top of page

MỘT CÁI TẾT RẤT KHÁC - TẾT TỬ TẾ

Updated: May 10, 2023

Bạn đang đón tết với tâm thế lo lắng, đầy áp lực hay thảnh thơi, tự tại?


TẾT XƯA, ai ai cũng cố gắng để chỉn chu nhất, đẹp đẽ nhất, hoàn hảo nhất vì vậy tết cũng thường gắn liền với sự mệt mỏi, tốn kém và vô cùng hối hả, bận rộn. Bận rộn tính toán, mua sắm, sửa sang, dọn dẹp nhà cửa…khiến những ngày đoàn viên chất chứa vô vàn nỗi sợ!


TẾT NAY, ta không quên những giá trị truyền thống trong thời khắc giao hòa, nhưng tết sẽ đầy giá trị nếu chúng ta biết đón nhận với tâm thế TỐI GIẢN - THẢNH THƠI – TRÍ TUỆ.


Để tết không còn là gánh nặng mà trở nên an vui & ý nghĩa, là cơ hội để sống chậm lại, vui bồi thân – tâm – trí, mời bạn cùng Blog 3GỐC.VN suy ngẫm về những câu đối tết và góp thêm những sáng kiến thú vị về TẾT TỬ TẾ bạn nhé!


Mục lục



Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua

Tối giản - Thảnh thơi - Đầy trí tuệ

Nam bắc chung tay điều tử tế

Cùng nhau hội tụ vạn niềm vui



TẾT XƯA và TẾT NAY (TỬ TẾ)


Tết Thường hỏi chuyện Lương nhiêu - Tết nay đáp lại Lương Tâm là nhiều

Chúng ta thường hiểu lầm rằng sự “hơn thua” trong cuộc sống giữa con người có thể đong đếm bằng vật chất nên không chỉ cực kỳ quan tâm đến số tiền mình kiếm được mà còn rất thích “hỏi thăm” về lương thưởng của người khác. Thấy người khác lương cao hơn thì ngưỡng mộ/ghen tị, biết người lương thấp hơn thì vui vẻ/ khinh khi mà không mấy chú trọng đến sự phát triển của tâm thức, năng lực thực sự.


Chúng ta không phủ nhận việc nỗ lực dư dả về vật chất nhưng nếu chỉ có hào nhoáng LƯƠNG THƯỞNG mà thiếu hụt LƯƠNG TÂM thì sớm muộn cũng rơi vào vòng xoáy khổ đau của Tham – sân – si. Vì vậy hãy nhớ làm giàu về kinh tế cần thiết nhưng làm giàu nội tâm cũng vô cùng quan trọng.


"Có Đức, mặc sức mà ăn". TẾT TỬ TẾ năm nay hãy tin rằng làm giàu LƯƠNG TÂM sẽ là nền tảng vững chắc để làm giàu LƯƠNG THƯỞNG.



Tết thường hỏi chuyện lấy chồng - Tết nay đáp lại lấy chồng sách đây

Người ta thường mong đợi rằng lấy chồng sẽ giúp ta có 1 người bạn đồng hành đến cuối đời, nhưng điều này thì chưa chắc chắn. Nếu may mắn, lấy được người chồng tử tế thì hạnh phúc, nhưng nếu xui rủi lấy phải người chồng không cùng tần số thì không khác gì rước thêm một cục nợ.


TẾT TỬ TẾ năm nay nếu bạn vẫn chưa có người tâm đầu ý hợp, và đang tìm kiếm 1 câu trả lời thú vị khi bị hỏi “bao giờ lấy chồng?” hãy reply lại “lấy CHỒNG SÁCH đây” nhé!


CHỒNG SÁCH là những quyển sách tinh hoa. Đó là người thầy chỉ lối, là người bạn tâm tình mỗi khi bản thân chơi vơi, trống vắng và cũng là 1 một người bạn đời lý tưởng mà ta nên "kết hôn". Đồng hành cùng chồng sách tinh hoa này không những không rủi ro mà còn giúp ta gia tăng trí tuệ, sự hiểu biết. Ta cảm thấy cuộc đời thật an yên vì mọi thứ đến với mình là một bài học giá trị và thú vị.



