top of page

ÉP CON NGỪNG CUỒNG THẦN TƯỢNG, PHỤ HUYNH ĐÚNG HAY SAI?

Updated: Mar 18

Con bạn đang ở lứa tuổi vị thành niên, bọn trẻ đặc biệt quan tâm tới một nam thần hay một nữ thần ở trong nước hay ngoài nước: BTS, Blackpink, Sơn Tùng MTP…


Con mê thần tượng tới nỗi chúng bỏ bê học hành. Bạn luôn tìm cách khuyên nhủ, nhưng con bướng bỉnh không nghe, dần dà bạn mất kết nối với con.


Nhịp sống, suy nghĩ của con không đi vào quỹ đạo như bạn mong muốn. Và bạn cho rằng cuồng thần tượng là văn hoá không tốt cần phải loại bỏ.


Đây là cách nghĩ của đại đa số phụ huynh thời nay. Vậy việc ngăn cấm các con cuồng thần tượng là đúng hay sai. Mời cùng đọc bài viết của mình để hiểu sâu hơn về chủ đề này nhé.


Mình là Đức Hạnh - Học viên Content 3 Gốc khoá 2.


Cuồng thần tượng đúng hay sai
Cuồng thần tượng đúng hay sai

MỤC LỤC


1. Con đang cuồng thần tượng nào thế?

Có bao giờ bạn tự hỏi “Thần tượng của con là ai thế?”. Họ có gì hay ho mà con bạn suốt ngày lại mê mệt, ăn cũng nhắc tên thần tượng, ngủ cũng mơ thấy thần tượng….


…và cả trên màn hình laptop, điện thoại không phải là hình gia đình, mà là hình một cô cậu thần tượng nào đó.


1.1 Hiểu đúng về thần tượng

Thần tượng là gì?


Thần tượng là hình ảnh hay một vật tượng trưng cho một vị thần được hướng đến để thờ phụng, tôn sùng trong tôn giáo, hoặc còn có thể là bất kỳ người nào hay thứ gì được quan tâm bằng sự ngưỡng mộ, yêu mến hay sùng bái.


Thần: chỉ về một vị có phẩm chất tốt đẹp bên trong xứng đáng cho ta học hỏi và noi theo.


Tượng: được làm bằng nhiều chất liệu như gỗ, xi măng, thạch cao, đá, ... mô phỏng theo các vị thần, nhằm nhắc nhở bản thân cố gắng nỗ lực rèn luyện phẩm chất giống với vị thần này.


Vậy khi nói tới việc thần tượng một ai đó, có nghĩa là chúng ta đang lấy một hình mẫu để phấn đấu, ra sức rèn luyện sao cho giống với khuôn mẫu đó.


Nếu chỉ nhắc đến cụm từ thần tượng, có thể thấy ở mặt tích cực. Nhưng cuồng thần tượng lại khác, nó dùng để chỉ những việc say mê, yêu thích một cách quá khích và mất kiểm soát.

Thần tượng là hình mẫu tốt đẹp để noi theo, cuồng thần tượng là mù quáng
Thần tượng là hình mẫu tốt đẹp để noi theo, cuồng thần tượng là mù quáng

1.2 Bạn có biết con đang thần tượng ai?

Giới trẻ ngày nay có nhiều khuôn mẫu để noi theo, họ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, rất đa dạng.

  • Thần tượng đời thường: có thể là cha mẹ, anh chị, thầy cô hoặc bạn cùng lớp học giỏi…Những người chúng ta gặp gỡ, giao tiếp thường xuyên trong cuộc sống và có những điểm đáng cho chúng ta khâm phục ngưỡng mộ.


  • Thần tượng giải trí: đây là những người nổi tiếng như ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, vận động viên thể thao… Họ đóng những bộ phim hay, hát dòng nhạc mà mình thích, chơi những môn thể thao được cả thế giới dõi theo.


  • Thần tượng sự nghiệp: là những người thành đạt trong sự nghiệp, tạo cảm hứng cho người hâm mộ vươn tới thành công đơn cử như Steve Jobs, Bill Gates, Jack Ma...


  • Thần tượng ảo: là những thần tượng được tạo ra bằng trí tưởng tượng, như các nhân vật trong tiểu thuyết, phim ảnh, truyện tranh: Batman, Spiderman, Doraemon...

