 - Sách đạo lý: Những sách này thường nói về đạo lý, nhân quả, duyên khởi, những nhận thức đúng đắn về sự vật hiện tượng trong đời sống.. 

  • Cấp độ 5 - Cuốn sách cuộc đời mình (cuốn sách quan trọng nhất): Thông qua lời dạy của Thánh nhân, vĩ nhân, chúng ta biết quay lại chiêm nghiệm đời sống của chính mình, những hành vi, ý thức gây ra đau khổ và thay đổi nhận thức để có đời sống an vui, hạnh phúc.



3 trụ cột văn hóa đọc 4

3 trụ cột trên chính là chiếc kiềng 3 chân vững chãi để hình thành văn hóa đọc, kiến tạo những con người sống tử tế ở mọi nơi, mọi thời điểm. Bởi văn hóa đọc không chỉ là việc đọc chữ trên từng trang sách, mà cốt lõi là giúp chúng ta:


- Đọc những thứ có văn hóa: Chọn lọc những thứ phù hợp cho công việc và đào luyện bản thân, đọc những thứ 3 gốc, giúp mình ngày càng hướng thiện và hướng thượng.


- Đọc mọi thứ có văn hóa: Mỗi ngày tiếp cận lượng thông tin khổng lồ, trong đó không chỉ có tri thức tinh hoa mà còn rất nhiều thông tin rác và tiêu cực, nên ta cần có sự điềm tĩnh, không chối bỏ mà biết chọn lọc và đúc kết bài học cho riêng mình.


—-----


Chỉ cần nắm chắc 3 trụ cột này, mỗi một thủ lĩnh, mỗi một chiến binh văn hóa đọc đều có thể xây dựng - duy trì - phát triển văn hóa đọc bền vững. Nhờ sự phát triển bền vững này, chúng ta sẽ kiến tạo được những con người có đủ 5 phẩm chất Trí - Đức - Thể - Chí - Công như cụ Hoàng Đạo Thúy trong cuốn Nghề thầy có nhắn nhủ người đương thời và hậu thế.


Nội dung: Trí Tuệ Việt Nam Biên tập: Nhàn Lý Hình ảnh: Trí Tuệ Việt Nam




61 views0 comments
Untitled-1.jpg

Cùng chung lý tưởng
“Giáo dục chuyển hoá 3 Gốc”

Trang thư viện 3 Gốc mong nhận được phản hồi, động viên hoặc “ủng hộ” tuỳ hỷ đến từ độc giả. Bởi đây là thông điệp ngầm nhắn gửi “Những gì chúng tôi làm mang giá trị thiết thực đến cho mọi người”, giúp 3GOC.VN sẽ ra mắt nhiều nội dung giá trị hơn trong thời gian tới. 

bottom of page