Tết thường xem bói tử vi - Tết nay nhân quả tin vào chuẩn hơn

Chúng ta hay đi xem bói đầu năm bởi tính hiếu kì muốn biết trước một điều gì đó trong tương lai. Lời thầy phán dễ làm chúng ta thoả mãn cảm xúc. Nghe thầy nói công danh sự nghiệp phát triển thì vui sướng, nảy sinh suy nghĩ “không làm chắc vẫn có ăn”. Nghe thầy nói về tai họa thì lo sợ rồi "cuống cuồng" tìm mọi cách cúng sao giải hạn, thậm chí thực hiện cả những hành động phi lý (người đời vẫn gọi là mê tín) mong mình thoát khỏi tai họa.


Chúng ta quên mất rằng cách hữu hiệu nhất để cải vận đó là gieo nhân – gặt quả. TẾT TỬ TẾ năm nay hãy tỉnh thức suy xét gieo nhân gì ở hiện tại để gặt quả thiện lành trong tương lai, suy xét quả hiện tại cũng sẽ biết quá khứ mình gieo nhân gì – đây chính là cách tự xem bói đầy trí tuệ và giúp chúng ta vun bồi nội lực mỗi ngày.



Tết thường tụ tập đỏ đen - Tết nay giải trí bình an đẹp đời

Tụ tập một chút thì vui/ Tụ tập nhiều chút niềm vui hết liền


Tụ tập đỏ đen ngày bình thường nói chung và ngày tết nói riêng gây ra vô vàn hệ lụy: gia đình tan nát, anh em bất hòa, bạn hữu sứt mẻ. Tâm trí chúng ta chìm đắm, si mê trong sự hơn thua vô lối. Được thì thỏa mãn lòng tham, mất thì trở nên sân hận, bất cần.


Tết là cơ hội hiếm hoi để gia đình quây quần đầy đủ bên nhau. Thay vì biến thời gian đó trở thành ngày vun bồi lòng tham bằng cờ bạc đỏ đen hãy cùng nhau biến thành ngày tham hiểu và thương, tham vun bồi nội lực. TẾT TỬ TẾ năm nay, hãy cùng nhau nhìn lại một năm qua bản thân đã học tập được gì, điều gì cần phát huy, điểm nào cần cải thiện hoặc cùng nhau chơi GAME Nhân Quả, chơi đố thẻ Chánh Kiến. Từ đó cùng rút ra bài học, cải thiện bản thân để cuộc sống của mình tử tế, tâm hồn mình tươi sáng hơn, mọi người cùng sống bình an bởi việc mình làm.



Tết xưa chỉ lo sạch nhà - Tết nay làm sạch ngôi nhà trong tâm

Một trong những hoạt động phổ biến ngày tết là toàn dân dọn dẹp nhà cửa. Chúng ta bỏ rất nhiều thời gian, tâm sức để không 1 hạt bụi nào còn sót lại trong nhà và cảm thấy vô cùng hài lòng vì suốt một năm tất bận, cuối cùng nhà cửa cũng gọn gàng ngăn nắp để đón chào năm mới.


Nhưng chúng ta quên mất còn có một thứ “rác” cũng vô cùng cần được dọn dẹp nữa, đó là rác trong tâm hồn. Những năm tháng lao ra ngoài kiếm tiền, bon chen lợi danh, ta vô tình gom góp ngày càng nhiều rác với tên gọi: lo lắng, bất an, sĩ diện, lười biếng, ganh đua, ghen tị, tham lam, sợ hãi, tức giận


TẾT TỬ TẾ năm nay là thời điểm vàng để ta cùng nhau ngồi lại, nhìn thẳng vào tâm mình, để những cặn rác được lắng xuống, thanh tẩy khỏi tâm hồn. Khi tâm được Bình An lúc này anh em, bạn bè gặp nhau chắc chắn sẽ trao cho nhau những lời nói dễ thương và mang nhiều giá trị.



Tết xưa không say không về - Tết nay tỉnh thức cho đời an vui

Rượu bia được coi là chất xúc tác để anh em chứng tỏ bản thân mình: mình có hết lòng với bằng hữu, có "nể mặt" đối phương, có quan hệ linh hoạt mềm dẻo… Chính vì vậy nhiều người còn quan niệm: xuân không rượu, còn gì là xuân.


Càng uống nhiều càng chứng tỏ mình “ngầu” nhưng rượu vào thì lời ra. Ban đầu là không kiểm soát được bản thân nên nói ra những câu từ thiếu tệ nhị, hành động thiếu tinh tế; kết quả là không những cơ thể mỏi mệt mà tình thân cũng giảm sút trầm trọng. Vậy thì nhậu nhẹt liệu có mang lại lợi ích cho nhau?