Ngoài ra, không ít bộ phận giới trẻ đang ngưỡng mộ, tung hô các Idols - Thần tượng nổi lên một cách bất ngờ trên các nền tảng mạng xã hội: Youtube, Facebook, Instagram, Tiktok…


Mình không phủ nhận hầu hết những người này là không có tài năng. Nhưng ngoài những Content Creator (Người sáng tạo nội dung) có chọn lọc thì vẫn còn nhiều hình mẫu rất tiêu cực.


Họ tiếp cận người dùng bằng những lời nói gây hấn, khoe tiền, soi mói đời tư của người khác… nhưng lại nhận về hàng triệu lượt xem, bình luận.


Các bạn trẻ vô tình bị dẫn dắt, lôi cuốn để rồi chọn lệch.


Tuy nhiên, hâm mộ những khuôn mẫu tốt đẹp không có gì là sai cả, nhưng nhiều bạn trẻ lại đang có khuynh hướng yêu thích một cách thái quá.


Chính điều đó làm lơ là việc học tập, vui chơi một cách sáng tạo và lành mạnh.

Trào lưu cuồng thần tượng lan rộng từ Kpop: BTS, TOP, G-Dragon, Blackpink… đến Việt Nam như Đạt Villa, anh Bông tím, Long chun, Sơn Tùng Mtp, …


2. Vì sao con cuồng thần tượng cha mẹ biết không?

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng con cuồng thần tượng đó là: nguyên nhân bên ngoài và bên trong.


2.1 Những nguyên nhân bên ngoài

Do sự phát triển của ngành giải trí

Ảnh hưởng của việc bùng nổ thông tin khiến mọi người dễ dàng cập nhật tin tức dù ở bất kỳ đâu, bất kỳ giờ nào.


Sự kết nối nhanh chóng giúp những người có cùng một hình mẫu dễ dàng tìm thấy nhau, tạo nên những cộng đồng để cùng chia sẻ thần tượng với nhau.


Ngoài ra, các chiến dịch quảng cáo nhằm “hoàn hảo hoá” hình ảnh nhân vật công chúng cũng khiến chúng ta cuồng thần tượng quá mức.


Sự hợp tác giữa người nổi tiếng, nhãn hàng và các công ty truyền thông tạo ra một làn sóng tiêu thụ giải trí, tiêu thụ hàng hoá.


Các bạn trẻ luôn đứng giữa các mâu thuẫn cảm xúc: sự phấn khích khi sống cùng thế giới với thần tượng, sự khao khát mong chờ những niềm vui tiếp theo bằng cách thả kéo trong các tuyệt chiêu - những kỹ thuật mà thần tượng được đào tạo rất bài bản.


Có thể nói đó là một ngành công nghiệp để tạo ra những hình mẫu hoàn hảo, để từ đó tạo ra những nhu cầu khởi sinh đi theo làn sóng hâm mộ này.


Do con không có môi trường vui chơi lành mạnh

Chúng ta phải công nhận một điều rằng giới trẻ đang thiếu sân chơi trầm trọng.

Ngủ dậy là đi tới trường, về nhà thì mọi hoạt động đều bị giới hạn trong bốn bức tường. Quay đi quay lại cũng chỉ biết tới nhà và trường học.


Đô thị, thành phố ngày càng mở rộng. Nhà cửa, chung cư mọc lên chiếm hết phần lớn diện tích đất, tìm được những khu đất trống để đá bóng, thả diều như chúng ta ngày trước chắc hẳn là điều không thể rồi.


Môi trường học tập vẫn gói gọn trong kiến thức cơ bản mà thiếu hẳn những kỹ năng, những hoạt động nâng cao tầm nhìn.


Cũng chính vì thế mà những hiện tượng lạ trên mạng xã hội dễ dàng kéo giới trẻ ra khỏi không gian nhàm chán, quen thuộc để bước vào một thế giới ảo đầy màu sắc, đầy tự do.


Không phải con “chỉ biết tới thần tượng” mà là do con không có hoạt động ngoại khóa lành mạnh nào, buộc con phải giải trí bằng cách lên mạng rồi vô tình bị cuốn vào đó.


2.2 Nguyên nhân sâu xa hơn

Phần lớn những đứa trẻ cuồng thần tượng được nuôi dạy trong môi trường thiếu tư duy phản biện, bị ép suy nghĩ, bị cấm đoán hoặc nuông chiều quá mức.

Cha mẹ chỉ muốn con làm những gì “mình cho là tốt” mà không cần quan tâm tới mong muốn, nguyện vọng của con.


Cha mẹ lúc nào cũng cho là mình đúng, con làm gì cũng không được phép, không được công nhận.


