top of page

BÍ QUYẾT ĐỂ LUÔN NHÌN THẤY NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP VÀ MỚI MẺ?

Updated: Mar 25, 2023

Mến chào các bạn! Có bao giờ bạn ao ước có một phép màu nào đó khiến những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, những đồng nghiệp khó ưa trong công việc, những khung cảnh nhàm chán xung quanh nhà mình biến mất khỏi bạn? Hoặc mong muốn sẽ có một ai đó xuất hiện thổi một luồng sinh khí tươi mới và đầy năng lượng cho cuộc sống hiện tại của mình?


Ý nghĩa cuộc sống - thông qua lăng kính tâm



Để giải đáp cho câu hỏi này, mời bạn lắng nghe những thông điệp giá trị để luôn nhìn thấy cuộc sống ý nghĩa nhé.


#1. AI LÀ NGƯỜI QUYẾT ĐỊNH Ý NGHĨA CHO BỨC TRANH CUỘC SỐNG CỦA BẠN?

Hãy tưởng tượng bạn là một người tham quan bước vào phòng triển lãm tranh. Bạn chọn cho mình một bức tranh để ngắm nhìn và suy nghĩ về nội dung.


Thế rồi…..cũng là bạn, cũng là bức tranh đó, nhưng ở một thời điểm khác, bạn lại có những cung bậc cảm xúc không giống nhau? Tại sao lại như vậy?

….

Bởi vì, bạn biết không, bạn chính là người quyết định ý nghĩa của bức tranh. Hay nói cách khác, chính nội tâm của bạn mới quyết định cách bạn nhìn ra ý nghĩa của bức tranh ngay tại thời điểm đó.


Đó là lý do tại sao:

  • Có những lúc bạn thấy người thân yêu của mình toàn điểm tốt, nhưng lại có khi bạn thấy họ chẳng có điểm tốt nào

  • Có những lúc bạn tràn đầy hứng khởi và niềm tin về những dự định, kế hoạch cá nhân, nhưng có khi bạn lại cảm thấy mình thật nhỏ bé và tự ti

  • Có những lúc bạn thấy khung cảnh trước ban công nhà mình thật an yên, nhưng lại có khi bạn thấy nó thật chán ngắt và buồn tẻ


Vậy nên, chẳng cần ao ước những điều bất như ý bên ngoài biến mất? Hoặc mong cầu ai đó sẽ đến giúp bạn, bạn chỉ cần có trang bị cho mình một lăng kính TÂM TĨNH LẶNG.


#2. TẠI SAO CẦN PHẢI GIỮ MỘT CÁI TÂM TĨNH LẶNG?

1. Tâm an vạn sự an

Hạnh phúc không đâu xa, hạnh phúc chính ngay tại tâm ta. Tâm ta thế nào, thì ta nhìn mọi việc xung quanh sẽ như thế ấy, thông qua lăng kính từ nhận thức bên trong của mỗi người.

Khi gặp những khó khăn, thử thách, hầu hết chúng ta chỉ mong muốn nhanh chóng tìm ra được giải pháp để loại bỏ sự khó chịu. Lúc ấy, đầu óc ta lộn xộn, nhiều suy nghĩ tiêu cực liên tục tràn ngập trong tâm trí. Ta càng muốn ngừng suy nghĩ, ta càng mất kiểm soát, càng tiêu cực hơn.


Chính những lúc ấy, sức mạnh chiến thắng bản thân mới là thành tựu to lớn nhất. Đừng chạy đi đâu tìm kiếm để có được một giải pháp ngay tức thì. Hãy vượt lên sự khao khát giải quyết càng nhanh càng tốt để dừng lại cho sự tĩnh lặng, an trú trong hiện tại.


Thật ra cuộc sống của chúng ta đơn giản là do cách chúng ta nhìn nhận. Khi bạn đã hiểu ra rằng mọi việc xung quanh mang tính chất xấu hay tốt đều phụ thuộc vào cách bạn nhìn thông qua lăng kính bên trong tâm của chính mình ngay thời điểm đó. Thì cũng là lúc bạn biết rằng chỉ có bạn, chính bạn, mới là người được quyền quyết định cuộc sống của mình sẽ hạnh phúc hay khổ đau chứ không phải ai khác.


