top of page

5 MẢNH GHÉP CẦN CÓ TRONG TÌNH YÊU VÀ HÔN NHÂN

Updated: Mar 18

Tình yêu và hôn nhân là mối quan hệ song hành và mang lại nhiều cảm xúc cho con người. Trong mối quan hệ ấy, chúng ta luôn trăn trở thật nhiều làm sao để tình yêu trọn vẹn cùng đời sống hôn nhân hạnh phúc. Nếu hôn nhân đang đứng bên bờ vực thẳm, bạn cần có những mảnh ghép nào để xây được chiếc cầu bình an vượt qua giông bão đó?


Mình là Hằng Nguyễn - Học viên Content 3 Gốc. Mời các bạn cùng lắng đọng với câu chuyện của mình, và 5 bài học mình rút sau khủng hoảng trong tình yêu và hôn nhân nhé!

Tình yêu cần nhiều cảm xúc nhưng hôn nhân lại cần nhiều hơn sự trách nhiệm

MỤC LỤC


1. Chập chững bước vào tình yêu

Năm 22 tuổi, tôi - một cô gái mới rời cổng trường Đại học, chập chững bước vào đời với công việc lạ lẫm và tình yêu đầu đời chớm nở. Do thời sinh viên cũng chỉ tập trung vào học tập, nên khi ra trường cũng ít kinh nghiệm yêu đương.


Tôi và anh quen nhau khi tôi vừa kết thúc thời kỳ đại học, nhưng dường như tình yêu đầu đời ấy không mấy suôn sẻ. Tình yêu của tôi vừa chớm nở thì đã gặp phải áp lực từ gia đình anh. Áp lực ngăn cản quá lớn từ gia đình, cộng thêm việc người yêu tôi không bày tỏ chứng kiến rõ ràng, nên với độ tuổi vô cùng non nớt , tôi đã không thể chịu nổi và đã yêu cầu chia tay anh trong sự bấn loạn, bất lực và có phần tiêu cực.


Tôi đã đau khổ, dằn vặt, cảm tưởng mình khó vượt qua giai đoạn ấy. Tôi trở về bên mẹ để được an ủi và chữa lành nỗi đau thất tình. Ở bên mẹ, cuộc sống bình an trở lại khiến cho tôi đã bình ổn. Tôi quyết tâm khăn gói đi tìm công việc mới, và đó cũng là công việc bén duyên với tôi từ đó tới giờ.


Chia tay chưa được bao lâu, trong thời gian làm việc mới, tôi quen người bạn mới và là chồng tôi bây giờ. Mối quan hệ này tiến đến hôn nhân, và sau đó lại thêm một chuỗi ngày đầy nước mắt.



Cú sốc tình cảm đầu đời để lại trong tôi nhiều tổn thương
Cú sốc tình cảm đầu đời để lại trong tôi nhiều tổn thương

2. Cuộc sống trong hôn nhân

Thời gian đầu, hôn nhân của tôi rất hạnh phúc. Chồng tôi rất yêu thương, sống có trách nhiệm và là người tâm lý. Chúng tôi kết hôn sinh được bé trai đầu lòng thì cũng là lúc công việc của anh bị chao đảo.


Tiếp đó, anh lao vào tệ nạn bài bạc và nợ nần chồng chất, kèm theo những cuộc nhậu thâu đêm, suốt sáng. Tôi khuyên nhủ, giận hờn, trách móc nhưng kết quả vẫn không có gì thay đổi. Khi ấy tôi đang chăm con nhỏ, vừa phải làm việc vừa phải làm chỗ dựa tinh thần cho chồng, nên cuộc sống khi ấy với tôi không khác gì địa ngục.


Tôi đã từng nghĩ tới quyết định muốn ly hôn.


Thời gian đó, bủa vây tôi là nhiều thử thách vì những bất đồng trong hôn nhân khiến tôi gục ngã, thất vọng trước tình yêu màu hồng mình đã từng tô vẽ, giờ đây đã biến mất.


Một thời gian sau, chúng tôi được bố mẹ đôi bên khuyên giải, phân tích. Dường như lúc đó, thời điểm đó chúng tôi dần tỉnh ngộ để tự nhìn lại chính mình, cùng phân tích vấn đề và đưa ra hướng giải quyết để giữ lại cuộc hôn nhân này.


Sau những biến cố đó, tôi nghiệm ra rằng để trải qua được những bước ngoặt của tình yêu và hôn nhân trong cuộc đời, cần phải thu nạp được những mảnh ghép khác nhau để làm cầu nối để vượt qua những khủng hoảng trong tình yêu và hôn nhân. Tôi đã đúc kết ra 5 bài học cho chính bản thân mình, dưới đây muốn chia sẻ cùng mọi người.


