top of page

[Sách hay] Sống như những cái cây

Updated: May 12

Sống như thế nào? Đâu là lẽ sống để tin theo? Đâu là hình mẫu để mình theo đuổi? 


Đặt cho mình mục tiêu lớn, hành động quyết liệt để thành công, bứt phá ra khỏi vùng an toàn dù đầy rủi ro và thách thức?

Chấp nhận an phận, sống một đời bình lặng, không bon chen, không đấu đá nhưng nhàm chán và đầy hối tiếc?

Hay là đi theo lối mòn của đám đông dù mệt mỏi, áp lực, không được là chính mình?


Nếu bạn đã quá chán nản khi phải lựa chọn, cứ mãi băn khoăn việc sống ra sao, ngày hôm nay hãy thử một lần “sống như một cái cây”.



Mục lục


Hình:


“Cuộc sống ngập tràn những điều kỳ diệu nhỏ bé” 

Đó là 1 tựa khi tác giả Liz Marvin viết về cây Cọ Acai. Ấn tượng bởi thông qua câu chuyện về mỗi cái cây, mình lại cảm nhận được những điều kỳ diệu nhỏ bé. Ngay cả lần “gặp gỡ” đầu tiên, khi cuốn sách bất chợt “gõ cửa” tâm hồn, mình cũng nhận thấy một chút thi vị, một chút đồng điệu, khiến mình phải dừng lại để đọc.


Cuốn sách là quà tặng dành con nhưng mình dành đọc trước, vì ngay khi nhận mình bị thu hút bởi kích thước nhỏ xinh, giấy đẹp và rất cứng cáp. Bên ngoài là hình ảnh một cái cây với bộ rễ dài ngoằng (Ồ mình không nghĩ là rễ cây lại dài đến thế!). Màu xanh đậm của lá cây và dòng chữ tiêu đề  tạo thành một tổng thể mát mẻ, bình yên và hài hòa.


Tên sách “sống như những cái cây” nghe na ná “sống như những đóa hoa” - một câu nói trong lớp Content 3 gốc đã thay đổi mình rất nhiều. Sau đó mình share tên sách với nhóm bạn tam bảo. Thật thú vị khi nhiều bạn cũng mê và còn chia sẻ 1 cuốn với tựa đề dễ thương không kém “Sống như một cái cây” hehe (Mình sẽ tìm đọc).


Hình 1: Màu xanh đậm của lá cây kèm với dòng chữ tiêu đề tạo nên một tổng thể mát mẻ, bình yên đến lạ


Theo thói quen, mình dùng tay “miết” một đường dài để những trang sách lật theo tốc độ của gió. Bên trong có rất nhiều hình ảnh đẹp của những cái cây. Không khó để nhận ra style của cuốn này là trình bày câu chuyện về một loài cây trong 2 trang (một trang là hình ảnh cái cây - 1 trang là mô tả ngắn gọn, tạo nên ấn tượng về sự biểu đạt cô đọng). Nhiều cái cây lạ hoắc nhưng đó không phải là rào cản vì mình vừa đọc vừa có thể chiêm ngưỡng hình ảnh của chúng ngay bên cạnh.


Cuốn sách là những câu chuyện độc lập (của từng cái cây) trong thể thống nhất (của những cái cây). Nên mình có thể đọc không cần theo trình tự, thậm chí mình còn thử đọc ngược từ cuối lên đầu. Điều này thật tiện cho những người không thích sự gò bó và khuôn khổ. Sự ngắn gọn cũng rất phù hợp với người bận rộn, không có nhiều thời gian cho những cuốn sách nhiều chữ hoặc những cuốn cần đọc một cách hệ thống, đọc từ đầu đến cuối.


À mục lục của cuốn này cũng rất thú vị: Hình cái cây + Tên loại cây + Số trang (Cũng không theo trình tự). Nói chung, bạn nào mê cây cỏ thì đây thực sự là một ĐIỂM CỘNG. Còn những ai đang có chút tự ti về bản thân hoặc chênh vênh về phương hướng, về lựa chọn, về lẽ sống thì đây là một ĐIỂM CHẠM. Nhưng cho dù bạn có là ai thì cuốn sách sẽ là một TRẢI NGHIỆM rất yên bình!


