top of page

Từ thiện từ tâm, người người tâm phục

Updated: Mar 18

Nếu bạn nhiệt huyết với công việc thiện nguyện nhưng băn khoăn vì cảm thấy cuộc sống chưa cân bằng; nếu bạn muốn cho đi nhưng còn phiền não vì duyên không thuận; bạn muốn giúp người nhưng lại đối diện với nhiều mâu thuẫn…Bạn đang chưa biết làm sao để trọn vẹn từ thiện từ tâm?


Trước tiên, hãy chậm lại một nhịp đọc bài viết này; lắng tâm vài giây để tự thu xếp cho chính mình trước khi giúp đời, giúp người nhé


Mục lục


***



Từ thiện trọng hành vi - vì người hay vì mình?


Từ thiện là một hành động cao đẹp luôn được mọi người tôn vinh, ca ngợi. Tuy nhiên 1-2 năm gần đây, có một nghệ sĩ thường xuyên bị cộng đồng dùng lời thiếu ái ngữ khi giúp đỡ những đứa trẻ mồ côi. Họ đặt ra câu hỏi: Một người cha chối bỏ con ruột liệu có thể đồng cảm với những đứa trẻ thiếu hơi ấm mẹ cha? Sự tử tế ấy đáng trân trọng nhưng vẫn khiến nhiều người băn khoăn: Hành vi ấy là để đánh bóng tên tuổi, để được ghi nhận, để được tung hô, vì mình là trước hết?


Đã từng có những bạn trẻ không tránh khỏi phán xét khi nhiệt huyết đi thiện nguyện nhưng bỏ lại đằng sau mình là ba mẹ già ở quê cùng rất nhiều công việc nặng nhọc cần đỡ đần. Cùng có bạn bị người thân phản đối vì cảm thấy chuyện giúp người là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, vì rộng rãi với người ngoài nhưng lại hẹp hòi với người nhà. Lại cũng có người vì lý tưởng sống cho đi mà bỏ bê công việc, ảnh hưởng đến đồng chí - đồng đội - đồng nghiệp, ở một góc nào đó trở thành người thiếu trách nhiệm.


Giúp đỡ một người nhưng lại để người khác bận tâm, phiền não về mình, có thật sự là thiện tối thượng? Đánh đổi sự an yên của một người để lấy niềm vui của người khác, liệu đã hài hòa? Giúp người thật tốt nhưng dường như khi chúng ta chưa thể chu toàn “hậu phương”, chưa thể sắp xếp mọi thứ thuận nhân duyên, ta thật khó để hạnh phúc, thậm chí tự mang về cho mình mâu thuẫn khó hóa giải.





Cứ duy trì như vậy, liệu ta đã làm tròn 2 chữ “từ thiện”? Cứ nhân bản như vậy, liệu tâm ta có trong lành và an yên? Làm việc thiện đã khó, làm việc thiện từ tâm lại càng khó hơn.


Từ thiện từ tâm - nâng tầm tâm thức


Từ thiện nên tùy nhân duyên - điều đó không có nghĩa nếu người thân tâm chưa thiện thì mình cũng “cuốn theo chiều gió”. Nếu ai cũng vướng phải phản đối từ xung quanh, ai cũng lao vào công việc, ai cũng lo vun vén bản thân mình, vậy còn đâu câu chuyện ý nghĩa “người đi giúp người”? Chúng ta không phủ nhận từ thiện, thậm chí tôn vinh hết lời nhưng quan trọng đó là thiện nguyện từ tâm. Để giúp người, trước tiên phải tự do và tự lo, hoàn thành mọi trách nhiệm và căn cứ vào nguồn lực bản thân.


Chẳng hạn mình thích đi từ thiện nhưng bố mẹ không ủng hộ, thấy việc đó là không cần thiết, rằng bản thân còn nhiều thứ cần thực hiện hơn (lập gia đình, sinh con, thăng chức…). Nếu ta cố chấp với tâm nguyện riêng của mình, liệu ta có thể vui vẻ bên những lời càm ràm? Lúc này, cần cho bố mẹ thấy sự trưởng thành của mình (để bố mẹ không phải lo lắng, bận tâm), giúp bố mẹ hiểu việc làm của mình ý nghĩa (cho đi là còn mãi). Mình không chỉ chuyển hóa chính mình mà còn lan tỏa điều tử tế, giúp người thân đổi thay theo hướng thiện - đó cũng là làm một việc thiện.