Phải có khổ đau thì ta mới cảm nhận được trái ngọt của hạnh phúc
Phải có khổ đau thì ta mới cảm nhận được trái ngọt của hạnh phúc

3. 5 mảnh ghép trong tình yêu và hôn nhân

3.1 Mảnh ghép chữa lành em bé bên trong

Khi bạn đang buồn và đau khổ như thế nào, hãy cho phép mình được “tự chữa lành bản thân” sau những thương tổn ấy. Sau khi trải qua sự đổ vỡ của tình yêu, bạn đừng vội vàng nhảy vào một mối quan hệ mới. Hãy để lòng mình thảnh thơi, và bình hòa trở lại.


Bởi lẽ khi chúng ta đang thương tổn trong tâm hồn, người mới tới chỉ để khỏa lấp sự thiếu vắng của người đi trước tạo ra. Nếu vội vàng, ta sẽ lầm tưởng họ là mảnh ghép của trái tim mình, mà vội vàng đồng ý, để rồi thật nhiều hệ lụy xảy ra sau đó.


Ta hãy cứ bình thản, muốn khóc cứ khóc ra, cần tìm một chốn bình yên để quay về, và cần có những người thân yêu bên cạnh để tâm sự và trải lòng. Khi tâm bình thản, an hòa thì tình yêu tự khắc sẽ tìm đến


3.2 Mảnh ghép của sự cởi mở trong tâm hồn

Sau khi tâm thái an vui trở lại, ta hãy mạnh dạn mở lòng để đón nhận những mối quan hệ mới. Bởi vì “khi một cánh cửa đã đóng lại, thì cũng có nghĩa là vô số những cánh cửa mới sẽ mở ra”.


Một số bạn trẻ thường có tâm thái sợ yêu sau sự đổ vỡ của những mối tình sâu đậm trước đó. Sau đó, sợ hãi và bỏ qua những cơ hội tuyệt vời tìm được một nửa của mình. Như vậy, chẳng phải sẽ phí hoài lắm sao?


Khi nào bên trong đã thật sự an ổn, ta cho phép mình một khoảng trống để cho một ai đó bước vào, nếu cảm nhận được điều ấy bên trong, bạn đừng ngần ngại để kết nối nhiều hơn nhé.


Khi trái tim bình ổn, hãy cởi mở để đón nhận mối quan hệ mới
Khi trái tim bình ổn, hãy cởi mở để đón nhận mối quan hệ mới

3.3 Mảnh ghép của tư duy chánh kiến

Hãy trang bị cho bản thân tư duy chánh kiến trong cả tình yêu và hôn nhân bằng cách tham gia các khóa học chánh kiến 3 gốc, hay đọc những cuốn sách nói về hôn nhân và gia đình. Qua đó, chúng ta sẽ có những tư tưởng đúng đắn, xác định cho mình chuẩn mực đạo đức cần có trong tình yêu hôn nhân.


Xác định niềm tin, sự tôn trọng, yêu thương và thủy chung với đối phương. Khi ấy, là người trong cuộc chúng ta sẽ biết được khi nào nên nắm, nên buông trong một mối quan hệ với tâm thế vững vàng và sẽ tránh khỏi những suy nghĩ tiêu cực gây hại mình, hại người, hại cho một cộng đồng, và đôi khi là cả cho xã hội.



3.4 Mảnh ghép tư duy nhân quả

Đặt lối tư duy nhân quả để định hướng hành động. Trong tình yêu và hôn nhân, cả hai cần suy nghĩ khi mình hành xử như vậy thì liệu đã đúng và phù hợp chưa? Tại sao đối phương lại hành động như vậy?


Việc liên tục đặt ra các câu hỏi vì sao sẽ giúp ta tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, từ đó có cho mình biện pháp cải thiện cho những vấn đề đó. Sau khi xác định lý do, ta điều chỉnh lại hành động của mình để tạo ra những kết quả tốt hơn giữa đôi bên. Nếu điều đó là đúng đắn, chúng ta cứ mạnh dạn làm dù cho có bị hiểu lầm.


Trong mối quan hệ của tôi và chồng, sau khi sự nghiệp của anh bị hủy hoại và anh lao vào những cuộc vui nhậu nhẹt, tôi đã yêu cầu anh đi tìm một công việc mới để rời xa những cám dỗ nơi anh làm.