Người muốn từ chối nhưng lại sợ mọi người chê cười rằng mình "yếu" không biết tham gia cuộc vui. Nhưng quả thật, người biết dừng đúng lúc, biết từ chối trong vui vẻ mới là người có nghị lực mạnh mẽ. Chỉ có nghị lực mới nói không với sức hấp dẫn của cuộc vui và đủ bình tĩnh trước những lời khích tướng. TẾT TỬ TẾ này hãy dũng cảm dừng đúng lúc để nghị lực được tăng trưởng, đồng thời không ngừng nhắc tâm chánh niệm, tỉnh thức trong đời sống hằng ngày bạn nhé!



Tết xưa cầu khấn, xin xăm - Tết nay chăm chỉ rèn tâm giúp người


Trước đây bản thân yếu đuối, luôn tìm kiếm sự dựa dẫm từ thế giới bên ngoài nên ta luôn cầu mong Thần Phật rủ lòng thương, phù trợ công danh, ban cho nhiều tiền bạc, của cải…Điều đó không giúp ta vững vàng, chỉ khiến lòng tham tăng trưởng, gặp gian khó càng sân và nản.

Cuộc đời có hai bàn tay, một bàn tay để giúp mình, một bàn tay để giúp mọi người. Thay vì cầu những thứ nằm ngoài mình thì TẾT TỬ TẾ này, hành động để rèn luyện bản thân, sắp xếp lại tâm hồn và cùng nâng đỡ người thân, sẻ chia bằng hữu, chăm chút muôn loài bằng năng lực của mình. Một tay không ngừng “vun trồng” những điều tốt đẹp của bản thân – 1 tay không ngần ngại chìa ra giúp đỡ bằng từ - bi – hỷ - xả. Lợi lạc bản thân nhận được không còn là tham và sân mà đó là kỳ quan về lòng bao dung và tình thương thuần khiết.



Tết thường thịt mỡ rượu bia - Tết nay thanh đạm xa lìa men say

Ngày thường chúng ta rất chú trọng thức ăn dành cho thân, đến tết vấn đề này càng được chăm chút qua những cuộc tiệc tùng, nhậu nhẹt với những bàn ú ụ đồ ăn cộng với rượu bia không giới hạn.


Trong khi thân vô cùng được thỏa mãn thì chúng ta quên mất rằng tâm cũng cần đồ ăn mỗi ngày. Chẳng quá tốn kém và cũng chẳng gây mất kiểm soát, thức ăn của tâm là những món ăn tinh thần qua thầy hiền trí – sách hay – nhóm bạn tốt. Cuộc sống luôn đầy rẫy những khó khăn, không ngừng chọn lọc đồ ăn cho tâm qua việc đọc sách, thảo luận cùng nhóm bạn tốt trong dịp TẾT TỬ TẾ này sẽ giúp bạn vững vàng đi qua mọi gian khó, trắc trở cuộc đời.



Tết xưa chưng diện điệu đà - Tết nay ăn mặc thật là Giản đơn

"Nhưng mà em thề là em không có gì để mặc thật”. Đây là câu nói của nhiều cô gái dù tủ đồ đã quá tải và ra tín hiệu SOS

Chưng diện không chỉ lãng phí tài chính, thời gian bản thân mà còn nguy hại đến môi trường khi lượng quần áo không sử dụng thải ra môi trường ngày càng tăng. Không những vậy việc ‘cuồng” đồ hiệu đắt đỏ vô tình tiếp tay cho việc giết hại động vật.


Giá trị con người không nằm ở những style thời thượng, ở bề ngoài bóng bẩy, những lời khen có cánh nhưng sáo rỗng mà nằm ở việc chúng ta biết sống đủ, trân trọng mạng sống của muôn loài. Tận dụng hết giá trị của những bộ đồ sẵn trong tủ, không mua sắm vô tội vạ đồ mới trong TẾT TỬ TẾ này là một cách để ta tri ân mẹ thiên nhiên và bản thân.



Tết xưa chặt chém bán điêu - Tết nay bán thật, không điều dối gian


Tại sao chúng ta thường hay có văn hóa “mặc cả”? Người mua thì sợ hớ, người bán thì lo ít lời. Muốn lời nhiều thì sinh ra “chặt chém bán điêu”.