Thiện nguyện từ tâm là làm không phải để được ghi nhận, làm không phải chỉ để thỏa khao khát trải nghiệm, làm không phải chạy theo phong trào mà xuất phát từ con tim, từ tâm nguyện giúp mình chuyển hóa tâm từ - giúp người phát triển tâm thiện. Nghĩa là không chỉ những người khó khăn, mảnh đời bất hạnh cần sẻ chia mà tất cả mọi người (cả những người giàu) đều cần giúp đỡ. Sự cho đi đó không phải lúc nào cũng là của cải, vật chất mà còn là giúp phát triển tâm thức, trao đi những nhận thức đúng đắn.


Cốt lõi của thiện nguyện từ tâm là làm gì, ở đâu, lúc nào ta cũng nghĩ đến điều thiện. Ở gần mẹ cha thì giúp mẹ cha, đi xa thì giúp đồng bào. Thấy người khó khăn, mình có điều kiện thì đến tận nơi giúp (giúp sức, giúp của); không đến được thì ủng hộ tài vật (có nhiều cho nhiều, có ít cho ít); chưa có tài vật thì dùng câu tác ý, dùng lời cầu nguyện….Làm tùy duyên thì lúc nào cũng có thể thực hiện, rải tâm từ đều đặn, tâm thiện phát triển thường xuyên.


Suy cho cùng, từ thiện không chỉ là đưa tay giúp cuộc sống bên ngoài hướng đến điều hay mà bên trong tâm lúc nào cũng là ý đẹp. Tâm là gốc, gốc vững thì biểu hiện bên ngoài lúc nào cũng tròn đầy. Dù có bất như ý xảy đến thì lòng cũng buông xả nhẹ nhàng.





Khi làm từ thiện với tâm thế vừa duyên bên ngoài - thuận nhân bên trong, hành động của ta há chẳng khiến người người tâm phục?


Lời nhắn gửi


Ngày hôm nay dù bạn là ai, ở đâu, làm gì, bạn hoàn toàn có thể thiện nguyện từ tâm khiến người người khâm phục vì vừa tự cân bằng cuộc sống vừa đủ khả năng giúp người chuyển hóa.


Còn nếu bạn vẫn đang băn khoăn chưa biết với nguồn lực hiện tại, thiện nguyện như thế nào để vẹn cả đôi đường, bạn có thể tham khảo chương trình ngày thiện pháp tại http://gnh.vn/ngaythienphap


Với phương pháp “bánh mì kẹp giáo dục”, mỗi ngày rải tâm từ bằng cách tiết kiệm 5k - 10k - 20k, bạn trở thành Đại sứ Tử Tế trên hành trình cùng Trí Tuệ Việt Nam kiến tạo văn hóa đọc, chấn hưng nền Đạo lý quốc gia, giúp người người có nhận thức đúng để chạm đến hạnh phúc đích thực và bền vững.


Blog 3 gốc luôn đồng hành cùng bạn lan tỏa những điều tử tế bay muôn phương!


Nội dung: Nhàn Lý - Học viên Content 3 gốc khóa 1

Biên tập: Liên Thanh - Admin lớp Content 3 gốc & Viết hiểu mình

Hình ảnh: Tuệ Tâm



86 views0 comments
Untitled-1.jpg

Cùng chung lý tưởng
“Giáo dục chuyển hoá 3 Gốc”

Trang thư viện 3 Gốc mong nhận được phản hồi, động viên hoặc “ủng hộ” tuỳ hỷ đến từ độc giả. Bởi đây là thông điệp ngầm nhắn gửi “Những gì chúng tôi làm mang giá trị thiết thực đến cho mọi người”, giúp 3GOC.VN sẽ ra mắt nhiều nội dung giá trị hơn trong thời gian tới. 

bottom of page