Mời các bạn lắng nghe phiên bản Radio


2. Tâm tĩnh lặng giúp ta nhìn thấy những góc nhìn mới


“Chẳng phải nhờ xe, chẳng phải nhờ ngựa, cũng chẳng phải nhờ đôi chân thật nhanh thật khỏe mà người đời có thể đi qua hết những bất an, đến được nơi bình yên. Chỉ khi làm chủ được tâm mình, không còn để những điều tầm thường cuốn đi, khi đó mới có thể đi qua hết những bất ổn, đến được bình yên”.

- Trích "Cuộc sống nhìn từ ô cửa thiền”


Thật vậy!

Để đi qua hết những bất ổn và đến được những bình yên trong lòng, chúng ta cần làm chủ được tâm mình.


Để nhìn thấy những góc nhìn mới về mọi thứ xung quanh, những thông điệp chân thật từ cuộc sống, ta cần một cái tâm thật tĩnh lặng


Tâm tĩnh lặng sẽ giúp ta có một góc nhìn mới CHÂN THẬT về mọi thứ xung quanh. Bởi lúc đó, đầu óc ta sẽ cởi mở để quan sát và nhìn nhận vấn đề một cách rõ ràng với nhiều khía cạnh. Còn tâm loạn động sẽ chỉ khiến ta thấy toàn bế tắc. Biết rằng, điều chỉnh cho tâm tĩnh lặng trong lúc khó khăn là rất cần thiết, nhưng làm sao có thể làm được điều khó khăn này?


#3. LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIỮ MỘT CÁI TÂM TĨNH LẶNG?


Hãy quay về với hơi thở chánh niệm. Hãy nhẩm nhiều lần câu nói “Hít thở, hít thở, hít thở” mỗi khi bạn đang có bất an trong lòng dù là việc nhỏ nhất.


Hãy tập thói quen viết ra giấy mọi suy nghĩ lộn xộn đang có trong đầu, để bạn nhìn thấy khó khăn của mình được rõ ràng hơn.


Hãy dành sự yêu thương cho chính mình bằng một cái ôm ấm áp, vỗ về đôi vai đã căng cứng để động viên rằng bản thân đang nỗ lực trên con đường chuyển hóa chính mình.


Và rồi hãy để cho những thứ xung quanh được diễn ra một cách tự nhiên. Đừng mong cầu những sự đau khổ sẽ ngay lập tức mất đi, ta chỉ cần quan sát chúng, nhìn thấy chúng chuyển động và từ từ biến mất một cách mà bạn không hay biết.


#4. Kết luận

Qua bài chia sẻ, hãy tin rằng bạn chính là trung tâm, bạn chính là người chọn sự chủ động chứ không lệ thuộc vào hoàn cảnh xung quanh. Vậy nên, BÍ QUYẾT ĐỂ LUÔN NHÌN THẤY NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP VÀ MỚI MẺ? Đơn giản là chỉ là để chiếc lăng kính tâm của bạn được bình an và tĩnh lặng.


Hãy cho chúng tôi biết bạn nhận được giá trị nào từ bài viết này nhé! Mỗi bình luận của bạn là động lực để Blog 3Gốc tạo ra nhiều nội dung giá trị hơn nữa.


Nội dung: Vi Khiêm Hạ

Biên tập: Liên Thanh




37 views0 comments
Untitled-1.jpg

Cùng chung lý tưởng
“Giáo dục chuyển hoá 3 Gốc”

Trang thư viện 3 Gốc mong nhận được phản hồi, động viên hoặc “ủng hộ” tuỳ hỷ đến từ độc giả. Bởi đây là thông điệp ngầm nhắn gửi “Những gì chúng tôi làm mang giá trị thiết thực đến cho mọi người”, giúp 3GOC.VN sẽ ra mắt nhiều nội dung giá trị hơn trong thời gian tới. 

bottom of page