Trước mắt tình trạng này có thể mang lại lợi ích cho bản thân nhưng sẽ không bền lâu về dài. Bản thân trong lòng bất an lo lắng, mọi người xa lánh, buôn bán sa sút, mất sự tôn trọng từ mọi người là “quả” tất yếu nhận được. Trung thực trong cuộc sống và trung thực trong kinh doanh bao giờ cũng mang lại sự thanh thản và tự tin.


TẾT TỬ TẾ này, không chỉ THẬT về GIÁ mà còn cần THẬT về CHẤT – món quà ta nhận được sẽ thật vô giá: đó là những mối quan hệ tốt lành, là luôn nhận được sự giúp đỡ khi khó khăn, là sự bình an trong tâm.



Tết đến tranh cúng thánh thần - Tết nay Bình Thản gieo nhân giúp đời

Điều các bậc sinh thành và bề trên cần ở chúng ta không phải là dư dả bạc tiền khi sống, là lễ vật hậu hĩnh khi sang thế giới bên kia. Cái ông bà bố mẹ cần đó là sự quan tâm chăm sóc khi còn bên nhau năng lượng bình an khi từ trần.


TẾT TỬ TẾ đến rồi, hãy dành thời gian chuyển hóa thật sâu sắc, giúp ba mẹ có những hiểu biết đúng đắn bằng các hành động thực tế của chính mình. Khi sống thì hướng về đạo lý, khi ra đi thì thanh thản, không còn dính mắc với trần gian. Đó chính là cách chúng ta giúp ông bà tổ tiên về với cõi lành.



Tết xưa mua quà xịn xò - Tết nay trao tặng một kho sách đầy


Nếu bạn vẫn còn đang đau đầu nghĩ quà tặng sếp, tặng đối tác, tặng ba mẹ, tặng người thân… Phải căn ke tính toán cho phù hợp với kinh tế bản thân nhưng vẫn đáp ứng sở thích của người được tặng thì hãy tĩnh tâm tham khảo món quà vô cùng giá trị từ gợi ý của TẾT TỬ TẾ.


Món quà xịn nhất và phù hợp với tất cả mọi người đó là những cuốn sách tinh hoa!


Có tri thức sẽ biết cách tạo ra những thứ mà bản thân mong muốn, hướng về những điều tốt lành, nhận biết quy luật cuộc sống. Thông qua những trang sách tinh hoa từ các bậc tiền bối đi trước, ta sẽ dần khám phá và thấu hiểu chính mình. Thật tuyệt vời khi ta nhận ra hạnh phúc không phải là đích đến mà chính là hành trình vạn dặm bắt đầu từ bước chân đầu tiên.



Tết xưa thịt thà triền miên - Tết nay giảm mặn an yên muôn loài


Chúng ta mong ngóng tết để đoàn viên, sum vầy nhưng lại gây ra sự chia ly, mất mát của muôn loài. Có thực sự hạnh phúc khi chúng ta vô tình vui vẻ trên nỗi đau của những sinh vật khác? Giết hại động vật, con người có nhiều mĩ vị, thỏa mãn bản thân nhưng vô tình tạo ra năng lượng tiêu cực và cũng tự mình nạp vào cơ thể đồ ăn mang sự sân hận trong đó.


TẾT TỬ TẾ này hãy họp lại chung tay bảo vệ môi trường và sự sống muôn loài. Chúng ta trân quý sinh mạng của mình như thế nào thì mạng sống của các loài động vật cũng quý giá như vậy. Thời điểm đất trời giao hòa, ta hãy cùng tạo năng lượng bình an bằng các giảm ăn thịt động vật, phóng sinh thay vì giết hại. Đây cũng là cách để bản thân tạo phước lànhhạn chế nhiều bệnh tật do thức ăn gây ra.



Tết xưa lì xì tiền ta - Tết nay lì xì kẹp giỏ sách hay


Thời xưa ông bà thường lì xì cho con cháu những bao thư, trong đó chứa đựng những câu nói hay, nhằm dạy dỗ, nhắc nhở con cháu sống sao cho có ý nghĩa, giúp mình giúp đời.


Nhưng qua năm tháng phong tục này được thay bằng tiền, vô tình kích hoạt lòng tham từ con cháu. “Nhà có đứa cháu 3 tuổi, tết này trở thành thu nhập chính trong gia đình”, mặc dù là câu nói vui nhưng cũng bộc lộ một điều: mong tết đến để được lì xì tiền nhiều. Nhiều người dính mắc đến mức được nhiều thì vui sướng, được ít thì thất vọng, hậm hực. Điều đó khiến tâm hồn trẻ không còn ngây thơ trong sáng, sau này lớn lên sẽ luôn tìm mánh khóe, bất chấp thủ đoạn để bản thân được lợi ích nhiều nhất.


