top of page

5 thói quen giúp phụ nữ bình an khi cảm thấy bế tắc

Updated: 2 days ago

MỤC LỤC

***

Phụ nữ thường được gắn với nhiều thiên chức như làm mẹ, làm vợ, làm dâu, làm con. Chúng ta mệt mỏi vì những thay đổi tâm sinh lý khi gánh vác trọng trách mang thai, sinh nở, nuôi con. Nếu có nhận được sự hỗ trợ từ người thân thì may mắn quá, nếu không thì cũng một mình gánh vác, chả dám kêu than.


Phụ nữ rất cần người thân, nhất là người chồng bên cạnh để thấu hiểu nỗi vất vả nhưng nhiều khi người thân bên canh cũng đang bận rộn với những việc quan trọng hơn. 24 giờ trong một ngày, đâu thể có ai liên tục an ủi, vỗ về bạn mọi lúc.


Chính vì thế, phụ nữ chúng mình nên tự biết cách làm mình bình an vẫn là điều tốt nhất. Dưới đây là 5 thói quen đã giúp mình luôn cảm thấy bình an trong vai trò làm vợ, làm mẹ của 3 em bé . Mình là Mơ Hiền Hoà - học viên khoá Content 3 Gốc K6, mời bạn cùng đọc bài viết.


Biết ơn những gì đang có ở hiện tại

“Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” hay “Ở trong chăn mới biết chăn có rận”.


Liệu những xa hoa, sang chảnh mà bạn bè chia sẻ trên mạng xã hội, có bao nhiêu là thật, vậy mình đâu cần ghen tỵ làm gì. Việc của mình là sống thật vui vẻ ở phút giây hiện tại. Nếu đang bế con, hãy bế con thật vui vẻ, cảm ơn vì con đã đến bên ta, hát cho con nghe những khúc đồng dao, ngắm nhìn nụ cười vô tư hồn nhiên trên môi con.


Chúng ta còn có cha mẹ, anh chị em luôn quan tâm lo lắng cho ta. Chúng ta cũng còn gia đình nhỏ để yêu thương. Đâu đó còn có những người bạn luôn đồng hành, hỗ trợ từng bước tiến của ta. Hãy biết ơn từ những điều nhỏ nhất.


Ngôi nhà ta đang ở, dù to dù nhỏ thì cũng giúp bảo vệ ta trước mưa gió bão bùng. Những vật dụng trong nhà, dù không phải hàng hiệu đắt đỏ, thì hàng ngày vẫn âm thầm giúp cuộc sống chúng ta dễ chịu hơn mà, đúng không?


Nhìn xa ra một chút, bầu trời này, không khí này, nước uống này, cỏ cây này, chim muông này...Mọi thứ xung quanh ta thật là đủ đầy, vũ trụ luôn ưu ái chúng ta. Khó khăn chỉ là cơ hội cho ta trưởng thành hơn mà thôi.


Những lúc trong tâm nổi lên cơn so sánh, ganh tỵ với người khác, mình cứ luôn hình dung lại bản thân đang có những điều như trên, tự nhắc mình hài lòng với những gì đang có trong hiện tại, nói lời biết ơn từ tận đáy lòng.


Tự ghi nhận và yêu thương chính mình

Đôi khi, chúng ta cảm thấy là hình như chồng con không ghi nhận, thậm chí trách móc sự quan tâm của mình. Điều này khiến chúng ta vô cùng đau khổ. Vậy chúng ta phải làm sao?


Khi chồng con, người thân không yêu thương, ghi nhận những đóng góp của mình, thì mình cũng cứ chậm lại mà yêu thương, ghi nhận những điểm tốt, những điều thiện lương, những đóng góp của mình. Chúng ta đã làm rất tốt thiên chức của một người phụ nữ trong gia đình rồi, phải không?


Chúng ta đã sinh được những đứa con đẹp tựa thiên thần, đã chăm sóc, dạy dỗ chúng thành con ngoan, trò giỏi. Lỡ như chúng còn vài điểm chưa ngoan, thì cũng còn có cách rèn giũa. Cứ hít thở đã, để cho tâm tư thoải mái, hẳn sẽ sớm có cách thôi.