Hình 2: Mục lục thực sự thú vị khi không những có tên cây mà lại còn kèm hình ảnh, đã vậy số trang cũng sắp xếp một cách rất LINH HOẠT


Tuy nhiên điều thú vị nhất vẫn còn ở phía sau…


Những thông điệp tùy duyên

Bạn thấy đấy, cùng là cây nhưng chẳng có cây nào giống nhau cả. Không giống về hình dáng đã đành, cách chúng sinh trưởng và phát triển cũng mỗi loài một vẻ. Chúng không chỉ sống tùy duyên không bất biến mà ngay cả việc mang thông điệp đến cho mỗi kiểu người đọc cũng rất tùy duyên (dù nội hàm không thay đổi). 


Vậy nên, cuốn sách sẽ là…


Điểm cộng cho những ai mê cây cỏ

Bởi vì bạn sẽ được chiêm ngưỡng đến 60 loài cây qua nét vẽ tinh tế của nữ họa sĩ Annie Davidson kèm với đó là những thông tin khoa học được diễn tả rất dễ hiểu dưới ngòi bút của Liz Marvin. Điều đó có nghĩa là, ít nhất bạn có thể linh hoạt cảm nhận thế giới tự nhiên qua 2 giác quan (ngẫm và nhìn, màu sắc và cảm nhận). 


Dưới nét vẽ của Annie Davidson, các loại cây hiện lên đầy sinh động với nhiều hình dáng và những nét đặc trưng riêng. Bạn không cần phải sử dụng quá nhiều sự tưởng tượng để hình dung gam màu xanh đậm của sầu đâu so với màu xanh có phần tươi hơn của dương liễu; hoặc hình dung những chiếc cành mảnh mai của bạch dương so với tán lá vững chãi của máu rồng…bởi tất cả hình ảnh đã sẵn. 


Nói chung, mặc dù các hình vẽ đều về cây nhưng người xem không bị nhàm chán. Vì bên cạnh sắc xanh chủ đạo, thi thoảng người vẽ điểm xuyết màu vàng của cây dương, màu đỏ của lá phong, màu hồng của hoa táo gai, vài chấm đỏ của thanh lương trà…


Hình 4: Những nét vẽ của Annie Davidson thực sự sinh động và có hồn


Dưới ngòi bút của Liz Marvin, các loài cây được mô tả về cách chúng thích nghi và phát triển trong môi trường khác biệt. Đó có thể là cách chúng chống chọi với sâu bệnh, cách chúng bám trụ để trưởng thành, cách chúng thay đổi để sống sót…Thông qua những câu chuyện ngắn gọn đó, mỗi loài cây đều âm thầm tỏa sáng với những phẩm chất riêng, mỗi loài cây đều là sự kì diệu của thế giới tự nhiên muôn màu. Chúng rất riêng biệt và đầy sáng tạo!


Điều quan trọng nhất là qua từng trang sách, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những cái cây mà còn được truyền cảm hứng bởi sức sống bền bỉ và khả năng thích nghi phi thường. Có lẽ vì vậy mà mình thấy cuốn sách này sẽ rất chạm với những ai vẫn tự ti về bản thân, luôn muốn trở thành người khác hoặc đang chênh vênh trên đường đời.


Điểm chạm cho những ai đang tự ti hoặc chênh vênh

Thay vì tự ti, chối bỏ những điều chưa hoàn hảo, loài cây chấp nhận tất cả những gì tạo hóa ban tặng và biến điều đó thành điểm khác biệt độc đáo của riêng mình.


Thay vì chạy đua mỏi mệt để trở thành một ai đó, cây cối kiên định với lẽ sống  “không lãng phí diệp lục để trở thành giống loài khác”.


Cây cối cũng có thể lung lay, chao đảo trước những thay đổi đột ngột nhưng chúng không phó mặc số phận, mà lựa chọn vun bồi nội lực, thích nghi và trở nên vững chãi hơn trước sự khắc nghiệt của môi trường.


Hình 5: Cây cối kiên định với lẽ sống “không lãng phí diệp lục để trở thành giống loài khác”


Chúng luôn LINH HOẠT - KIÊN NHẪN - LẠC QUAN trước mọi hoàn cảnh!


Nên khi móc nối từng trang sách, bạn sẽ thấy:


  • Trong thế giới cây cối muôn màu, mỗi loài cây mang trong mình một chiến lược sống riêng biệt và đầy trí tuệ: Có những cái cây dựa vào nội lực bên trong, chăm chút cho nội tại (Óc chó đen), tự đứng trên đôi chân của mình (Thông Kauli) nhưng cũng có những cái cây biết tận dụng sức mạnh từ người khác (Dương lá rung),  tận dụng tối đa nguồn lực cộng đồng (Linh Sam Douglas).


  • Trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc, có những cây luôn yêu nơi mình sống (Cây liễu) nhưng có những cây lựa chọn tìm chốn an vui (Gỗ trăn). Lại cũng có cây thản nhiên đi trên lối đi riêng (Cây đa); có cây dù có thể không cao, không lộng lẫy, không ra quả ngọt nhưng vẫn tự tin là chính mình (Cây trăn).


  • Trước những thử thách khắc nghiệt, có những cái cây tự thích nghi, chống chọi với hoàn cảnh (Dẻ gai mỹ) nhưng cũng có cây biết xin giúp đỡ khi cần (Cây du), lại có cây luôn che chở cho người khác (Sầu đâu), cho đi không mong nhận lại (Olive).


  • Trong dòng chảy của thời gian, có những cây lựa chọn nghỉ ngơi thật nhiều, bỏ vũ khí xuống, buông mọi gánh nặng (Linh sam bạc), gặp khó khăn thì dừng lại (Thông rụng lá) nhưng cũng có những cái cây không ngừng chuẩn bị cho tương lai (Cây đước), luôn có kế hoạch dự phòng (Mận gai), thậm chí không ngừng học hỏi quá khứ (Thông đen châu Âu).


  • Mỗi loài cây với những khởi đầu và lựa chọn khác nhau, đều mang trong mình khát vọng mãnh liệt. Có những cây khởi đầu khiêm tốn (Phong Nhật Bản) nhưng cũng có những cây ngẩng cao đầu, tự hào về bản thân (Bao báp), không ngừng học hỏi và trưởng thành để vươn tới bầu trời (Nhựa két), có những cây là lời khẳng định chẳng ai hoàn hảo cả (Bạch quả).


Mỗi loài cây đều lựa chọn sống tùy duyên nhưng không bất biến!

Chúng thích nghi, không ngừng phát triển, chẳng ngại đổi thay nhưng không đánh mất chính mình.


Hình  6: Những cái cây luôn lựa chọn sống tùy duyên nhưng không bất biến


Vậy nên cuốn sách này không chỉ là điểm chạm cho những ai chênh vênh, mặc cảm về bản thân mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho tất cả mọi người.


Dù là ai thì cũng sẽ có một trải nghiệm yên bình 


Khi dành thời gian nghiền ngẫm cuốn sách này, mỗi người đều có một cảm nhận riêng, nhưng chắc hẳn bạn sẽ không thể quên lời mời gọi của những cái cây: Hãy tạm rời xa những hào nhoáng của sự nổi tiếng để tìm về sự thông thái và nguồn cảm hứng bất tận từ thế giới thực vật.


Đó là nguồn cảm hứng đến những cái cây - nhà hiền triết của tự nhiên:

  • Dù mất nhiều năm để trở nên mạnh mẽ nhưng cái cây không bao giờ bỏ cuộc. 

  • Dù là một cá thể độc lập nhưng khi cần chúng vẫn hỗ trợ lẫn nhau. 

  • Dù kiên định luôn là chính mình nhưng không vì thế mà thiếu linh hoạt. 

  • Dù có những ngày u ám thì sự lạc quan, hướng về phía mặt trời vẫn luôn âm ỉ trong từng tế bào.


Bởi vì, chẳng có một tiêu chuẩn hay công thức nào cho việc SỐNG. Mỗi loài cây với bản năng sinh tồn và sự thông thái đều chọn một lẽ sống riêng và kiên định trên con đường ấy. Không vì đánh giá bên ngoài mà chao đảo, không vì phán xét bên ngoài mà ngả nghiêng. Sự yên bình của chúng đến từ việc luôn chấp nhận bản thân, vun bồi nội lực, hiểu quy luật thiên nhiên để sống chủ động.


Hình 7: Bạn cũng giống như những cái cây, là phiên bản duy nhất, không thế so sánh và càng không thể thay thế


Cũng giống như cái cây, dù bạn là ai thì cũng là phiên bản duy nhất, không thể so sánh càng không thể thay thế. Không vì những khen - chê, được - mất, hơn - thua mà đánh mất chính mình. Cứ là mình, như những cái cây, bình yên và tử tế giữa giữa vòng quay của xuân hạ thu đông, giữa sự bất biến của đất trời. Khi hiểu vậy, bạn sẽ luôn mang một cảm giác yên bình về cuộc sống.