Vì vậy TẾT TỬ TẾ này hãy khôi phục lại tinh thần cha ông bằng cách lì xì những câu nói ý nghĩa giúp tăng 3 gốc, tặng nhau những quyển sách hay, giúp trẻ hình thành thói quen đọc sách, gia tăng trí tuệ, cả nhà đều hoan hỉ.



Chồng chúa, vợ tôi, mình ông có tết - Chồng giúp một tay cùng nhau đón tết

Tết với nhiều phụ nữ là một nỗi ám ảnh. Không những không có thời gian nghỉ ngơi mà thân tâm càng thêm mệt mỏi bởi không có người chia sẻ cùng. Gia đình có trở thành tổ ấm hay không là nhờ cả 2 vợ chồng cùng đồng lòng, cùng nhau hành động, cùng nhau gánh vác, vun vén. Hạnh phúc không thể trọn vẹn nếu một người hưởng thụ thỏa thích – một người mãi bận rộn lo toan.


Cả năm mỗi người một việc, TẾT TỬ TẾ này hãy chung tay và gắn kết với nhau từ những việc nhỏ nhất: dọn dẹp nhà cửa, thống nhất sắm đồ trên tinh thần biết đủ, đi thăm hỏi người thân, cùng lập kế hoạch cho một năm mới…"Đồng vợ đồng chồng, tát biển đông cũng cạn", khi có sự đồng lòng thì yêu thương chân thành sẽ luôn tồn tại.



Cúng sao giải hạn cầu an - Làm nhiều thiện pháp bình an nhé người


Bình an vốn dĩ được khởi sinh từ trong tâm. Cúng sao giải hạn cầu được bình an là giải pháp mong thế lực siêu nhiên bên ngoài giúp ta có được sự an tâm. Nhưng đây chưa phải là bình an chân thật. Chỉ khi siêng năng làm việc thiện lành, lan tỏa điều tử tế và giúp cho nhiều nơi khó khăn được tăng trưởng tri thức ta mới có được bình an thực sự.


TẾT TỬ TẾ hãy siêng năng rèn luyện nội tâm thông qua thiền tập, tĩnh tâm thanh lọc ý nghĩ trở nên trong sạch dần. Mỗi ngày như vậy, ta sẽ cảm nhận được ý nghĩa và bình an được tăng trưởng.


Không làm các việc ác

Siêng làm các việc lành

Giữ tâm ý trong sạch

- Kinh pháp cú -



​Chúc mừng năm mới

Công danh sáng ngời

May mắn khắp nơi

Đổ về tơi tới

​Chúc mừng năm mới

Chánh kiến sáng ngời

Gieo hạnh khắp nơi

Con đường phới phới



Gặp nhau năm mới là nghe câu chúc lời chào. Nhưng hầu hết những lời chúc nghiêng về quả, mang tính hưởng thụ, cầu lợi về mình, chính vì vậy chứa rất nhiều tham – sân – si.


Lời chúc an lành là lời chúc mang ý nghĩa cao cả, kèm theo giải pháp, hướng chúng ta đến những hành động chân – thiện – mỹ. TẾT TỬ TẾ này đừng chúc công danh – may mắn tự dưng ập đến, hãy chúc ai ai cũng “chánh kiến sáng ngời”, có hiểu biết đúng đắn để hành động đúng đắn mang lại cuộc sống bình an cho mình và thiên nhiên.



Vạn sự như ý

Tỷ sự như mơ

Làm việc như thơ

Đời vui như nhạc

​Ý như vạn sự

Tác ý không tham

Việc thiện chăm làm

Đời liền an vui


Vào những lúc con người ta cảm thấy hạnh phúc nhất chính là lúc chúng ta cảm thấy hài lòng với thực tại của mình, hoặc biết quý trọng những gì mình đang có. Đồng thời cố gắng để vượt qua những điều nghịch cảnh, đây mới chính là ước gì được đó.