Lâu lâu cũng tự thưởng cho mình một khoảng thời gian thư thả, tự cho mình nghỉ ngơi, hoặc làm một việc mà mình thích. Nếu chồng không tặng quà, hãy tự mua cho mình một món đồ mà mình muốn, để khích lệ bản thân. Hãy tham gia học một kỹ năng mà mình thích, mình có năng khiếu, và ghi nhận những tiến bộ mà mình đã đạt được sau một khoảng thời gian.


Đừng đặt hạnh phúc của mình vào tay người khác. Đừng chờ người khác ghi nhận. Hãy tự yêu thương và hạnh phúc với chính mình. Khi yêu thương mình đủ, thì cả thế giới sẽ xin được yêu thương ta, chị em… nhớ nhé!


Chấp nhận vô thường

Cuộc sống này luôn thay đổi, chẳng có gì là mãi mãi cả. Chúng ta  cần chấp nhận những vô thường này.


Cha mẹ yêu thương chúng ta, nhưng họ cũng không thể sống đời cùng chúng ta. Người bạn đời quan tâm chúng ta, nhưng cũng có lúc người ấy gặp khó khăn, trở ngại, không còn đủ sức để quan tâm chúng ta. Hoặc là, tình cảm của họ đã thay đổi, không còn dành yêu thương cho ta nữa. Con cái ta, ngày nhỏ sẽ luôn quấn quýt bên cạnh, nhưng rồi chúng cũng trưởng thành. Ngay bản thân ta, khi có thêm nhiều trải nghiệm, thì cách nhìn đời cũng bao dung hơn.

 

Khi cảm thấy đau khổ, thì chúng ta hãy hít thở một hơi thật sâu, bình tĩnh đón nhận và tự nương tựa vào chính mình, để cho những cảm xúc kia đi qua nhẹ nhàng.


Buông bỏ sự dính mắc trong tâm

Chúng ta thường có quá nhiều sự dính mắc vào cái tôi, cái của tôi. Cái này là của tôi, không ai được quyền đụng chạm vào quyền lợi của tôi. Chồng, con, bạn bè tôi, không ai được quyền gần gũi, thân thiết với họ hơn tôi.


Chúng ta dính mắc vào vật chất, địa vị mà cho rằng mình là quan trọng nhất, ý kiến của mình là đúng nhất. Những công việc trong nhà, đừng cố gắng ôm đồm tất cả. Hãy chia sẻ với người thân, hãy làm cùng nhau. Những lần đầu có thể chồng, con sẽ không làm tốt như mình mong muốn, nhưng hãy kiên trì, đừng khó chịu, hãy cố gắng gắn kết.


Đừng quan tâm thái quá, đừng cố kiểm soát mọi thứ, vì thế sẽ khiến người xung quanh cảm thấy ngột ngạt. Kinh nghiệm của mình có thể đúng với trường hợp này, nhưng lúc khác lại không phù hợp. Vì vậy, dù là bất như ý, hãy cứ học lấy bài học, rồi cho qua, đừng quá tự dằn vặt mình. Như vậy, lòng ta sẽ nhẹ nhõm hơn.


Đối với con cái hay người thân, hãy dùng tình yêu thương vô điều kiện của mình, đồng hành hỗ trợ để họ tự nhận ra lỗi sai và thay đổi, đừng áp đặt quá nhiều mong cầu lên họ, sẽ khiến cả mình và người đều vô cùng mệt mỏi.


Bạn cứ tưởng tượng, dính mắc trong tâm như một hòn đá to đang ghì nặng phía sau làm bạn lúc nào cũng thấy nặng nề. Chỉ bằng cách cắt đứt đi sợi dây đang níu giữ bạn với hòn đá, bỗng nhiên người trở nên nhẹ nhàng hơn. Mỗi khi cảm thấy nặng nề, bạn hãy nhớ tới hình ảnh này nhé!


Soi chiếu chính mình

Chúng ta có thói quen là mỗi khi gặp bất như ý, hoặc thất bại thì trách móc, đổ lỗi cho người khác, hoặc bào chữa là do hoàn cảnh không thuận lợi, chứ không dũng cảm soi xét lại chính mình.