Và sự yên bình còn đến từ phẩm chất…


Linh hoạt hơn - kiên nhẫn hơn - lạc quan hơn 

Đó là key chính mà tác giả dành cho những cái cây và mình thấy mỗi người đều có thể linh hoạt vận dụng khi đọc cuốn sách này!


Đọc một cách LINH HOẠT

Bởi vì: 


  • Bạn có thể đọc mỗi ngày 1 câu chuyện hoặc đọc một mạch từ đầu đến cuối; có thể đọc theo trình tự hoặc đọc một trang bất kỳ; có thể đọc xuôi và thậm chí là đọc ngược.


  • Bạn có thể đọc khi bắt đầu ngày mới để truyền cảm hứng cho mình hoặc đọc khi một ngày đã kết thúc, bạn cần chút thư giãn để ngủ ngon giấc; Có thể coi nó là cuốn sách trong lúc thảnh thơi hoặc là người bạn lúc bận rộn, cung cấp chút vitamin sâu sắc và bình dị cho mình.


  • Bạn có thể đọc khi cảm thấy chênh vênh, mất phương hướng, thấy mình tự ti và nhỏ bé hoặc để nó cùng sẻ chia hạnh phúc khi cuộc sống đang tràn ngập niềm vui. 


Hình 8: Cuốn sách không chỉ dành tặng cho riêng mình mà còn là món quà ý nghĩa cho những người mình yêu thương


Vậy nên, bạn có thể dành nó cho riêng mình hoặc tặng người bạn yêu thiên nhiên hay là món quà cho đứa trẻ đầy tò mò và thích khám phá. Bạn cứ linh hoạt!


Rèn một chút KIÊN NHẪN

Kiên nhẫn để tìm hiểu về thế giới thực vật nếu bạn không phải là người am hiểu? Sự thực thì điều này không đáng kể.


Mà là, từ cách sống của những cái cây, mỗi người chúng ta cần tĩnh lặng để suy ngẫm về chính mình; từ bài học của những cái cây, ta tự mình tìm ra n câu trả lời: Làm sao để tùy duyên nhưng không bất biến? Làm thế nào để hạnh phúc - tự tại - là chính mình như những cái cây? 

Đây không phải là điều có thể làm một sớm một chiều mà cần thời gian, thậm chí rất nhiều thời gian.


Nhưng sự kiên nhẫn đó xứng đáng vì mỗi chúng ta sẽ…


Nhận về sự LẠC QUAN

Khi bạn tìm được câu trả lời về lẽ sống, lựa chọn được hướng đi, có lẽ nào bạn không lạc quan?


 Mỗi cây có một thói quen riêng - nỗ lực riêng - con đường riêng để sống một cuộc đời đáng sống.


Mỗi chúng ta cũng hãy bằng phiên bản duy nhất của chính mình để tự nỗ lực - đi trên con đường riêng - thực hiện ước mơ riêng một cách đầy lạc quan. Hãy tự tin là chính mình, đừng lãng phí nguồn lực để trở thành phiên bản của người khác.


Vậy nên, 

Nếu bạn cũng khao khát sống những ngày đầy thi vị - trọn vẹn hạnh phúc - thực sự tự do - tràn đầy năng lượng mỗi ngày.

Hoặc bạn cần truyền cảm hứng cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp hay dành tặng món quà cho những đứa trẻ mình yêu quý.

Hãy tìm đến cuốn sách này như một lời nhắn gửi “Sống như những cái cây” nhé!


***


Nội dung: Nhàn Lý

Hình ảnh: 


27 views1 comment
Untitled-1.jpg

Cùng chung lý tưởng
“Giáo dục chuyển hoá 3 Gốc”

Trang thư viện 3 Gốc mong nhận được phản hồi, động viên hoặc “ủng hộ” tuỳ hỷ đến từ độc giả. Bởi đây là thông điệp ngầm nhắn gửi “Những gì chúng tôi làm mang giá trị thiết thực đến cho mọi người”, giúp 3GOC.VN sẽ ra mắt nhiều nội dung giá trị hơn trong thời gian tới. 

bottom of page