Hầu hết trong cuộc sống ai cũng cố gắng sống để đạt được những mong ước đặt ra. Do đó, cuộc sống không có gì là dễ dàng, không có điều gì cầu được ước thấy. Câu chúc đúng đắn trong TẾT TỬ TẾ sẽ tạo thêm động lực to lớn để thúc đẩy chúng ta nỗ lực sống thiện lành giúp mình yêu người mỗi ngày.



Tết xưa ngủ nướng quên ngày - Tết nay rèn luyện quên ngày, quên đêm


Tết là cơ hội để kết nối các thành viên sau một năm làm việc, hoặc cơ hội để bản thân tìm tòi học hỏi thêm những điều mới nhằm mở mang đầu óc còn hạn hẹp. Ngủ nhiều vào dịp tết bạn sẽ khiến bản thân gia tăng tính lười biếng, khiến cơ thể trì trệ, đánh mất thời gian và sự gắn kết với các mối quan hệ chất lượng xung quanh.


TẾT TỬ TẾ này hãy thực hiện “ngủ ít để khỏe”, tăng vận động, làm mới cảm xúc, tỉnh táo để đón chào những điều ý nghĩa và sống trọn vẹn thời khắc chuyển giao năm cũ và mới bạn nhé!


Tết thì thường chúc quả thôi - chúc theo nhân quả mới là tết hay


Mong muốn bản thân đạt nhiều may mắn nhưng không nỗ lực hành động hoặc hành động bất chấp thì cuối cùng sẽ trở thành nô lệ của lòng tham. Chỉ muốn nhận về mà không muốn cho đi thì tài khoản phước sẽ càng suy giảm. Những ai biết gieo hạt thiện lành chắc chắn sẽ gặt được thiện lành và bình an.


TẾT TỬ TẾ này, cũng xóa tan những lời chúc không tưởng bằng việc cùng nhau nỗ lực gieo nhiều điều thiện lành cho mọi người xung quanh, trao cho nhau những lời nói dễ thương bạn nhé!



Tết xưa hay hỏi đến tiền - Tết nay hãy chúc hành thiền soi tâm


Cả năm tập trung kiếm tiền rồi, dù có đạt được mục tiêu hay không thì TẾT TỬ TẾ này hãy tạm gác mưu sinh, bon chen sang một bên để thân tâm được dừng lại nghỉ ngơi và sống thảnh thơi trọn vẹn. Hạn chế hỏi về tiền, giảm bớt lòng tham để nhường chỗ cho HÀNH THIỀN giúp soi lỗi – sửa mình. Khi tâm hồn được soi sáng, tham sân si được ngăn ngừa ta sẽ có nhiều năng lượng tích cực để sống vui vẻ và an lành.

Tết này ngoài đọc sách, kết nối nhóm bạn tốt, hãy dành thời gian hành thiền – soi tâm bạn nhé!



Tết đến tích cực selfie - Tết đến tích cực lì xì sách hay


Chụp ảnh sống ảo là hiện tượng khiến bản thân thỏa mãn, lấp đầy những thứ mà cuộc sống ngày thường họ thấy chưa đủ (sự xinh đẹp, sang chảnh, hào nhoáng…). Vì quá tập trung chăm chút bên ngoài, mong nhận những cơn mưa xuýt xoa khen ngợi mà quên mất nét đẹp bên ngoài sẽ tàn phai theo năm tháng. Chỉ có những thứ bên trong ta, đó là nét đẹp tâm hồn được nuôi dưỡng qua học hỏi, rèn luyện mới thật sự có giá trị.


TẾT TỬ TẾ này, selfie vừa đủ để nhìn lại mình thôi, dành nhiều thời gian để sửa sang tâm hồn, gieo nhiều việc làm thiện lành để nuôi dưỡng vẻ đẹp bên trong bạn nha!


Tết xưa chúc sớm sinh con - Tết nay đáp lại gái trai đều mừng

Sinh con là niềm hạnh phúc của tất cả các cặp vợ chồng. Sợi dây gắn kết sẽ càng bền chặt nếu giữa 2 người có những đứa con quây quần bên nhau. Nhưng cũng đừng vì điều đó mà phiền muộn hay đặt hạnh phúc và sự kì vọng quá nhiều vào con cái. Giúp nhau sống an vui mỗi ngày mới là nền tảng cốt lõi để có được gia đình bền vững.


TẾT TỬ TẾ này thay vì chúc vợ chồng sớm sinh con, hãy chúc vợ chồng luôn sống an vui. Nên nhớ rằng: cuộc sống hạnh phúc là nhân, những đứa con khỏe mạnh dễ thương là quả.



