top of page

Bí mật cho một sức khoẻ tốt - Kỳ 1

Updated: Jul 8

***

Hơi thở - ranh giới giữa sự sống và cái chết.


Chúng ta đã từng nghĩ rằng cuộc đời mỗi người sống từ 50 đến 70 năm. Nhưng nào biết rằng, chúng ta chỉ sống thực sự trong từng hơi thở, ngưng thở là ngưng sự sống.


Sự thở của chúng ta là tự nhiên, là bản năng mà tạo hoá ban tặng cho mỗi loài, tuy nhiên nhiều người đã đánh mất bản năng đó.


Chúng ta mất hơn 8 tiếng để làm việc, nhốt mình trong không gian chật hẹp và hầu như hít thở bằng nguồn không khí máy lạnh. Chẳng những thế, ta còn quên đi việc hít thở tự nhiên là trạng thái đều đặn của bụng phình lên xẹp xuống.


Thay vào đó, ta ngồi lì trước máy tính hàng giờ liền tập trung cao độ và bỏ quên việc quan sát hơi thở. Chính điều đó dẫn đến cơ hoành và cơ ngực trở nên suy yếu, làm cho hơi thở ngắn và không sâu, cứ thế thói quen thở tự nhiên bị mất dần theo năm tháng.


"Ta không thể sống mà không hít thở. Trung bình với một người bình thường, hoàn toàn có thể sống được vài tuần nếu không có thức ăn, vài ngày nếu không có nước uống, nhưng ta không thể sống được vài phút nếu thiếu oxy".

Ở Trung Quốc, đã có những thông tin về các mặt hàng kinh doanh sản phẩm "oxy sạch" được bán thành từng túi nhỏ với giá cả không hề rẻ chút nào.


Trong vô thức, chúng ta đang lãng quên rất nhiều giá trị trông thì đơn giản mà ý nghĩa vô cùng cho sự sống vì nghĩ rằng chúng luôn sẵn có. Cho đến một ngày, thứ tài sản tưởng chừng đơn giản nhất như là không khí sạch cũng đang dần dần trở nên khan hiếm. Thì lúc đó, chúng ta sẽ không xem không khí hay hơi thở là lẽ tự nhiên nữa.


Ngoài tác dụng chính của việc hít thở là duy trì sự sống ra thì chúng còn có vô vàn những công năng khác như: cải thiện vòng tuần hoàn máu và hệ bạch huyết, có tác dụng thư giãn hệ thần kinh và trấn tĩnh tâm trí.


Cho nên mỗi khi bạn cảm thấy căng thẳng hay mệt mỏi. Hãy hít vào một hơi thật sâu và thở ra chậm rãi, điều đó có thể giúp bạn giải toả dần đi những cảm xúc & trạng thái lo lắng ngay tức thì.


Ngoài ra hơi thở còn giúp con người tạo ra năng lượng cho các hoạt động trong đời sống. Đặc biệt đối với các công việc phải sử dụng não quá nhiều, Oxy chiếm tới 70% hiệu suất hoạt động của não bộ.


Thế nên nếu thực sự cảm thấy mệt mỏi, bằng mọi cách phải bổ sung oxy để chắc chắn rằng não có đủ năng lượng để tiếp tục làm việc hiệu quả. Và cách đơn giản mà hiệu quả đó là bạn hãy tạm ngưng công việc, cho phép bản thân mình được đi ra ngoài như khu vườn của bạn, công viên gần nhà hay là ngồi thư giãn trước ban công nhà bạn.


Chỉ như vậy thôi là bạn đã có đủ năng lượng để tiếp tục làm việc.

Ranh giới của sự sống và cái chết chỉ cách ngay một hơi thở.

Vì vậy nếu có thể, tôi muốn nhắn nhủ đến bạn một thông điệp rằng: đừng lãng phí thứ tài sản vô giá đang hiện hữu ngay xung quanh chúng ta như hơi thở chỉ để đi tìm thứ tài sản ảo vọng và xa vời ở tương lai. Hãy bắt đầu ngay bằng cách thực hành "hít thở sâu", một cách chậm rãi với tâm trạng thư thái, tự do nhất. Để cảm nhận vẻ đẹp sự sống muôn màu trong từng hơi thở bạn nhé.


Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Hơi thở - ranh giới giữa sự sống và cái chết” trong chuỗi bài viết “Bí mật cho một sức khoẻ tốt” trên Blog 3 gốc nhé.


*Đừng bỏ lỡ các bài viết dưới đây


Bạn đã nhận được giá trị nào từ bài viết này, hãy để lại bình luận cho chúng tôi biết nhé!


***

Nội dung: Thiện Phong

Biên tập: Huệ Sen

Hình ảnh: Hoa Hồi


101 views0 comments
Untitled-1.jpg

Cùng chung lý tưởng
“Giáo dục chuyển hoá 3 Gốc”

Trang thư viện 3 Gốc mong nhận được phản hồi, động viên hoặc “ủng hộ” tuỳ hỷ đến từ độc giả. Bởi đây là thông điệp ngầm nhắn gửi “Những gì chúng tôi làm mang giá trị thiết thực đến cho mọi người”, giúp 3GOC.VN sẽ ra mắt nhiều nội dung giá trị hơn trong thời gian tới. 

Trí nhân

Đóng góp tài năng viết lách của mình cho trang

01

Tài vật

Đóng góp bằng tài chính

02

Nội dung chuyển khoản:

3goc.vn_Tên_Điều nhắn gửi

Số Tài Khoản: 215962349

Ngân hàng: ACB - PGD Vạn Hạnh

Tên tài khoản: Bùi Thị Thanh

z5270840594423_a3c1e7ba81d7effac77193110559e12d.jpg
bottom of page