Hoặc ngược lại, luôn đáp ứng hết nhu cầu của con, muốn gì được nấy, chỉ cần không phiền tới cha mẹ làm kinh tế là được.


Cha mẹ như vậy không khiến con cảm thấy tin tưởng để có thể chia sẻ mọi điều mà con đang mong muốn, trăn trở.


Từ đó sinh ra những hạn chế về nhận thức, lệch lạc trong tư duy, thiếu tự tin, thiếu tự chủ.


Những hành vi nổi loạn của con đến từ việc cha mẹ kiểm soát thái quá khiến con cảm thấy ngột ngạt và sẵn sàng bùng nổ.


Việc con thần tượng ai, thần tượng thế nào, mức độ ra sao là cách con đang phản ứng lại trước những hành động của cha mẹ.


Bên cạnh đó, khoảng cách về thế hệ khiến cho cha mẹ có những cái nhìn thiếu thiện cảm về thần tượng của con.


Cha mẹ thường xuyên lên án, chỉ trích thần tượng bằng việc nhìn vào mặt xấu thay vì có cái nhìn khách quan hơn.


Do vậy làm con nảy sinh tâm lý chống đối, càng không tôn trọng sở thích cá nhân của con, con lại càng yêu mến người ngoài và đẩy cha mẹ ra xa hơn.


Nếu như thời của cha mẹ được gặp Westlife, Backstreet Boys… chắc hẳn cha mẹ cũng la hét, hạnh phúc, thì các con bây giờ cũng có tâm trạng tương tự.


Do đó, kèm cặp hay nuông chiều đều mang đến cho con những cảm giác thiếu an toàn, thiếu thoải mái.


Cuồng thần tượng là tín hiệu thông báo rằng con muốn cha mẹ chú ý tới mình hoặc con đang tìm tới những thứ mà bản thân có thể làm chủ được.


Khó khăn trong việc hiểu bản thân

Có thể nói, độ tuổi thanh thiếu niên là độ tuổi bắt đầu định hình nhân cách, các quan niệm về bản sắc, tình bạn, tình yêu, những mối quan hệ lãng mạn và có nhu cầu bắt chước hình mẫu rất lớn.


Con không còn là thiếu nhi để chỉ lúc nào cũng "bố tớ là khỏe nhất, mẹ tớ là đẹp nhất" nữa. Các con muốn thoát khỏi ảnh hưởng của bố mẹ cũng như muốn thể hiện cái chất riêng của mình.


Đây là xu hướng cực kỳ bình thường trong tiến trình phát triển tâm lý ở trẻ.

Trên con đường tự khẳng định mình, các con tìm thấy thần tượng, thấy những nhân vật trẻ tuổi, xinh đẹp, hào nhoáng, nổi tiếng.


Thấy điều mình mong muốn ánh xạ qua bóng dáng thần tượng. Vì thế con muốn bày tỏ tình cảm ngưỡng mộ đối với họ.


Trong mắt con, thần tượng lúc nào cũng mạnh mẽ nhất, dễ thương nhất, anh hùng nhất.


Con thích giàu có như Huấn Hoa Hồng, muốn khí khái như Khá Bảnh, đẹp trai hát hay như các oppa của EXO.


Nhưng vô tình vẻ hào nhoáng bên ngoài dễ làm con bị choáng ngợp và lầm lẫn với những giá trị khác.

Ngoài cha mẹ và bạn bè đồng trang lứa, thần tượng lúc này đóng vai trò là hình mẫu, cung cấp cho các con tầm nhìn về bản thể mà con muốn trở thành, về thế giới mà thần tượng tạo ra.


Có thể thấy việc con tìm đến thần tượng là đang tìm về chính mình.


Nhưng vì thiếu nhận thức nên con dễ bị tác động, ảnh hưởng bởi những trào lưu, điều mới lạ, dễ dàng tin vào quảng cáo.


Xu hướng hâm mộ những nhân vật “giang hồ” trên phim ảnh càng gia tăng thêm vì con cho rằng họ có thể tự tạo ra luật lệ, môi trường và cuộc sống riêng.


Nhìn chung do thiếu hụt môi trường tương tác cũng như ít nội lực bên trong nên các con dễ đặt hết tâm tư, tình cảm của mình vào một ai đó.


Con dễ đồng hóa việc thể hiện sự ngưỡng mộ bằng việc có những hành vi vượt quá tầm kiểm soát, đi ngược lại các chuẩn mực của xã hội.