Tết trưng tủ rượu khoe khoang - Tết nay tủ sách trang hoàng đón xuân

Nhiều người thích nhận sự tán dương, khen ngợi nên rất thích khoe khoang sự hoành tráng của bản thân mình. Nhưng người ngưỡng mộ thì ít, kẻ ghen tị thì nhiều. Không những vậy còn vô tình lăng – xê cho các hãng rượu bia khiến tình trạng say xỉn, nhậu nhẹt càng tăng, tai nạn giao thông càng nhiều, bệnh viện càng quá tải.


Chăm chút tủ rượu thì trí não u mê, hại gia đình và xã hội. Chăm chút tủ sách thì trí não tăng trưởng, lợi gia đình và muôn loài


TẾT TỬ TẾ này, uống vừa đủ, sống khiêm nhường, nỗ lực chăm tủ sách để xuân về càng thêm ý nghĩa và an vui.


​Ăn nhiều chỉ tổ béo phì Vui mừng quá lố thì tim dễ ngừng

​Thời gian tranh thủ học hành

Tâm an trí sáng phước lành đón xuân


Chúng ta có xu hướng thích ăn nhiều hơn, không lắng nghe cơ thể hoặc bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo sớm. Hậu quả là thân mệt mỏi, tích tụ nhiều độc tố, dễ phát bệnh.


TẾ TỬ TẾ này, thay vì ăn vô tội vạ, nên kiểm soát khẩu phần, không ăn quá nhiều đối với bất cứ món nào, dù là món ưa thích như đồ ngọt, thực phẩm giàu chất béo, natri hoặc đồ uống có cồn. Hãy ăn vừa đủ và dừng đúng lúc. Tranh thủ cho tâm hồn được ăn những món ăn tinh thần để xuân này vững vàng bên trong.



Tặng tranh mã đáo thành công - Tặng cây 3 gốc kèm chồng sách hay


Kiềng 3 chân của tâm hồn chính là Đạo đức - Trí Tuệ - Nghị lực, càng cho đi càng tăng trưởng. Tiền tài, vật chất, nhà cửa thì ngược lại, càng cho đi thì càng hao hụt. Thứ quý giá nhất là những phẩm chất thiện lành mà mỗi người có được thông qua học tập trải nghiệm. Ai càng vững về 3 gốc thì người đó tự nhiên sẽ gặt hái được nhiều thành công, hạnh phúc và bình an.


Vì vậy TẾT TỬ TẾ thay vì chú trọng quà tặng vật chất, hãy tặng món quà ý nghĩa này cho người thân của mình nhé. Giúp người thân của mình vun bồi nội lực cũng chính là đang giúp có môi trường sống thiện lành, tạo phước cho đời.



Tết xưa giết hại vật cúng thần - Tết đâu hay biết thánh thần ăn chay

Chúng ta quan niệm mình ăn gì – thần cũng thích ăn thứ đó nên để cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, vạn sự như ý chúng ta thường hay giết hại động vật làm lễ cúng thần. Nghĩ rằng lễ vật càng to, càng hậu hĩnh thì thần càng phù trợ, càng bao bọc. Nhưng không có gì minh chứng điều đó là sự thật cả.


Lợi lạc phía trước chưa thấy nhưng trước mắt đã gây tang thương cho muôn loài. Chưa kể lễ vật ta dâng lên cũng đầy sân hận do những con vật trước khi chết vì quá sợ hãi mà tiết ra.


TẾT TỬ TẾ này, cúng bái thần Phật là điều tốt nhưng cần thực hiện có trí tuệ bằng cách dâng lễ vật mang năng lượng an lành (như đồ chay, đồ từ thực vật) bạn nhé!


Các bài viết hay nên đọc


Nội dung: Cộng đồng GNH

Biên tập: Hùng Hiện Hữu - Nhàn Lý





Untitled-1.jpg

Cùng chung lý tưởng
“Giáo dục chuyển hoá 3 Gốc”

Trang thư viện 3 Gốc mong nhận được phản hồi, động viên hoặc “ủng hộ” tuỳ hỷ đến từ độc giả. Bởi đây là thông điệp ngầm nhắn gửi “Những gì chúng tôi làm mang giá trị thiết thực đến cho mọi người”, giúp 3GOC.VN sẽ ra mắt nhiều nội dung giá trị hơn trong thời gian tới. 

bottom of page