Dù cho người ngoài có nói rằng tôi là một người vợ áp đặt. Song, giữa hai vợ chồng, tôi đã trình bày, giảng giải để anh hiểu điểm đúng sai, điểm cần làm. Cho nên trong tình huống khi ấy, khi có sự đồng thuận cả hai bên dựa trên sự thấu hiểu sau, mọi việc sau đó diễn ra rất tốt. Vậy thì nếu bị người khác hiểu lầm trong trường hợp này tôi cũng sẽ không ngần ngại và tiếp tục thực hiện. Chúng ta hãy nhớ hãy gieo nhân lành để gặt quả thiện trong mối quan hệ giữa hai người.


Tư duy nhân quả để thấu hiểu vấn đề đang diễn ra
Tư duy nhân quả để thấu hiểu vấn đề đang diễn ra

3.5 Mảnh ghép của sự đồng điệu trong tâm hồn

Điều cuối cùng cần làm đó là thường xuyên kết nối để có sự đồng điệu trong tâm hồn đôi bên. Cả hai cần trò chuyện thường xuyên, thấu hiểu về suy nghĩ, tình cảm, nhu cầu, mong muốn của đối phương để đáp ứng trong khả năng có thể.


Chồng đi làm sẽ tiếp xúc với vô vàn đối tượng phụ nữ khác nhau. Vậy, với phụ nữ, chúng ta cần làm mới bản thân mỗi ngày trong suy nghĩ, tư tưởng, hành động và không quên “làm đẹp” để mình luôn tự tin trong mắt đối phương. Chúng ta có thể làm đẹp thân như chăm sóc da, tóc, cơ thể, tập thể dục để có cơ thể khỏe mạnh.


Đối với tâm, ta hãy ngồi thiền quan sát hơi thể, hoặc tham gia các khóa học tốt có thầy hiền trí và bạn đồng tu chất lượng, để đời sống tâm hồn thêm rộng mở, nâng cao, lúc đó ta cũng sẽ có những tư duy “trên vấn đề” để vượt thoát những khó khăn trong mối quan hệ tình yêu, vợ chồng.


Việc ta “nhịn” nhau trong lời ăn tiếng nói, vặn nhỏ lửa để cơm bớt khê trong mối quan hệ hai người cũng làm giảm thiểu khá nhiều những mâu thuẫn đôi bên.


Trong quan hệ vợ chồng, nhu cầu tâm sinh lý cũng cần được thấu hiểu và đáp ứng vừa đủ để chồng luôn cảm thấy quan tâm, gắn kết cũng là điều chúng ta nên quan tâm để sự đồng điệu của hai cá thể thêm gắn kết hơn.


Thêm vào nữa, hãy cùng nâng đỡ nhau để cùng tham gia học hỏi ở một môi trường tốt lúc đó cả hai sẽ cùng tư duy quan điểm, lập trường; mọi câu chuyện khi nói sẽ bớt bất đồng quan điểm và cùng đi vào một trường năng lượng nhất định, đó cũng là khi hai tâm hồn được đồng điệu trọn vẹn nhất.


Một trái tim biết yêu thương sẽ chuyển hoá nỗi đau thành niềm tin và hạnh phúc

Một trái tim biết yêu thương sẽ chuyển hoá nỗi đau thành niềm tin và hạnh phúc


Cuộc sống là sự kết hợp của vô vàn cảm xúc tại mỗi một khoảnh khắc, một thời điểm cụ thể. Để tránh khỏi những sự tiếc nuối trong tình yêu hôn nhân, chúng ta hãy làm mới tâm thức, chữa lành cho bản thể đồng thời trang bị cho mình những hiểu biết đầy đủ và những phương cách để vượt qua những sóng gió của tình yêu đôi lứa và cuộc sống hôn nhân như trang bị tư duy chánh kiến, tư duy nhân quả để cả hai luôn cùng tìm tới sự đồng điệu trong tâm hồn và có hạnh phúc trọn vẹn.


Chân thành cảm ơn bạn đã đọc đến cuối cùng, nếu nhận được giá trị nào thú vị bạn hãy bình luận bên dưới nhé!


Nội dung: Hằng Nguyễn - Học viên Content 3 Gốc

Biên tập: Khánh Vi

Hình ảnh: Ngọc My






Recent Posts

See All
Untitled-1.jpg

Cùng chung lý tưởng
“Giáo dục chuyển hoá 3 Gốc”

Trang thư viện 3 Gốc mong nhận được phản hồi, động viên hoặc “ủng hộ” tuỳ hỷ đến từ độc giả. Bởi đây là thông điệp ngầm nhắn gửi “Những gì chúng tôi làm mang giá trị thiết thực đến cho mọi người”, giúp 3GOC.VN sẽ ra mắt nhiều nội dung giá trị hơn trong thời gian tới. 

bottom of page