Mình đã cố gắng nỗ lực để đạt được mục tiêu hay chưa? Mình đã cam kết hành động chưa, hay chỉ làm qua loa, hời hợt? Có khi nào do còn thiếu kiến thức, thiếu trí tuệ, mình lựa chọn, quyết định sai dẫn đến thất bại hay không?


Chúng ta cần can đảm nhìn sâu vào chính mình, chấp nhận và đối diện với những lỗi sai, những điều còn thiếu sót của mình. Không ai là hoàn hảo ngay từ đầu cả. Ai cũng cần có quá trình học hỏi để vượt lên những giới hạn của bản thân, hoàn thiện chính mình. Đừng đổ lỗi, đừng đòi hỏi, mong cầu quá nhiều vào người khác nữa.


Hãy tự hỏi mình rằng ta mong muốn điều gì? Ta muốn có gia đình hạnh phúc, ta muốn có kết nối với người thân, ta muốn có tự do tài chính, ta muốn những chuyến du lịch, ta muốn mua sắm...? Mong muốn của chúng ta rõ ràng là rất nhiều, đúng không?


Vậy ta sẽ làm gì để đạt được mong muốn ấy? Ta sẽ tự nỗ lực hành động để đạt mong muốn, hay là cứ ngồi yên một chỗ và cầu người khác mang đến cho mình?


Khi lướt Facebook, thấy bạn bè khoe những món quà được tặng, mình cũng muốn và gợi ý cho chồng, nhưng chồng mình làm thinh, không quan tâm. Suy ngẫm thật kỹ, thực ra là mình muốn món đồ đó, hay mình muốn sự quan tâm của chồng? Nếu là vì món đồ đó, thì mình có thể tự mua nó được không? Còn nếu mình muốn sự quan tâm, thì bản thân mình đã quan tâm đến mình đủ chưa?


Khi có một điều gì chưa vừa ý, hãy cố gắng hỏi bản thân “Mình đã làm thiếu điều gì, mình nên bổ sung như thế nào?”


Dựa vào núi, núi sẽ đổ, dựa vào sông, sông sẽ trôi, dựa vào người, người rời bỏ. Muốn sống tốt chỉ có thể dựa vào chính mình (khuyết danh)

Cứ mỗi khi cảm thấy bất an, ta hãy cho mình cơ hội chậm lại để kết nối sâu sắc với chính mình, để nhìn thấu trong sâu thẳm tâm hồn mình, nhìn rõ những điều mong cầu, những điều chưa hoàn thiện, sự thiện lương cũng như sự nỗ lực của chính mình.


Chúng ta hãy học cách tự chịu trách nhiệm, học cách bình thản đón nhận những bất như ý và chuyển hóa nó với tất cả lòng biết ơn của mình. Không cần phải đặt cược hạnh phúc bình an của mình vào ngoại cảnh hay vào tay người khác.


Kết thúc bài viết này, hãy luyện tập nhé


  • Chọn 1 trong 5 điều trên để thực hành mỗi khi cảm giác khó chịu, bế tắc

  • Thực hành liên tục trong 21 ngày để tạo được thói quen

  • Viết nhật ký cảm xúc mỗi ngày về việc thực hành


Mơ chúc các chị em sẽ nuôi dưỡng được những hạt mầm bình an trong tâm hồn của mình nhé!


***

Cùng CHUNG TAY đóng góp trí lực và vật lực để giúp 3goc.vn sản xuất thêm nhiều nội dung hay trong thời gian tới, bạn nhé!

Nội dung: Mơ Hiền Hoà - Học viên Content 3 Gốc

Biên tập: Khánh Vi

Hình ảnh:



31 views1 comment
Untitled-1.jpg

Cùng chung lý tưởng
“Giáo dục chuyển hoá 3 Gốc”

Trang thư viện 3 Gốc mong nhận được phản hồi, động viên hoặc “ủng hộ” tuỳ hỷ đến từ độc giả. Bởi đây là thông điệp ngầm nhắn gửi “Những gì chúng tôi làm mang giá trị thiết thực đến cho mọi người”, giúp 3GOC.VN sẽ ra mắt nhiều nội dung giá trị hơn trong thời gian tới. 

bottom of page